Tin tức

Chuyên gia gợi ý lịch tập gym cho người mới tập như thế nào?

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để cải thiện vóc dáng, tăng cường sức khỏe, rất nhiều người lựa chọn luyện tập gym, tuy nhiên quá trình rèn luyện mất rất nhiều thời gian, các bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng nhất. Đối với người mới “nhập môn” gym, họ thường cảm thấy lúng túng không biết nên bắt đầu từ đâu. Nếu muốn đạt mục tiêu sớm, bạn hãy tham khảo lịch tập gym cho người mới tập.

1. Nên chuẩn bị gì trước khi bắt đầu tập gym?

Ngày nay, gym là một trong những bộ môn phổ biến nhất và có tác dụng trong việc cải thiện vóc dáng, nâng cao thể lực và giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Khi mới làm quen với gym, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy bỡ ngỡ không biết nên xây dựng lịch tập gym cho người mới bắt đầu như thế nào, cần chuẩn bị những gì?

1.1. Sắp xếp thời gian tập luyện

Nếu muốn đạt được hiệu quả rõ rệt khi tập gym, bạn cần dành nhiều thời gian cho chúng và nghiêm túc luyện tập. Trước khi bắt đầu, chúng ta nên sắp xếp, phân bổ thời gian làm việc, sinh hoạt để rèn luyện sức khỏe. 

lịch tập gym cho người mới tập

Chúng ta nên sắp xếp thời gian để đi tập gym đều đặn

Thông thường, các gymer sẽ luyện tập ít nhất 4 - 5 ngày mỗi tuần, thời gian luyện tập có thể kéo dài khoảng 30 phút - 60 phút trên ngày. Dù công việc, học tập có bận rộn, bạn vẫn nên cố gắng đi tập đều đặn, có như vậy chúng ta mới thu được những kết quả tích cực.

1.2. Chuẩn bị tinh thần thật tốt

Trước khi bắt đầu thực hiện lịch tập gym cho người mới tập, mọi người nên chuẩn bị tinh thần, không ngừng động viên bản thân nỗ lực mỗi ngày. Nhìn chung, khi mới bắt đầu làm quen với gym, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, dễ chán nản vì cường độ luyện tập cao, cơ thể đau nhức.

Bộ môn này không cho thấy kết quả sau ngày một ngày hai mà chúng đòi hỏi bạn phải nỗ lực trong cả quá trình dài. Đó là lý do vì sao chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật tốt, luôn cố gắng rèn luyện qua từng ngày.

Khi mới bắt đầu tập gym, bạn hãy cố gắng, kiên trì luyện tập

Khi mới bắt đầu tập gym, bạn hãy cố gắng, kiên trì luyện tập

1.3. Hạn chế những thói quen xấu

Tập gym chỉ thực sự hiệu quả khi mọi người sinh hoạt điều độ, ăn uống lành mạnh. Nếu bạn thường xuyên ăn uống đồ ăn nhanh, đồ ngọt như bánh kẹo, nước giải khát, hãy hạn chế sử dụng chúng nhé! Ngoài ra, chúng ta đừng quên cai các chất kích thích, nhất là rượu, bia hoặc là thuốc lá.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng người duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh thấy sự thay đổi rõ rệt sau một thời gian luyện tập gym. Đó là lý do vì sao mọi người nên đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ 7 tiếng một ngày.

2. Những điều cần thực hiện trước khi buổi tập gym bắt đầu

Mọi người không chỉ quan tâm tới lịch tập gym cho người mới tập mà cũng cần chuẩn bị những điều cần thiết trước khi buổi tập bắt đầu.

Khởi động nhẹ nhàng trước buổi tập là điều cực kỳ cần thiết

Khởi động nhẹ nhàng trước buổi tập là điều cực kỳ cần thiết

Khi tham gia các hoạt động thể thao nói chung và tập gym nói riêng, chúng ta nên sắm bộ trang phục riêng. Trong đó, bạn hãy ưu tiên lựa chọn quần áo thoải mái, co giãn và thấm hút mồ hôi tốt nhất. Một số vật dụng không thể thiếu khác như: đôi giày êm ái, nước lọc và khăn thấm mồ hôi.

Nhiều bạn cho rằng trước khi luyện tập thì không nên ăn uống bởi vì điều này khiến chúng ta cảm giác đầy bụng và tập kém hiệu quả. Trên thực tế, trước khi bắt đầu buổi tập khoảng một tiếng đồ hồ, chúng ta cần bổ sung năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là những món ăn giàu protein và tinh bột. Việc tập gym khi đang đói chỉ khiến bạn mệt mỏi, uể oải và dễ rất gặp chấn thương.

Ngoài ra, mọi người đừng bỏ qua các bài tập khởi động ra khỏi lịch cho người mới tập gym. Có thể nói khởi động nhẹ nhàng là một trong những bước quan trọng giúp làm nóng cơ thể, tăng hiệu quả của buổi tập. Đồng thời sau khi vận động nhẹ nhàng, bạn sẽ tập trung thực hiện đúng kĩ thuật hơn, hạn chế nguy cơ bị chấn thương ngoài ý muốn.

3. Khám phá lịch tập gym cho người mới tập

Trong một tháng đầu tiên làm quen với gym, chúng ta không nên vội vàng thực hiện những bài tập với cường độ cao. Tốt nhất, bạn nên tham khảo gợi ý lịch tập gym cho người mới tập dưới đây để không cảm thấy choáng ngợp hoặc chán nản.

Trong tháng đầu tiên, lịch tập gym cho người mới tập kéo diễn ra trong 3 - 4 buổi/tuần

Trong tháng đầu tiên, lịch tập gym cho người mới tập kéo diễn ra trong 3 - 4 buổi/tuần

Đa số mọi người mới tập đều cảm thấy xa lạ với các máy móc, chính vì thế họ cần có thời gian học cách sử dụng những thiết bị cơ bản, làm quen với không khí của phòng tập.

Các huấn luyện viên thường cho người mới tập thực hiện các bài tập toàn thân và luyện tập khoảng 3 - 4 ngày mỗi tuần. Cường độ tập gym vừa phải sẽ làm tăng động lực của bạn và không khiến chúng ta quá mệt mỏi, uể oải. Thời gian biểu luyện tập khoa học nhất đó là:

Thứ 2: tập full body

Thứ 3: nghỉ ngơi

Thứ 4: tập full body

Thứ 5: nghỉ ngơi

Thứ 6: tập full body

Thứ 7: Chủ nhật: nghỉ ngơi

Tốt nhất, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của huấn luyện viên, nếu tập quá nặng và không đúng kỹ thuật, các nhóm cơ có thể chịu nhiều tác động tiêu cực và hoạt động kém hiệu quả hơn. Sau khi đã quen với nhịp độ tập, chúng ta có thể nâng dần cường độ và quan tâm hơn và bài tập chuyên sâu của các nhóm cơ.

4. Lưu ý trong và sau khi tập gym

Khi lên lịch tập gym cho người mới tập, mọi người nên chú ý tới dành một chút thời gian giữa các hiệp để nghỉ ngơi, thư giãn. Đây là khoảng thời gian ngắn để cơ thể hồi phục sức lực và năng lượng. Tuy nhiên, bạn đừng nghỉ quá lâu nhé, điều này có thể khiến chúng ta trở nên lười và không muốn quay trở lại luyện tập.

Ngoài ra, trong và sau khi tập, bổ sung nước cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết. Lời khuyên nho nhỏ đó là bạn hãy uống từ từ 1 - 2 ngụm chứ không uống lượng lớn cùng một lúc.

Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi giữa hiệp

Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi giữa hiệp

Kết thúc buổi tập, mọi người không nên trở về nhà ngay lập tức, hãy dành khoảng 10 phút để thả lỏng, thư giãn để khối cơ không bị căng cứng. Các chuyên gian cũng khuyên gymer nên có bữa ăn nhẹ sau khi tập để phục hồi năng lượng cho cơ thể.

Chắc chắn những người mới tập sẽ gặp rất nhiều điều bỡ ngỡ, lúng túng chưa biết bắt đầu từ đâu. Tốt nhất các bạn nên tham khảo lịch tập gym cho người mới tập để cơ thể dần làm quen, thích nghi với chúng. Hy vọng bài viết này giúp bạn tự tin và kiên trì luyện tập gym cải thiện vóc dáng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.