Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Béo phì có nguy cơ ung thư không?

Ngày 09/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với lối sống hiện đại, ít vận động thể chất và chế độ ăn quá nhiều chất béo, tỉ lệ người bị béo phì hiện nay đang ngày càng tăng cao. Béo phì có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh xương khớp, tim mạch,… Vậy béo phì có nguy cơ ung thư không, mối liên hệ giữa hai tình trạng sức khỏe này như thế nào?

1. Béo phì có nguy cơ ung thư không - thắc mắc thường gặp

Theo thống kê tại Mỹ, có đến 2/3 người trưởng thành bị thừa cân và béo phì, đây là tình trạng báo động khiến người dân Mỹ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Béo phì cũng có mối liên hệ với nguy cơ phát triển ung thư.

béo phì có nguy cơ ung thư không

Người béo phì có thể gặp rất nhiều vấn đề sức khỏe

Người béo phì có quá nhiều mô mỡ trong các phần mô nạc và nội tạng, nó liên quan đến ung thư như sau:

  • Béo phì làm tăng mức Insulin và các yếu tố tăng trưởng insulin-1 ảnh hưởng đến sự phát triển và hoạt động của tế bào, giúp một số bệnh ung thư khởi phát.

  • Lượng mô mỡ nhiều trong cơ thể khiến estrogen được sản sinh cao hơn, thúc đẩy một số bệnh ung thư như: ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú,…

  • Người bị béo phì có nguy cơ mắc viêm cấp, viêm mãn tính,… cao hơn cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

  • Tế bào mỡ cản trở sự hoạt động của tế bào, cũng ảnh hưởng đến quá trình điều tiết sự phát triển tế bào dẫn đến ung thư.

Béo phì có thể do yếu tố bẩm sinh ở các trẻ khi sinh đã có trọng lượng cao, song phổ biến hơn là phát triển khi trưởng thành do chế độ ăn uống, thể thao, sinh hoạt không lành mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, kiểm soát tốt cân nặng là một trong những biện pháp giảm nguy cơ phát triển 1 số loại ung thư.

Béo phì hầu hết do chế độ ăn uống thiếu khoa học

Béo phì hầu hết do chế độ ăn uống thiếu khoa học

Ngoài ra, béo phì ở bệnh nhân ung thư cũng khiến bệnh tiến triển nhanh hơn, nguy cơ tử vong cao hơn do biến chứng kết hợp mà béo phì gây ra. Dưới đây là các loại ung thư có liên quan với người béo phì:

  • Ung thư vú.

  • Ung thư cổ tử cung.

  • Ung thư đại trực tràng.

  • Ung thư thận.

  • Ung thư thực quản.

  • Ung thư đầu và cổ.

  • Ung thư tuyến giáp.

  • Ung thư nội mạc tử cung.

  • Ung thư tuyến tiền liệt.

  • Ung thư túi mật.

  • Ung thư tụy.

Béo phì có nguy cơ ung thư không? Câu trả lời là có, kiểm soát tốt cân nặng là một trong các biện pháp giữ ổn định sức khỏe, ngăn ngừa ung thư.

2. Hướng dẫn cách kiểm tra xem bạn có đang bị béo phì không?

Để đánh giá một người có cân nặng phù hợp hay có đang mắc chứng béo phì hay không, chỉ số khối cơ thể BMI được sử dụng. Tính toán chỉ số BMI dựa vào tỷ lệ giữa cân nặng và chiều cao của 1 người, BMI bình thường từ 18,5 - 24,9 cho thấy người đó có cân nặng phù hợp. Nếu BMI từ 25 - 29 được coi là thừa cân, BMI từ 30 trở lên là béo phì.

Chỉ số BMI thường được dùng để đánh giá 1 người có bị béo phì không

Chỉ số BMI thường được dùng để đánh giá 1 người có bị béo phì không

Bên cạnh chỉ số BMI thì chỉ số vòng eo cũng là yếu tố đánh giá 1 người béo phì cũng như nguy cơ ung thư và các bệnh liên quan. Vòng eo khỏe mạnh với nam giới là dưới 40 inch, với nữ giới là dưới 35 inch, bên cạnh duy trì cân nặng thì số đo vòng eo cũng cần được quan tâm.

Dưới đây là cách tính chỉ số BMI:

Chỉ số BMI = cân nặng thực tế / (chiều cao thực tế x chiều cao thực tế).

Nếu bạn đang có cân nặng phù hợp, hãy kiểm soát sự tăng cân của mình bằng việc duy trì tập thể dục và chế độ ăn lành mạnh. Để phòng ngừa béo phì, hạn chế ăn thực phẩm giàu calo là điều quan trọng như: thực phẩm chiên rán, pizza, nước ngọt, chất béo,… Thay vào đó nên cân bằng 5 nhóm thực phẩm, ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc giàu chất xơ và uống đủ nước để tiêu hóa khỏe mạnh.

Nếu chỉ số BMI và vòng eo của bạn đang trên mức bình thường, hãy lên kế hoạch giảm cân lành mạnh ngay từ hôm nay. Không nên thực hiện chế độ ăn và luyện tập khắt khe nhằm giảm cân quá nhanh, gan và các cơ quan nội tạng của bạn có thể bị tổn thương.

3. Giảm cân để phòng ngừa ung thư và cải thiện sức khỏe

Giảm cân ở những người béo phì luôn được khuyến cáo, nó không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư mà còn là biện pháp để cải thiện sức khỏe rất tốt. Hai phương pháp giảm cân cần tuân thủ tốt là chế độ dinh dưỡng và tập thể dục.

Chế độ dinh dưỡng và luyện tập giữ vai trò quan trọng trong giảm cân

Chế độ dinh dưỡng và luyện tập giữ vai trò quan trọng trong giảm cân

Các chuyên gia cho biết, để giảm cân an toàn và hiệu quả, hãy đặt mục tiêu cho từng giai đoạn, mức khởi đầu là 5 - 10% trọng lượng cơ thể là phù hợp. Nếu sau khi đạt mục tiêu này, cân nặng của bạn vẫn còn cao thì tiếp tục thực hiện mục tiêu thứ 2 với số cân nặng tương ứng 5 - 10% cân nặng hiện có.

Nếu còn thắc mắc về cân nặng phù hợp với cơ thể cũng như biện pháp giảm cân, ngăn ngừa ung thư, hãy trao đổi với bác sĩ. Bên cạnh thay đổi dinh dưỡng và tăng hoạt động thể chất, ở những người cân nặng quá khổ sẽ cần hỗ trợ giảm cân bằng các biện pháp khác như:

Phẫu thuật

Phẫu thuật thu nhỏ kích thước dạ dày là một trong những phẫu thuật giảm cân hiệu quả, phù hợp với những người béo phì với chỉ số BMI trên 40. Ngoài ra, nếu chỉ số BMI của bạn trên 35 nhưng có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng thì cũng nên xem xét phẫu thuật để giảm cân.

Sử dụng thuốc

Thuốc giảm cân đường nhiều người lựa chọn, tuy nhiên các chuyên gia cho biết, thuốc sẽ có tác dụng tốt nếu giảm cân kết hợp với chế độ ăn kiêng, tập thể dục hợp lý. Bác sĩ sẽ xem xét chỉ định dùng thuốc giảm cân hỗ trợ nếu người bệnh cần giảm cân nhanh do nguy cơ bệnh lý hoặc cần điều trị, ngoài ra cũng hỗ trợ trong trường hợp chế độ ăn kiêng, luyện tập không đem lại hiệu quả tốt.

Thuốc giảm cân có thể gây một số tác dụng phụ

Thuốc giảm cân có thể gây một số tác dụng phụ

Các chuyên gia cho biết, béo phì đang là một trong những mối nguy hại với sức khỏe phổ biến, là một trong những yếu tố dẫn đến ung thư nguy hiểm. Hãy kiểm soát tốt cân nặng của mình, đây là cách để tránh xa căn bệnh ung thư nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao.

Nếu cần tư vấn thêm, khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống cơ sở y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.