Tin tức

Có nên sử dụng cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ bằng mẹo dân gian?

Ngày 29/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện tượng nghiến răng khi ngủ có thể không quá lo ngại. Tuy nhiên, nếu trường hợp tình trạng này kéo dài liên tục trong nhiều đêm thì ảnh hưởng mà nó mang đến không những khiến cho bệnh nhân mà ngay cả đến người thân cũng cảm thấy khó chịu. Vậy có những cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ nào bạn cần biết?

1. Hiện tượng nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng khi ngủ là hiện tượng hai hàm răng của chúng ta cọ xát vào nhau một cách không chủ định (khi đang trong giấc ngủ), âm thanh phát ra có thể chỉ nhè nhẹ nhưng đôi lúc cũng gây ra tiếng ồn khá lớn gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng giấc ngủ của những người nằm ngủ bên cạnh.

Hiện tại chưa có các nghiên cứu chính thức để chỉ ra nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. Tuy vậy, theo thống kê từ những bệnh nhân mắc chứng nghiến răng khi ngủ thì một số yếu tố sau đây có thể là nguyên nhân có ảnh hưởng ít nhiều gây ra bệnh lý này:

  • Yếu tố đầu tiên chiếm tỉ lệ khá cao trong số những bệnh nhân mắc chứng nghiến răng khi ngủ là tình trạng tâm lý bất ổn (thường xuyên căng thẳng đầu óc, lo lắng, suy nghĩ nhiều, stress trong công việc,...).

  • Trẻ em trong giai đoạn mọc răng cũng sẽ có xu hướng nghiến răng tương đối nhiều. Một số ý kiến cho rằng phản xạ nghiến răng khi ngủ sẽ giúp trẻ cảm thấy đỡ đau răng hơn khi răng đang được phát triển.

  • Sai lệch khớp cắn, sâu răng, răng bị tổn thương,... là những yếu tố khá nguy hại cho tình trạng sức khỏe và cũng sẽ là nguồn cơn của những trận nghiến răng vào ban đêm.

Cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ

Những người thường căng thẳng, lo âu, suy nghĩ nhiều thường sẽ có nguy cơ mắc chứng nghiến răng khi ngủ nhiều hơn bình thường

Thông thường thì biểu hiện nghiến răng sẽ không quá nguy hại đến tình hình sức khỏe chúng ta nếu nó chỉ xuất hiện một cách hy hữu. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì khả năng cao người bệnh sẽ gặp nhiều rắc rối về các bệnh về răng miệng và các bệnh lý khác có liên quan. Có rất nhiều cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ mà quý bạn đọc có thể tham khảo từ các loại thuốc Tây Y, Đông Y hay thậm chí từ một số mẹo vặt dân gian.

2. Các cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ?

Có rất nhiều phương pháp chữa trị hiện tượng nghiến răng mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

Sử dụng các vật dụng y tế như máng chống nghiến răng để đeo khi ngủ. Việc nghiến răng khi ngủ kéo dài trong khoảng thời gian dài sẽ có thể khiến răng bị sứt mẻ, men răng yếu dần dẫn tới các bệnh lý nghiêm trọng như đẩy nhanh tình trạng sâu răng nặng hơn, nứt hàm hay thậm chí vỡ hàm. Tuy có rất nhiều cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ nhưng không phải lúc nào bệnh nhân cũng xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh, chính vì vậy việc sử dụng máng chống nghiến răng là rất phù hợp.

Trong trường hợp biểu hiện nghiến răng xuất hiện do người bệnh bị sâu răng, sai lệch khớp cắn thì việc tìm tới các bác sĩ để điều trị bệnh triệt để là không hề khó. Bệnh nhân có khả năng sẽ được yêu cầu làm các thủ thuật nhổ răng sâu nặng hay niềng lại hàm răng cho đúng khớp cắn

Không ít trường hợp người bệnh bị ảnh hưởng nhiều đến tâm lý khiến cho tình trạng nghiến răng khi ngủ xuất hiện liên tục. Để cải thiện tình trạng nghiến răng khi ngủ thì bệnh nhân phải cải thiện tình trạng tâm lý của bản thân, không nên quá căng thẳng, lo âu, suy nghĩ quá nhiều. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các phương pháp điều trị tâm lý một cách thư giãn nhất bằng cách nghe nhạc nhẹ nhàng trước khi ngủ, tập hít thở đều, nói chuyện với người thân giảm căng thẳng, thiết kế đèn ngủ theo sở thích, sử dụng tinh dầu thiên nhiên mà bạn yêu thích trong phòng ngủ,...

Việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe cũng sẽ là bài thuốc hiệu quả cho mọi căn bệnh. Trong trường hợp bệnh nhân bị mắc chứng nghiến răng khi ngủ thì việc bổ sung các khoáng chất, canxi và flour cũng sẽ giúp răng chắc khỏe, chống lại các bệnh lý về răng.

Bổ sung lượng chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể cũng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng nghiến răng khi ngủ

Bổ sung lượng chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể cũng sẽ giúp giảm thiểu tình trạng nghiến răng khi ngủ

Một số mẹo dân gian cũng được nhiều người thực hiện để chữa bệnh nghiến răng khi ngủ như: Sử dụng gối Tầm Sa khi ngủ, ăn chè đậu đen hầm với muối, ăn đường nâu,... Những mẹo dân gian này có thể có tác dụng về mặt tinh thần đối với một số bệnh nhân nhưng nó có thể chữa trị dứt điểm căn bệnh này hay không thì hoàn toàn chưa được khoa học kiểm chứng. Chính vì vậy, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào có thể gây nguy hại tới răng miệng thì cũng nên tìm tới các cơ sở y tế uy tín để chẩn đoán và điều trị bệnh.

3. Có thể phòng ngừa tình trạng nghiến răng khi ngủ hay không?

Ngoài các cách chữa bệnh nghiến răng khi ngủ rất hữu ích như trên thì bạn đọc cũng nên quan tâm tới các phương pháp phòng ngừa tình trạng này như:

  • Luôn giữ tinh thần thoải mái nhất trước khi ngủ.

  • Luôn đánh răng ít đúng cách ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng các loại nước súc miệng.

  • Kiểm tra răng miệng tại các cơ sở y tế thường xuyên để ngăn ngừa các bệnh lý về răng.

  • Không sử dụng các chất kích thích có thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học.

  • Hạn chế tối đa các loại đồ uống, thức ăn gây tổn thương men răng.

Đánh răng thường xuyên, đúng cách sẽ giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý về răng, trong đó có chứng nghiến răng khi ngủ

Đánh răng thường xuyên, đúng cách sẽ giúp phòng ngừa nhiều bệnh lý về răng, trong đó có chứng nghiến răng khi ngủ

Khi bạn hoặc người thân xuất hiện triệu chứng nghiến răng khi ngủ thì không nên quá chủ quan làm ngơ mà phải theo dõi tình trạng có lặp lại nhiều hay không để sớm có phương pháp điều trị sớm. Đặc biệt, bệnh nhân cần phải tìm hiểu rõ về các cơ sở y tế có uy tín hay không để tránh tình trạng gặp phải những người xấu lừa đảo.

Bệnh viện MEDLATEC hiện nay có tổng cộng 3 cơ sở y tế tại Hà Nội, mỗi cơ sở đều mang tới chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế nên quý bạn đọc hoàn toàn có thể tin tưởng. Bệnh viện đã có thâm niên trong ngành lên tới 25 năm cùng với đội ngũ các y bác sĩ có chuyên môn cao. Bệnh viện đã được chứng nhận là trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Thông qua số hotline 1900565656 của viện, bạn có thể đặt lịch khám bệnh tại một trong 3 cơ sở của viện bất cứ lúc nào thuận tiện nhất cho công việc của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.