Tin tức

Men gan tăng cao cảnh báo biến chứng nguy hiểm

Ngày 29/07/2019
Ban biên tập
Ung thư gan là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Theo các chuyên gia, cách tốt nhất giúp phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời là thực hiện tầm soát định kì 6-12 tháng/ lần.

Ung thư gan - “sát thủ thầm lặng”

Theo số liệu của tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN), tại Việt Nam có 25.335 ca mắc mới ung thư gan và hơn 25.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này trong năm 2018. Nước ta thuộc nhóm những quốc gia có tỷ lệ bệnh nhân ung thư gan cao nhất thế giới, trung bình trong 100.000 người thì sẽ có 23,2 người mắc ung thư gan.

Men gan cao cảnh báo biến chứng nguy hiểm

Hình ảnh minh họa lá gan ung thư.

Ung thư gan được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng” vì dấu hiệu của bệnh thường mơ hồ, không rõ ràng, đa số người dân khi phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn nên rất khó điều trị khỏi.

Đa số người bệnh mắc ung thư gan hay các bệnh lý về gan đều có những biểu hiện điển hình như: đau mạn sường phải; vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm; đầy bụng, chán ăn, sụt cân; nôn và buồn nôn; mệt mỏi,... Đặc biệt, chỉ số men gan tăng cao là một dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm.

Tại sao men gan cao là dấu hiệu của bệnh gan, ung thư gan?

Mọi chất độc khi vào cơ thể đều được xử lý bởi gan. Không chỉ vậy, cơ quan này còn có vai trò quan trọng khác như: chuyển hóa, lưu trữ chất cần thiết, tạo máu và chất chống đông máu cho cơ thể, thải độc... Vì vậy, đây là cơ quan dễ bị tổn thương, nhiễm độc và dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Men gan là xúc tác sinh học quan trọng trong chuyển hóa chất của cơ thể, được dùng để đánh giá tình trạng và mức độ tổn thương của gan. Các chỉ số men gan gồm AST (SGOT), ALT (SGPT), GGT. Mức an toàn của AST và ALT là dưới 40 U/L, còn với chỉ số GGT là dưới 60 U/L (nam 11-50 U/L, nữ 07-32 U/L).

Men gan tăng cao cảnh báo biến chứng nguy hiểm

Men gan tăng cao, cảnh báo biến chứng nguy hiểm bệnh lý gan mật.

Những chỉ số này càng tăng cao, mức độ tổn thương tại gan càng nặng. Thông thường men gan cao được phân loại thành 3 mức độ sau:

- Mức độ nhẹ: Chỉ số men gan thường tăng dưới 100 U/L ( nhỏ hơn 2 lần chỉ số bình thường).

- Mức độ trung bình: Chỉ số men gan thường tăng trong khoảng từ 2-10 lần so với mức bình thường.

- Mức độ nặng: Chỉ số men gan tăng cao hơn gấp 10 lần so với mức bình thường.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến men gan tăng cao như:

- Viêm gan cấp, mãn tính do virus (chủng A, B, C, D, E), xơ gan, ung thư gan...

- Lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn, thuốc lá;

- Mắc các bệnh lý đường mật như viêm đường mật, viêm túi mật, sỏi mật… sẽ làm tổn thương gan và làm tăng men gan.

- Do thuốc. Nhiều người có thói quen sử dụng thuốc bừa bãi, tùy tiện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể. Bên cạnh đó, thuốc dùng trong điều trị một số bệnh cũng làm tăng men gan như: thuốc điều trị bệnh gan, thuốc hóa trị ung thư, thuốc chống lao, kháng sinh...

- Một số bệnh lý khác: Sốt rét, sốt xuất huyết, ứ sắt, viêm gan tự miễn, đái tháo đường, béo phì,…

Men gan cao thường tình cờ được phát hiện khi người bệnh khám sức khỏe hoặc làm các xét nghiệm cận lâm sàng khác. Do đó, bạn cần chủ động tầm soát để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ung thư gan.

Những ai nên tầm soát ung thư gan?

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia Gan mật, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hiện là Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam cho biết: Tất cả người dân đều có thể mắc ung thư gan. Trong đó, đáng lưu ý những người có đặc điểm sau nên tầm soát định kỳ 6 - 12 tháng/ lần, đó là:

- Bệnh nhân mắc xơ gan, viêm gan virus B, C;

- Người thừa cân béo phì, mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch;

- Tiền sử gia đình có người mắc bệnh ung thư;

- Thường xuyên sử dụng rượu, bia và hút thuốc lá,...

- Chế độ sinh hoạt không lành mạnh: thức khuya, ăn uống thất thường;

Đồng thời, người dân nên đi khám ngay khi xuất hiện những bất thường như đau, sụt cân không rõ nguyên nhân, chướng bụng, mệt mỏi, chán ăn, vàng da...

Tầm soát ung thư gan tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Với mong muốn giúp người bệnh phát hiện sớm và thoát khỏi “án tử”, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xây dựng Gói tầm soát ung thư gan, phù hợp với phần lớn khách hàng ở các độ tuổi.

Đồng thời, từ ngày 05/07– 30/09/2019, khi tải ứng dụng iCNM, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi giảm từ 8% đến 12% các gói khám tại viện và xét nghiệm tại nhà giúp kiểm tra các chỉ số của cơ thể, cũng như tầm soát các bệnh lý ung thư nguy hiểm.

Men gan tăng cao, cảnh báo biến chứng nguy hiểm

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chuyên gia Gan mật hàng đầu Việt Nam đang khám và tư vấn cho bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

Sử dụng dịch vụ tầm soát, kiểm tra bệnh lý gan mật - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng sẽ hài lòng bởi những lý do sau:

- Hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại như xét nghiệm, chẩn đoán hỉnh ảnh (siêu âm đàn hồi mô gan Fibroscan, chụp CT, chụp MRI,…), Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn bảo đảm kết quả khám, chẩn đoán chính xác nhất.

- Quy trình khám được tổ chức khoa học, nhanh chóng, tuân thủ quy định của Bộ Y tế giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian khám của khách hàng.

- Bệnh viện cũng áp dụng hỗ trợ thanh toán qua Bảo hiểm y tế, bảo hiểm bảo lãnh theo quy định giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng tài chính khi kiểm tra kiểm tra, theo dõi bệnh.

- Được phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả những ngày Lễ, Tết; riêng với khoa Cấp cứu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh… bệnh viện làm 24/24 giờ, từ đó khách hàng dễ dàng sắp xếp thời gian thăm khám.

Cùng với phục vụ tại viện, Bệnh viện có phục vụ dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ung thư gan tận nơi. Dịch vụ này rất tiện lợi với những khách hàng hạn hẹp thời gian, nhất là người cao tuổi, nhân viên công sở, trẻ em. Dịch vụ đăng kí đơn giản, chi phí hợp lí, kết quả xét nghiệm nhanh chóng và tư vấn nhiệt tình từ các chuyên gia của Bệnh viện, phục vụ tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả ngày Lễ, Tết.

Để được tư vấn và chủ động tầm soát ung thư gan hay có những thắc mắc về sức khỏe, khách hàng vui lòng gọi tới tổng đài: 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bác sĩ Ngô Văn Vinh – Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.