Tin tức

Có nên đặt vòng tránh thai hay không và cần lưu ý điều gì?

Ngày 23/04/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể nói, đặt vòng tránh thai là phương pháp được rất nhiều người tin tưởng áp dụng, bởi vì những hiệu quả mà chúng mang lại. Một số bạn phân vân không biết mình có nên áp dụng phương pháp này hay không?  Để tìm ra lời giải đáp, bạn hãy theo dõi bài viết này nhé!

1. Vòng tránh thai là gì?

Điều đầu tiên chúng ta cần nắm được khi tìm hiểu về phương pháp tránh thai này đó là công dụng của vòng tránh thai. Dụng cụ này được sử dụng với mục đích ngăn ngừa khả năng có thai ở người phụ nữ. Cấu tạo của dụng cụ giống như hình chữ T và kích thước khá nhỏ, thiết kế này giúp người ta đặt vòng tránh thai vào tử cung dễ dàng hơn.

Phương pháp đặt vòng tránh thai đem lại hiệu quả khá cao.  

Phương pháp đặt vòng tránh thai đem lại hiệu quả khá cao.

Cụ thể, sau khi thực hiện phương pháp đặt vòng tránh thai thì dụng cụ này sẽ phát huy tác dụng. Nhiệm vụ chính của sản phẩm trên là ngăn sự gặp gỡ của trứng và tinh trùng, không cho trứng có thể làm tổ ở tử cung. Phương pháp tránh thai này đem lại hiệu quả hơn 90%, bên cạnh đó chúng khá dễ thực hiện, bền và thời gian sử dụng tương đối dài.

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều mẫu mã khác nhau của vòng tránh thai, tuy nhiên người ta chủ yếu lựa chọn vòng tránh thai chữ chứa đồng hoặc vòng tránh thai nội tiết.

2. Nên lựa chọn loại vòng tránh thai nào?

Có lẽ rất nhiều chị em phụ nữ thắc mắc không biết nên lựa chọn loại vòng tránh thai nào để sử dụng? Trên thực tế, cả hai dụng cụ trên đều phát huy tác dụng rất tốt, mỗi loại đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng.

2.1. Vòng tránh thai nội tiết

Khi thực hiện đặt vòng tránh thai một số người lựa chọn vòng tránh thai nội tiết. Dụng cụ này đem lại hiệu quả trong vòng 3 - 5 năm, đặc biệt chúng giúp cho chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều, không làm phụ nữ bị đau quặn ở bụng mỗi khi đến tháng. 

Tuy nhiên, loại dụng cụ này chỉ phát huy tác dụng trong thời gian khá ngắn thành ra chi phí cần phải trả khá cao. Ngoài ra, một số tác dụng phụ chị em có thể gặp phải trong thời gian sử dụng đó là tăng cân nhanh, nổi nhiều mụn,… Số ít người dùng vòng tránh thai và bị mất kinh, vô kinh. 

Vì thế, bạn nên tìm hiểu về sản phẩm này thật kỹ càng trước khi quyết định sử dụng. Như vậy, chúng ta có thể tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

2.2. Vòng tránh thai chữ chứa đồng

Vòng tránh thai chữ chứa đồng có tác dụng trong khoảng 10 năm.

Sử dụng thiết bị này, bạn có thể tránh thai trong khoảng 10 năm, ngay sau khi đặt chúng đã phát huy tác dụng mà chị em không cần kiêng quan hệ 1 - 2 tuần đầu. Đây là một trong những ưu điểm vượt trội của sản phẩm này. Vì thế, nhiều chị em tin tưởng lựa chọn dụng cụ tránh thai này khi đặt vòng tránh thai.

Song, vòng tránh thai chữ T chứa đồng vẫn còn một vài hạn chế. Ví dụ như chu kỳ kinh nguyệt diễn ra không đều và hiện tượng đau bụng kinh khá dữ dội. Một số người bị dị ứng với đồng cho nên sử dụng sản phẩm không đạt hiệu quả. Bạn nên kiểm tra xem mình có phù hợp với dụng cụ hay không trước khi dùng nhé!

3. Đối tượng không nên đặt vòng tránh thai

Không thể phủ nhận hiệu quả mang phương pháp tránh thai này mang lại, tuy nhiên chị em cần phải nghiên cứu thật cẩn thận rồi mới đưa ra quyết định mình có nên thực hiện hay không? Tốt nhất là bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được lời tư vấn phù hợp nhất. 

Phương pháp đặt vòng tránh thai không phù hợp với tất cả các chị em phụ nữ, có một số người không nên áp dụng thực hiện. Vậy những ai không nên sử dụng vòng tránh thai?

Người phụ nữ đang trong thời gian mang thai thì không thể thực hiện phương pháp này, chúng có thể ảnh hưởng đến em bé. Ngoài ra các bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh ác tính liên quan đến đường sinh dục, bị u xơ tử cung cũng được các bác sĩ khuyến cáo tránh thực hiện đặt vòng để tránh thai.

Nếu bạn đang bị bệnh viêm nhiễm bộ phận sinh dục, việc đặt vòng sẽ rất nguy hiểm. Bởi vì, viêm nhiễm có thể lây lan rộng, tình trạng bệnh trở nên phức tạp hơn và nguy cơ có thai ngoài tử cung rất cao. Để thực hiện được phương pháp này, tốt nhất chị em hãy điều trị dứt điểm bệnh viêm nhiễm, điều này tốt cho cả mẹ và em bé sau này.

Rất nhiều trường hợp sau khi đặt vòng bị mất máu, thiếu máu nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe. Các bạn bị thiếu máu cấp tính hoặc đang bị băng huyết và chưa thể kiểm soát tình trạng thì không nên thực hiện.

4. Thời điểm phù hợp để tiến hành đặt vòng

Để đảm bảo an toàn sức khỏe và phương pháp này phát huy tác dụng tốt nhất, chị em phụ nữ hãy lựa chọn thời điểm phù hợp để tiến hành đặt vòng tránh thai. Điều này là vô cùng cần thiết, vì vậy chị em hãy nghiên cứu và hỏi thêm ý kiến của bác sĩ nhé!

Ngày đầu tiên sau khi sạch kinh là thời điểm phù hợp để đặt vòng.

Ngày đầu tiên sau khi sạch kinh là thời điểm phù hợp để đặt vòng.

Sau đây là thời điểm phù hợp để đặt vòng vào tử cung:

  • Khi phụ nữ vừa sạch kinh ngày đầu tiên, lưu ý là bạn không quan hệ tình dục trong thời gian này.

  • Với phụ nữ sau khi sinh em bé được 6 tuần và chưa quan hệ tình dục, phương pháp này cũng được tiến hành khi vừa sạch kinh.

  • Phụ nữ sau khi bỏ thai, sảy thai thì phải đợi sau chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện trở lại.

  • Phụ nữ sinh mổ chỉ nên thực hiện phương pháp này nếu các biện pháp khác không đem lại hiệu quả, họ phải chờ ít nhất 3 tháng sau sinh để các tổn thương lành lặn.

5. Một số lưu ý trước và sau khi đặt vòng tránh thai

Để phương pháp tránh thai trên đem lại hiệu quả, bảo đảm an toàn cho sức khỏe của người phụ nữ, bạn nên lưu ý một số vấn đề trước và sau khi thực hiện.

Trước khi tiến hành, chúng ta đừng quên đi kiểm tra sức khỏe tại các phòng khám chuyên khoa và hỏi ý kiến bác sĩ. Nếu như bạn đang bị bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục, bạn hãy điều trị bệnh dứt điểm. Điều này nhằm hạn chế nguy cơ lây lan viêm nhiễm và khả năng có thai ngoài tử cung.

Phụ nữ nên nghỉ ngơi 1 tuần sau khi đặt vòng.

Phụ nữ nên nghỉ ngơi 1 tuần sau khi đặt vòng.

Sau khi thực hiện người phụ nữ nên nghỉ ngơi trong vòng 10 - 15 phút và theo dõi xem cơ thể có những phản ứng lạ hay không? Nếu có, bạn cần được các bác sĩ xử lý kịp thời. Trong 1 tuần đầu, chúng ta nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, ví dụ như uống thuốc giảm đau hoặc chống nhiễm trùng.

Đặc biệt, để vòng tránh thai thích nghi và ổn định với môi trường tử cung, người phụ nữ nên hạn chế vận động quá nhiều, nhất là các vận động nặng. Bạn hãy dành thật nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Nếu như chị em tìm hiểu và thực hiện đúng thì phương pháp đặt vòng tránh thai sẽ đem lại hiệu quả rất cao. Các chị em nên đi khám trước và sau khi đặt vòng để theo dõi tình hình sức khỏe thật tốt nhé! Hy vọng rằng bài viết này đem đến nhiều kiến thức bổ ích cho những ai đang có ý định đi đặt vòng vào tử cung.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.