Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Men gan tăng cao là dấu hiệu bệnh gì?

Ngày 18/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Men gan chính là các enzyme có vai trò quan trọng đối với các phản ứng hóa sinh ở gan, từ đó giúp gan hoàn thành nhiệm vụ chuyển hóa các chất. Có rất nhiều lý do có thể dẫn đến tình trạng men gan tăng cao và ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy những triệu chứng nào cho thấy men gan tăng và men gan tăng cao dấu hiệu của bệnh gì? 

1. Những triệu chứng cho thấy men gan tăng cao

Thông thường những biểu hiện tăng men gan nhẹ thường không rõ ràng. Nhưng với những trường hợp bệnh nhân bị tăng men gan cao, những triệu chứng của bệnh sẽ có thể dễ dàng nhận thấy. Bạn nên chú ý với những biểu hiện bất thường được liệt kê dưới đây: 

Men gan tăng cao dấu hiệu bệnh gì

Mẩn ngứa do men gan tăng cao

  • Bệnh nhân cảm thấy chán ăn, buồn nôn và nôn, kèm theo đó có thể là hiện tượng đau bụng. 
  • Có thể gặp phải tình trạng sốt nhẹ, cơ thể uể oải, mệt mỏi.
  • Một số bệnh nhân có thể xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở hạ sườn phải khi men gan trong máu tăng cao. 

Mẩn ngứa: Đây là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý, nhưng tình trạng này cũng chính là một trong những biểu hiện rất thường gặp ở một số bệnh nhân mắc bệnh về gan, đặc biệt là khi men gan tăng cao. Khi gan không thể làm việc, hoạt động bình thường sẽ khiến các độc tố không thể đào thải hết ra bên ngoài mà có xu hướng tích tụ lại trong cơ thể chúng ta và biểu hiện của nó là gây ra triệu chứng mẩn đỏ, cảm giác ngứa ngáy trên da. 

Men gan tăng cao gây ra vàng da

Men gan tăng cao gây ra vàng da

Vàng da: Thông thường sự thay đổi về màu sắc của da, cụ thể là hiện tượng vàng da chính là biểu hiện đặc trưng của nhiều bệnh về gan và rối loạn chức năng bài tiết mật - bilirubin của gan.

Nhưng nếu như hiện tượng vàng da khá rõ ràng thì có thể sức khỏe của người bệnh đang ở mức đáng báo động và cần phải đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán bệnh, đồng thời đưa ra các phương án điều trị kịp thời. 

Bên cạnh những triệu chứng kể trên, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện tình trạng phân màu nhạt còn nước tiểu thì đậm màu. Thông thường, những bệnh nhân có biểu hiện này là do có kèm tình trạng rối loạn chức năng mật , khiến nồng độ bilirubin tăng cao. Khi quá trình chuyển hóa mật bị rối loạn, bilirubin sẽ không đi vào đường tiêu hoá được và nó sẽ được thải qua nước tiểu dẫn đến phân nhạt màu và nước tiểu lại đậm màu hơn bình thường. 

Lưu ý: Những dấu hiệu trên đây chỉ thường gặp ở bệnh nhân tăng men kèm theo các rối loạn về chuyển hóa mật. Đối với những bệnh nhân tăng men gan ít thì rất khó để nhận biết triệu chứng. Cách nhanh nhất và đơn giản nhất để chẩn đoán bệnh chính là xét nghiệm máu. 

2. Men gan tăng cao dấu hiệu bệnh gì?

Men gan tăng cao có thể là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý. Cụ thể như sau: 

Men gan tăng cao do viêm gan: Những bệnh nhân bị nhiễm phải các loại virus gây viêm gan chẳng hạn như virus viêm gan B, C,… người bệnh không chỉ bị tăng men gan cao mà còn có nguy cơ bị ung thư gan và xơ gan. 

Uống nhiều rượu bia gây tăng men gan

Uống nhiều rượu bia gây tăng men gan

Men gan tăng do uống quá nhiều bia, rượu: Những người thường xuyên uống bia rượu, lạm dung bia rượu rất dễ gặp phải các vấn đề về gan, khiến gan bị tổn thương hoặc bị suy giảm chức năng gan và khiến men gan trong máu tăng cao. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng rượu bia thường xuyên cũng khiến làm tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý về dạ dày, tim mạch và hệ thần kinh. 

Do một số loại thuốc: Khi mắc bất cứ một vấn đề nào về sức khỏe, bạn đều cần đến thăm khám và tuân thủ theo phương pháp điều trị của bác sĩ. Nếu tự ý mua thuốc, sử dụng sai cách, lạm dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc giảm đau, kháng viêm,… thì có thể khiến gan bị tổn thương, tạo áp lực cho gan và tăng nguy cơ viêm gan, khiến men gan tăng cao. 

Bệnh lý đường mật: Khi gặp phải một số vấn đề sức khỏe đường mật, chẳng hạn như sỏi đường mật, khối u đường mật, hay nhiễm trùng đường mật,... cũng có thể khiến men gan tăng cao. 

Ngoài ra nếu mắc phải một số bệnh như bệnh tim, bệnh hô hấp, bệnh tiểu đường,… bệnh nhân cũng có nguy cơ bị tăng men gan. 

Lạm dụng thuốc gây tăng men gan

Lạm dụng thuốc gây tăng men gan

Chế độ ăn: Các loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Nếu ăn những đồ ăn bẩn, ôi thiu, nấm mốc hoặc có chứa quá nhiều chất bảo quản hay lượng aflatoxin nhất định, thì bạn có thể bị tăng men gan và có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm, thậm chí là ung thư gan.

3. Cách phòng ngừa bệnh men gan tăng cao

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh men gan tăng cao:

  • Nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ để tăng lượng mật sinh ra ở gan và giảm mỡ trong gan. Một số loại rau xanh chẳng hạn như rau cải xanh, rau bina,…
  • Nên ăn nhiều thực phẩm có tính oxi hóa chẳng hạn như củ cải đường, bơ, hạt dẻ,… để giúp men gan ổn định, tăng cường chức năng gan.  
  • Nên ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin C, chẳng hạn như cam, bưởi, quýt,… Đây là những loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch tăng, ổn định men gan.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để giúp gan được đào thải chất độc ra bên ngoài cơ thể một cách hiệu quả. 
  • Trường hợp béo phì thì nên giảm cân để bảo vệ sức khỏe và kiểm soát được men gan. 
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục hàng ngày để rèn luyện sức khỏe và hỗ trợ chức năng gan.
  • Không uống rượu bia và không hút thuốc lá.
  • Khi sử dụng thuốc, phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để tránh nguy cơ tổn thương gan, đặc biệt đối với những trường hợp phải uống thuốc lâu dài cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Như vậy với những thông tin trên đây, chuyên gia đã giúp bạn giải đáp thắc mắc” “Men gan tăng cao dấu hiệu bệnh gì”, đồng thời đưa ra các phương pháp giúp bạn phòng ngừa men gan tăng một cách hiệu quả. Lưu ý, khi có dấu hiệu bất thường cảnh báo men gan tăng, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán và chữa trị bệnh kịp thời. 

Hãy gọi đến 1900 56 56 56, các bác sĩ bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.