Tin tức

Có nên gội đầu nhiều không? Những vấn đề sức khỏe cần lưu ý

Ngày 22/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gội đầu là một trong những hoạt động vệ sinh cá nhân được thực hiện thường xuyên để duy trì một mái tóc khỏe mạnh. Đây là bước làm sạch cần thiết để bảo vệ da đầu được khỏe, tránh xa các tác nhân gây hại từ môi trường. Tần suất gội đầu sẽ tùy thuộc từng loại tóc và da đầu của mỗi người. Vậy có nên gội đầu nhiều lần trong một tuần? 

1. Có nên gội đầu nhiều? Tần suất gội đầu mỗi tuần bao nhiêu là tốt nhất?

Gội đầu là một trong những cách vệ sinh và làm sạch da đầu. Đây cũng là cách để bảo vệ mái tóc luôn được chắc khỏe và bóng mượt. Tuy nhiên, nếu tần suất gội đầu của chúng ta không được duy trì tốt thì sẽ khiến cho da đầu bị bết dính, tăng lượng dầu trên da và dễ dính bụi bẩn từ môi trường bên ngoài. 

Mỗi tuần gội đầu bao nhiêu lần là phù hợp?

Mỗi tuần gội đầu bao nhiêu lần là phù hợp?

Tuyến dầu nhờn ở trên da đầu nằm sát cạnh phần chân tóc, ở sâu phía bên dưới của lớp hạ bì. Chúng có nhiệm vụ tiết ra cho da đầu một lượng dầu nhờn vừa đủ để bảo vệ làn da khỏi các tác động từ môi trường. Đối với những người da dầu, tuyến này sẽ hoạt động “tích cực” hơn nên họ sẽ thường có cảm giác khá bí bách và gội đầu với tần suất cao hơn. 

Vậy có nên gội đầu nhiều không? Theo nghiên cứu, một tần suất phù hợp nhất được áp dụng cho mọi loại da đầu và chất tóc khác nhau sẽ là khoảng từ 2 đến 3 ngày/lần. Nếu bạn sở hữu một da đầu nhiều dầu hoặc chất tóc quá mỏng thì có thể gội đầu hoặc ngày hoặc 2 ngày/lần. 

Sau khi hoàn tất quá trình gội đầu, bạn nên sử dụng khăn khô mềm và thấm nước ở trên tóc một cách nhẹ nhàng. Đây là thời điểm tóc vô cùng yếu và rất dễ bị gãy rụng. Vậy nên, khi bạn chà xát tóc với khăn quá mạnh có thể khiến cho tóc bạn bị rụng và gãy nhiều hơn. Đồng thời, lớp biểu bì ngoài cùng của tóc cũng sẽ rất dễ bị thô cứng hơn, giòn hơn. 

2. Cách chọn dầu gội phù hợp với da đầu

Ngoài vấn đề mà bạn đang tìm hiểu có nên gội đầu nhiều không thì dầu gội và dầu xả cũng sẽ đóng một nhiệm vụ rất quan trọng. Những dưỡng chất có ở trong dầu gội và dầu xả sẽ giúp loại bỏ các bụi bẩn và bảo vệ da đầu, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc hiệu quả hơn. Vậy nên, khi lựa chọn các sản phẩm cho da đầu bạn cần phải dựa vào loại cũng như cấu trúc tóc của mình, cụ thể:

Lựa chọn các sản phẩm dầu gội, dầu xả thích hợp với da đầu

Lựa chọn các sản phẩm dầu gội, dầu xả thích hợp với da đầu

  • Những chất tóc khô và đã bị hư tổn, từng nhuộm qua thì bạn nên ưu tiên những dòng sản phẩm có nhiều dưỡng chất với khả năng phục hồi tốt. Nhờ đó, mái tóc sẽ luôn duy trì được sự mềm mại, sáng bóng và ít bị hư tổn hơn. 

  • Chất tóc khô cũng không nên dùng những sản phẩm dầu gội với đặc tính tẩy mạnh, có khả năng làm sạch cao quá nhiều lần trong một tuần.

  • Bạn nên hạn chế dùng những loại sản phẩm hai trong một vừa gội vừa xả, nhất là những người có nhiều dầu trên da đầu. 

  • Nếu da đầu có nhiều gàu hoặc các vảy nhờn thì bạn cần tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia da liễu để có được những giải pháp điều trị phù hợp nhất. Ngoài đó, bạn cũng cần hạn chế các tác động và chà xát quá mạnh ở trên da đầu để tránh tình trạng kích ứng. Thay vào đó, bạn chỉ nên sử dụng các đầu ngón tay để massage da đầu thật nhẹ nhàng. 

3. Gội đầu bằng nước nóng có tốt không?

Có nên gội đầu nhiều bằng nước nóng khi trời trở lạnh hay không? Việc sử dụng nước ấm để gội đầu khi nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Thế nhưng, khi tình trạng này diễn ra quá nhiều và trong thời gian lâu dài sẽ khiến cho sự chênh lệch nhiệt độ xảy ra. Đồng thời, việc này cũng sẽ làm xuất hiện các tác động xấu ở trên da đầu của bạn:

Có nên gội đầu nhiều lần với nước nóng?

Có nên gội đầu nhiều lần với nước nóng?

  • Làm tổn thương da đầu: Có thể khiến cho da đầu bị bỏng rát, xuất hiện các vết đỏ và đau rát khi chênh lệch nhiệt độ giữa không khí lạnh và nước nóng. 

  • Tăng lượng tiết nhiều gàu và dầu nhờn: Nước nóng chính là nguyên nhân khiến cho lớp dầu tự nhiên ở trên da đầu bị mất đi. Chính điều này sẽ khiến cho da đầu khô sẽ tiết nhiều dầu nhờn và nhanh bị bết dính hơn. Sử dụng nước nóng quá lâu dài cũng sẽ khiến cho da đầu bị khô và tạo nên nhiều vảy cũng như dễ bị bong tróc hơn. Bên cạnh đó, chúng không chỉ khiến cho mái tóc của bạn kém thẩm mỹ hơn mà còn làm da đầu yếu đi. 

  • Khiến cho cấu trúc tóc bị hư tổn: Nhiệt độ cao sẽ làm phá vỡ đi cấu trúc collagen nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe tự nhiên. Khi collagen bị mất đi sẽ khiến cho tóc trở nên xơ cứng, khô hơn và cũng rất dễ bị gãy rụng. 

  • Dễ đau đầu hơn: Khi da đầu bị thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm ảnh hưởng lớn đến quá trình lưu thông máu ở trên não. Như vậy, về lâu dài bạn sẽ dễ bị đau đầu hơn, bệnh có thể chuyển biến thành đau đầu mãn tính. 

4. Những lưu ý khi gội đầu với nước nóng để tóc chắc khỏe hơn

Có nên gội đầu nhiều bằng nước nóng trong thời gian dài? Chắc chắn, việc sử dụng nước nóng lâu dài có thể khiến cho da đầu của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều. Để hạn chế các ảnh hưởng không tốt này, bạn nên lưu ý đến những lưu ý quan trọng sau đây:

Những lưu ý quan trọng cần nhớ khi gội đầu

Những lưu ý quan trọng cần nhớ khi gội đầu

  • Khi gội đầu, bạn chỉ nên sử dụng nước ấm khoảng 40 độ C. Bạn nên pha cùng với nước lạnh đến khi nước đạt được mức nhiệt độ phù hợp nhất cho sức khỏe da đầu. 

  • Không nên gội đầu quá nhiều lần trong tuần, tần suất tốt nhất để duy trì thói quen làm sạch da đầu là khoảng từ 2 đến 3 lần mỗi tuần là tốt nhất. 

  • Nên sử dụng đầu ngón tay để massage thật nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, thời gian gội đầu phù hợp nhất là dao động từ 7 phút đến 10 phút. Bạn không nên gội đầu trong thời gian quá lâu sẽ khiến cho cơ thể bị nhiễm lạnh. 

  • Không nên gội đầu khi cơ thể đang bị mệt và không nên gội đầu vào ban đêm để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

  • Không nên để tóc đang ướt để đi ngủ, hạn chế sử dụng máy sấy tóc với nhiệt độ cao quá nhiều lần để tránh làm cho cấu trúc tóc bị tổn thương, xơ cứng và dễ gãy rụng hơn. 

  • Bổ sung thêm nhiều dưỡng chất từ các loại trái cây và rau củ để giúp mái tóc luôn được bóng mượt và chắc khỏe hơn. Chúng cũng sẽ giúp cho tóc phát triển khỏe mạnh, lâu dài. 

Một mái tóc đẹp sẽ giúp cho bạn tự tin hơn khi giao tiếp với người khác. Một tần suất gội đầu phù hợp sẽ giúp cho tóc được chắc khỏe và bóng mượt hơn. Trên đây là những thông tin về chủ đề có nên gội đầu nhiều hay không. Nếu nhận thấy tóc hoặc da dầu có vấn đề bất thường, Quý khách có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám. Hãy nuôi dưỡng mái tóc của bạn một cách tốt nhất để tóc bạn luôn được đẹp tự nhiên. 

Từ khoá: đau đầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.