Tin tức

Chuyên gia hướng dẫn: Cách cấp cứu khi bị hạ đường huyết đột ngột

Ngày 18/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tình trạng hạ đường huyết thường xảy ra ở một số đối tượng như người mắc bệnh tiểu đường sử dụng thuốc hạ đường huyết quá liều, người ăn kiêng, người vận động quá mức,… Rất nhiều trường hợp phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, vô cùng nguy kịch. Bài viết dưới đây là hướng dẫn về cách cấp cứu khi bị hạ đường huyết đột ngột. 

1. Hạ đường huyết: Nguyên nhân và triệu chứng thường gặp

1.1. Nguyên ngây gây hạ đường huyết

Hạ đường huyết là tình trạng lượng đường trong máu hạ thấp dưới mức bình thường và ảnh hưởng đến các chức năng cơ thể. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng hạ đường huyết là: 

Do sử dụng thuốc chưa đúng cách: Những bệnh nhân tiểu đường đang trong thời gian điều trị bệnh thường phải sử dụng một số loại thuốc, trong đó có những loại có tác dụng giúp bệnh nhân hạ đường huyết khi cần thiết. Nhưng nếu bệnh nhân lạm dụng hoặc không sử dụng đúng cách loại thuốc này có thể gây chứng hạ đường huyết.

Cách cấp cứu khi bị hạ đường huyết đột ngột

Hạ đường huyết khiến bệnh nhân bị choáng váng, bủn rủn chân tay

Do tiêm insulin: Người bệnh tiểu đường đã xuất hiện biến chứng và không thể kiểm soát lượng đường trong máu. Một số trường hợp tiêm insulin quá mức chính là nguyên nhân khiến hạ đường huyết đột ngột.

Bên cạnh đó, hạ đường huyết cũng có thể do một số loại bệnh gây ra, đặc biệt là những bệnh liên quan đến chuyển hóa đường trong cơ thể, ví dụ như bệnh gan, thận, những vấn đề về rối loạn nội tiết,…

Những bệnh nhân uống nhiều bia rượu, không duy trì chế độ kiêng khem hợp lý. 

Sau khoảng 1 đến 2 giờ sau ăn, một số trường hợp bị hạ đường huyết. Nguyên nhân là do cơ thể sản xuất quá nhiều insulin.

1.2. Các triệu chứng hạ đường huyết:

Khi hạ đường huyết, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

Bệnh nhân có hiện tượng tim đập nhanh, ra nhiều mồ hôi, có cảm giác đói lả, chân tay bủn rủn, hoa mắt chóng mặt, người mệt mỏi,…

Khi nghi ngờ bị hạ đường huyết, bạn nên đo <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cac-muc-chi-so-duong-huyet-cua-nguoi-binh-thuong-la-bao-nhieu-s195-n17858'  title ='chỉ số đường huyết'>chỉ số đường huyết</a> cho bệnh nhân

Khi nghi ngờ bị hạ đường huyết, bạn nên đo chỉ số đường huyết cho bệnh nhân

Nếu không được khắc phục kịp thời, những triệu chứng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí, bệnh nhân có thể dẫn tới hôn mê và để lại nhiều di chứng. 

Chính vì thế, khi có dấu hiệu bị hạ đường huyết, người bệnh cần được khắc phục càng sớm càng tốt. 

2. Cách cấp cứu khi bị hạ đường huyết đột ngột

Khi thấy người bệnh có hiện tượng đổ mồ hôi nhiều, chân tay bủn rủn, mất thăng bằng,… cần nhanh chóng xử trí theo cách sau: 

  • Bước 1: Kiểm tra chỉ số đường huyết của bệnh nhân ngay lập tức

Nếu bệnh nhân có chỉ số đường huyết thấp hơn 3.9 mmol/l tức là họ đã bị hạ đường huyết quá mức.

  • Bước 2: Bổ sung đường cho bệnh nhân

Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tại chỗ, sau đó bổ sung đường khẩn cấp. Có thể áp dụng những cách đơn giản như sau: Cho 3 thìa cà phê đường hoặc sữa vào 100 ml nước ấm và cho bệnh nhân uống. Sau đó có thể cho bệnh nhân ăn thêm vài chiếc bánh quy hoặc một vài viên kẹo ngọt. 

Cho bệnh nhân uống sữa để bổ sung đường

Cho bệnh nhân uống sữa để bổ sung đường

Khoảng 15 phút xong, bạn lại tiếp tục đo đường huyết cho bệnh nhân. Trong trường hợp chỉ số đường huyết của người bệnh vẫn thấp thì cần bổ sung thêm đường cho người bệnh và đưa bệnh nhân đi khám tại các cơ sở y tế. 

  • Bước 3: Gọi cấp cứu nếu bệnh nhân bị hạ đường huyết mức độ nặng

Một số bệnh nhân có biểu hiện hạ huyết áp nghiêm trọng, chẳng hạn như người bệnh mê man, có thể mất ý thức, lú lẫn,… bạn cần xử trí như sau: 

Để bệnh nhân nằm nghiêng

Có thể lấy một chiếc thìa, sau đó quấn khăn dày quanh thìa và cho vào miệng của bệnh nhân. Đây là cách giúp người bệnh phòng ngừa tình trạng cắn vào lưỡi khi lên cơn co giật. Tiếp đó, nhanh chóng gọi đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất. Lưu ý, thời điểm này bạn không nên cho bệnh nhân ăn uống bất cứ thứ gì để tránh gây tắc nghẽn đường thở, khiến người bệnh gặp nguy hiểm. 

3. Làm sao để phòng ngừa tình trạng hạ đường huyết

Tình trạng hạ đường huyết rất dễ diễn ra đột ngột, chính vì thế, người bệnh nên có ý thức chủ động phòng ngừa và kiểm soát tốt chỉ số đường huyết trong cơ thể. Chuyên gia hướng dẫn bạn những cách đơn giản để phòng ngừa hạ đường huyết như sau: 

Bệnh nhân nên để bánh kẹo trong người để khắc phục nhanh chóng, tình trạng hạ đường huyết

Bệnh nhân nên để bánh kẹo trong người để khắc phục nhanh chóng, tình trạng hạ đường huyết

Về chế độ ăn uống và luyện tập: 

  • Các chuyên gia khuyên bạn nên có một kế hoạch ăn uống khoa học, điều độ, không nên ăn kiêng khem quá mức và nên ăn đúng giờ. 
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, tuyệt đối không được bỏ bữa sáng.
  • Không uống rượu bia khi đang đói.
  • Có thể để sẵn vài chiếc bánh, kẹo ngọt trong túi, phòng khi hạ đường huyết đột ngột, bạn có thể khắc phục sớm. 
  • Trong trường hợp thấy cơ thể đói, mệt, có dấu hiệu đường xuống thấp thì cần ăn thêm bữa phụ. 
  • Nên ăn đủ lượng carbohydrate trước khi tập thể dục.
  • Trong khi tập luyện bạn có thể uống nước hoặc ăn nhẹ nếu thấy cần thiết. 

Chủ động kiểm tra đường huyết

Đối với những bệnh nhân bị hạ đường huyết, thì việc kiểm tra chỉ số đường huyết thường xuyên là vô cùng cần thiết. Đây là cách giúp bạn chủ động về những vấn đề sức khỏe của mình. 

Người bệnh cũng cần tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Nên dùng thuốc theo đúng liều lượng của bác sĩ kê đơn, nếu thấy cơ thể đã giảm bớt triệu chứng cũng không tự ý dừng thuốc, đặc biệt không tự ý mua thuốc để phòng ngừa những rủi ro không đáng có. 

Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn đã hiểu hơn về tình trạng hạ đường huyết và biết được cách cấp cứu khi bị hạ đường huyết đột ngột. Tình trạng hạ đường huyết cần được cấp cứu nhanh chóng để phòng tránh nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của người bệnh. 

Mỗi bệnh nhân cần chủ động để kiểm soát tốt bệnh của mình, chủ động có những biện pháp kịp thời nếu có dấu hiệu bất thường xảy ra. Khám sức khỏe định kỳ là một trong những phương pháp tốt nhất giúp bạn bảo vệ sức khỏe. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai rất nhiều gói khám phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Với mức chi phí hợp lý, bạn sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng tốt nhất. Hãy gọi đến 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.