Tin tức

Lý do nào trẻ béo phì có nguy cơ dậy thì sớm

Ngày 13/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hiện nay, dậy thì sớm được cho là một loại bệnh lý rất đáng lo ngại ở trẻ em. Nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất cũng như tâm sinh lý của trẻ. Một trong những nguyên nhân gây bệnh chính là tình trạng béo phì. Vậy vì sao trẻ béo phì có nguy cơ dậy thì sớm và cha mẹ nên giúp con khắc phục tình trạng này như thế nào. Mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Dậy thì sớm ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

Tăng nguy cơ mắc bệnh: 

Khi phát hiện trẻ bị dậy thì sớm mẹ nên đưa con đi khám để biết rõ nguyên nhân. Trong trường hợp dậy thì sớm do yếu tố bệnh lý mà không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Theo các chuyên gia, nếu dậy thì sớm do một số tổn thương não thì sức khỏe của trẻ sẽ gặp phải nhiều nguy hiểm. 

Trẻ béo phì có nguy cơ dậy thì sớm

Trẻ thừa cân, béo phì có nguy cơ dậy thì sớm

Gây ảnh hưởng đến tâm lý

Những trẻ dậy thì sớm thường bị ngại ngùng và tự ti với những thay đổi sớm của mình so với các bạn cùng tuổi. Trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng đến hành vi, nhận thức, dễ có sự bất ổn về tâm lý,… Điều này cũng có thể để lại di chứng cho trẻ khi lớn lên. 

Ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Trẻ dậy thì sớm thường phát triển chiều cao nhanh hơn tuổi xương và có thể khiến đầu xương khép sớm và ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. 

Ham muốn tình dục trước tuổi

Khi dậy thì sớm, trẻ có nguy cơ ham muốn sinh lý trước tuổi và với những suy nghĩ bồng bột, trẻ rất dễ mắc phải sai lầm hay những cạm bẫy xã hội, làm tăng nguy cơ mang thai hay bị nhiễm những bệnh lây qua đường tình dục.

2. Trẻ bị béo phì có nguy cơ dậy thì sớm

Khi trẻ bước vào giai đoạn dậy thì thì cơ thể các bé sẽ có những thay đổi rất đặc trưng và dễ nhận biết. Trước hết, tuyến vú của trẻ sẽ phát triển kéo dài trong khoảng một vài năm. Sau đó, mới bắt đầu xuất hiện những biểu hiện khác như xuất hiện mụn trứng cá, kinh nguyệt đối với các bé gái, và ở các bé trai là xuất tinh. 

Nếu có dấu hiệu dậy thì sớm mẹ nên đưa con đi khám

Nếu có dấu hiệu dậy thì sớm mẹ nên đưa con đi khám

Những trẻ dậy thì trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai được coi là dậy thì sớm. Gần đây, sự liên quan giữa béo phì và dậy thì sớm là chủ đề được giới y khoa và các bậc phụ huynh quan tâm rất nhiều. Trong đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những trẻ thừa cân béo phì thường có nhiều khả năng bị dậy thì sớm và ngược lại ở những trẻ thiếu cân thì các em lại dễ bị dậy thì muộn. 

Hiện tại, tỉ lệ trẻ dậy thì sớm đang ngày càng tăng và kéo theo đó là sự lo lắng của các bậc phụ huynh và đây chính là một vấn đề đáng báo động trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em. Vẫn chưa có một bằng chứng chính xác nào cho thấy trẻ em bị béo phì sẽ dậy thì sớm. Nhưng các nhà khoa học cho rằng, béo phì chính là một yếu tố nguy cơ khiến trẻ bị dậy thì sớm, đặc biệt là đối với những bé gái. 

Hơn nữa, ở các bé gái, khi bị béo phì, các mô vú sẽ trở nên khó phân biệt hơn với lớp chất béo ở ngực vì thế, nếu chỉ thăm khám lâm sàng sẽ khó nhận biết hơn. Bác sĩ có thể yêu cầu thêm một số biện pháp chẩn đoán phù hợp để xác định rõ ràng nguyên nhân của bệnh dậy thì sớm. 

Nên cho trẻ ăn uống hợp lý, cân bằng

Nên cho trẻ ăn uống hợp lý, cân bằng

Một số nghiên cứu cho rằng, hormone leptin có thể là nguyên nhân gây bệnh. Đây là loại kích thích tố được tiết ra từ các tế bào chất béo, nó có chức năng điều chỉnh sự thèm ăn và chức năng sinh sản của con người. Khi cơ thể có đủ loại hormone này sẽ xảy ra hiện tượng dậy thì. Ở những bé thừa cân béo phì lại thường có nồng độ leptin cao, vì thế sẽ có thể bị tăng nguy cơ dậy thì sớm. 

3. Cha mẹ nên làm gì khi con dậy thì sớm?

Các chuyên gia cho biết, béo phì không phải là yếu tố nguy cơ duy nhất dẫn đến 

dậy thì sớm ở trẻ. Ngoài béo phì, những yếu tố như di truyền, giới tính, chủng tộc, và cả môi trường sống hàng ngày,… cũng có thể là yếu tố nguy cơ thúc đẩy sự phát triển sớm hơn của trẻ. Thậm chí, khi tiếp xúc với những hóa chất độc hại, chẳng hạn như chất tẩy rửa trong đời sống sinh hoạt hàng ngày (chất BPA trong đồ nhựa) cũng có thể khiến trẻ gặp phải những vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả tình trạng dậy thì sớm.

Các bác sĩ cho biết, khi trẻ đã dậy thì sớm thì quá trình dậy thì đó sẽ vẫn tiếp tục dù trẻ có giảm cân. Vì thế, cách tốt nhất là bố mẹ  nên có những biện pháp để giúp con có thể chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tránh nguy cơ dậy thì sớm như sau: 

Tạo thói quen tập thể dục thường xuyên cho trẻ, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất.

Khuyến khích trẻ vận động để tránh thừa cân, béo phì

Khuyến khích trẻ vận động để tránh thừa cân, béo phì

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng của con, nên đảm bảo trẻ được ăn đầy đủ dinh dưỡng để phát triển, không nên ăn quá nhiều nhưng cũng không nên ăn quá ít. 

Lựa chọn những thực phẩm lành mạnh cho trẻ chẳng hạn như chất xơ, vitamin và các loại khoáng chất,… tránh các thực phẩm có chứa nhiều chất béo và đồ ăn chế biến sẵn.

Không nên cho con tiêu thụ các loại thuốc, thực phẩm có chứa những thành phần liên quan đến hormone sinh dục.

Nếu trẻ có hiện tượng dậy thì sớm, bạn có thể đưa con đi khám để được bác sĩ tư vấn. 

Nếu trẻ xuất hiện những hiện tượng dậy thì sớm thì bố mẹ nên cho con đi khám để nhận được tư vấn của bác sĩ, bảo vệ sức khỏe kịp thời cho con. 

Như vậy bạn đã có thể tìm ra câu trả lời cho câu hỏi vì sao trẻ béo phì có nguy cơ dậy thì sớm. Hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.