Tin tức

Công bố các đột biến liên quan đến xơ gan, ung thư gan

Ngày 14/12/2013
Ban biên tập
Ngày 12/12, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức Hội nghị Khoa học 2013, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế.


Hội nghị có sự tham dự của đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế thành phố, đơn vị y tế các tỉnh cùng gần 1.000 đại biểu là giáo sư, tiến sỹ đầu ngành, các y bác sỹ và sinh viên trường Đại học Y Hà Nội.


Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật chủ nhiệm đề tài “Các đột biến trên vùng BCP/CP của virus viêm gan B ở bệnh nhân viêm gan B mạn có liên quan đến xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan ở miền Bắc Việt Nam” đã công bố kết quả nghiên cứu, thực hiện từ năm 2011 đến năm 2013.

Các đột biến của virus viêm gan B ở bệnh nhân viêm gan B mạn trình bày tại Hội nghị.


Việc xác định số lượng, vị trí và sự kết hợp các đột biến này ở những bệnh nhân viêm gan virus mạn tính có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá nguy cơ phát triển thành xơ gan và ung thư tế bào gan trong tương lai khoảng 5-10 năm tiếp theo. Kết quả này là nghiên cứu mới nhất của thế giới công bố trong năm 2012 về các đột biến tại vùng Basal Core Promoter/Precore (viết tắt là BCP/PC) trên gen C của virus viêm gan B.


Tại Việt Nam, một số đột biến vùng BCP/PC của virus viêm gan B có liên quan đến nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan đã được phát hiện. Tuy nhiên, từ trước đến nay ở Việt Nam chưa có nghiên cứu nào đầy đủ về các đột biến vùng BCP/PC có liên quan đến xơ gan và ung thư gan được công bố. 


Toàn cảnh Hội nghị

 
Với đề tài này đã công bố kết quả, có 7 vị trí đột biến vùng BCP/PC của virus viêm gan B có liên quan đế
n
nguy cơ xơ gan và 6 đột biến có liên quan đến ung thư tế biểu mô tế bào gan ở 72 bệnh nhân viêm gan B mạn tính được xác định dựa trên kỹ thuật giải trình tự gen trực tiếp tại Bệnhviện Đa khoa MEDLATEC.


Với kết quả của nghiên cứu đã giúp các thầy thuốc sàng lọc, chẩn đoán và theo dõi hiệu quả điều trị viêm gan virus B, mang lại sự sống cho người bệnh.


Ngoài ra, nhiều đề tài mang tính cấp thiết, có giá trị ứng dụng cao trong chăm sóc sức khỏe nhân dân do tập thể y bác sĩ của bệnh viện thực hiện cũng được công bố. Đó là các đề tài nghiên cứu Mô bệnh học và tỷ lệ nhiễm Hp ở bệnh nhân viêm dạ dày mạn tính, Sự kết hợp giữa chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm trong chẩn đoán sỏi niệu quản và viêm đường tiết niệu, Đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn và sự kháng kháng sinh của vi khuẩn E.coli, Đánh giá tỷ lệ nguy cơ dị tật bẩm sinh ở quý I của thai kỳ bằng Double test ở các thai phụ, Đánh giá độ nhạy và độ đặc hiệu của Anti-CCP và RF trong chẩn đoán viêm khớp dạng thấp,…

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.