Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Khó thở kèm hụt hơi là dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 22/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Những biểu hiện khó khăn khi thở, nhất là tình trạng khó thở kèm theo hụt hơi thường dễ bị bỏ qua do nhiều người bệnh lầm tưởng rằng đây là biểu hiện của tuổi già hay sự căng thẳng, lo âu. Tuy nhiên, đây có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm và chính sự chủ quan, nhầm lẫn của chúng ta có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Vậy khó thở kèm hụt hơi là dấu hiệu bệnh gì? 

1. Khó thở kèm hụt hơi là dấu hiệu bệnh gì?

Bạn không nên chủ quan vì tình trạng khó thở kèm theo hụt hơi rất có thể là do dấu hiệu của một số bệnh lý nghiêm trọng dưới đây: 

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Khi bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đường thở của người bệnh bị thu hẹp lại hoặc xảy ra tình trạng co thắt dẫn tới tình trạng hụt hơi, khó thở. Người bệnh có thể bị khó thở, hụt hơi ngay cả khi nghỉ ngơi, không lao động nặng nhọc hay làm việc quá sức. 

Khó thở hụt hơi có thể do bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính

Khó thở hụt hơi có thể do bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính

Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể phải đối mặt với một số triệu chứng khác như ho liên tục, ho có đờm, thở khò khè, cảm giác nặng tức ngực. Bệnh có thể xảy ở bất cứ đối tượng nào, tuy nhiên, người cao tuổi và những người hút thuốc lá là những đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh. Khi mắc phải triệu chứng thở hụt hơi kèm theo một số dấu hiệu khác nghi ngờ bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bạn nên đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. 

Sốc phản vệ

Nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng sốc phản vệ là khi cơ thể bị  một số chất dị ứng xâm nhập, đặc biệt là nọc độc từ một số loại côn trùng hay phản ứng dị ứng với một số loại thuốc. Khi bị sốc phản vệ, người bệnh cũng có nguy cơ cao bị khó thở, hụt hơi, kèm theo đó là tình trạng buồn nôn, tiêu chảy và ngứa.

Bệnh viêm phổi

Với thắc mắc khó thở kèm hụt hơi là dấu hiệu bệnh gì, thì bệnh viêm phổi cũng là một câu trả lời chính xác. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh viêm phổi là do cơ các loại virus, vi khuẩn xâm nhập, tấn công và gây nhiễm trùng phổi. Sau khi virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể khoảng từ vài ngày đến 1 tuần tùy các tác nhân, người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bất thường như khó thở, thở hụt hơi. 

Triệu chứng này là do tình trạng viêm nhiễm phổi khiến cho các túi khí ở phổi bị lấp đầy, đường thở sưng to và hẹp hơn khiến người bệnh bị khó thở. Ngoài ra, bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như nôn mửa, ho, sốt, bồn chồn, đau đầu, mệt mỏi, ăn không ngon,...

Một số bệnh lý tim mạch có thể khiến bạn khó thở hụt hơi

Một số bệnh lý tim mạch có thể khiến bạn khó thở hụt hơi

Các vấn đề về tim mạch

Ngoài những vấn đề về phổi, tình trạng khó thở hụt hơi cũng có thể là do những bệnh lý về tim mạch gây ra, điển hình nhất là tình trạng suy tim. Tim và phổi có mối liên quan rất mật thiết, khi tim có những vấn đề bất thường thì hoạt động của phổi cũng sẽ bị ảnh hưởng. 

Bên cạnh đó, khi tim bị cản trở khả năng bơm máu thì cơ thể người bệnh cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong hoạt động hô hấp. Ngoài biểu hiện hụt hơi, khó thở, bệnh nhân còn bị đau tức ngực, đau tim,… Các trường hợp này cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị sớm, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. 

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới khó thở, hụt hơi. Bên cạnh đó, người bệnh huyết áp thấp cũng có biểu hiện bị chóng mặt, ngất xỉu. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng huyết áp thấp như do tác dụng của thuốc, nhiễm trùng, cơ thể bị mất nước, mang thai hoặc một số yếu tố khác. Khi có dấu hiệu hạ huyết áp, bệnh nhân cần chủ động thực hiện những giải pháp để cân bằng huyết áp. 

Ngộ độc khí Carbon Monoxide (CO)

Khí Carbon Monoxide không mùi, không màu và không vị, thường tồn tại trong một không gian nhỏ hẹp, kín và dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Khi loại khí này xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ thay thế oxy để tồn tại trong các tế bào máu, khiến người bệnh xuất hiện triệu chứng khó thở, đau đầu và nếu hít phải lượng khí CO lớn có thể dẫn tới ngộ độc và tử vong.

2. Thực hiện lối sống lành mạnh để phòng ngừa các bệnh lý dẫn tới trình trạng khó thở, hụt hơi. 

Một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn phòng tránh hiệu quả những bệnh lý về phổi, huyết áp, tim mạch - những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các vấn đề về đường thở, nhất là tình trạng hụt hơi, khó thở. Dưới đây là những gợi ý dành cho bạn: 

Loại bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe

Loại bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe

- Tránh xa thuốc lá: Thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại và có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh về tim và phổi. Phần lớn trường hợp bị ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá. Do đó, loại bỏ thuốc lá cũng chính là một cách để bạn bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh. 

- Tránh tiếp xúc và làm việc trong môi trường ô nhiễm, khói, bụi: Môi trường ô nhiễm, đầy khói bụi là điều kiện thuận lợi gây ra những bệnh về đường hô hấp. Vì thế, bạn nên tránh tiếp xúc và làm việc trong môi trường khói bụi. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc, tiếp xúc với khói bụi, hóa chất, bạn nên chuẩn bị đồ bảo hộ đầy đủ. 

- Không nên tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt chẳng hạn như thời tiết quá nóng và quá lạnh. Nếu bắt buộc phải ra ngoài trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bạn nên chuẩn bị đồ dùng cần thiết để che chắn cẩn thận, nhất là phần mặt và cổ. 

Thường xuyên luyện tập để tăng cường sức đề kháng

Thường xuyên luyện tập để tăng cường sức đề kháng

- Thường xuyên tập luyện thể thao để tăng cường sức đề kháng. 

- Ăn đầy đủ dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm và uống nước đầy đủ. 

- Trong trường hợp bạn có bệnh và phải điều trị bằng thuốc thì cần tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng và thường xuyên tái khám để theo dõi tình trạng sức khỏe. 

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc khó thở kèm hụt hơi là dấu hiệu bệnh gì. Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.