Tin tức

Viêm gan B mãn tính là gì và những điều bạn cần biết

Ngày 10/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay số lượng người bị bệnh viêm gan B, đặc biệt viêm gan B mãn tính ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Khi mắc bệnh, bệnh nhân thường có những dấu hiệu như chán ăn, mệt mỏi, vàng da... Vậy cụ thể viêm gan B mãn tính là gì, giải pháp điều trị ra sao, bài viết sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

1. Viêm gan B mãn tính là gì?

- Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus HBV gây ra. Căn bệnh nguy hiểm do tốc độ lây lan chóng mặt và đặc biệt khi bị viêm gan B, người bệnh thường không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng. Người bệnh vẫn sinh hoạt bình thường, cảm thấy vẫn khỏe mạnh mặc dù virus đang dần tàn phá, chỉ khi nào bệnh trở nên mãn tính dấu hiệu phát bệnh mới rõ. Bệnh thường lây qua ba con đường cơ bản là lây truyền từ mẹ sang con, lây qua đường máu và đường tình dục. Căn bệnh này chia làm 2 loại: viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính.

- Viêm gan B cấp tính: Đây là loại người bệnh ít xuất hiện các triệu chứng, thông thường chỉ chán ăn, mệt mỏi hoặc sốt nhẹ. Viêm gan B cấp tính thường tồn tại từ 1 đến 6 tháng, khi cơ thể sản sinh ra kháng thể tiêu diệt virus thì sẽ miễn nhiễm với căn bệnh này suốt đời.

- Viêm gan B mãn tính: Đây là giai đoạn nghiêm trọng hơn của viêm gan cấp tính. Khi bệnh kéo dài, người bệnh không sản sinh ra kháng thể, dẫn đến mãn tính. Đây là giai đoạn gây nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, có thể gây xơ gan, ung thư gan

Viêm gan B mãn tính là giai đoạn bệnh nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan

- Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới, hiện thế giới có khoảng 2 tỷ người nhiễm virus viêm gan B, trong đó có hơn 400 triệu người bị mãn tính. Bệnh mãn tính nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan, ung thư gan, nguy hiểm hơn là đe dọa tính mạng con người.

2. Cách nhận biết viêm gan B mãn tính thế nào?

Khác với thể cấp tính, viêm gan B mãn tính diễn biến âm thầm, không dễ dàng nhận biết. Vậy có cách nào nhận biết thể mãn tính? Cách duy nhất phát hiện viêm là xét nghiệm máu. Hầu hết các trường hợp mãn tính ở nước ta đều được phát hiện khi đi kiểm tra sức khỏe tổng quát hoặc đi hiến máu, khám thai kỳ. Người bệnh không có dấu hiệu gì đặc biệt nên việc phát hiện khó khăn. 

Tuy nhiên, với những người mắc chứng viêm gan mãn tính siêu vi, người bệnh sẽ có vài triệu chứng như mệt mỏi, kém ăn, đau tức vùng gan, vàng da, vàng mắt hoặc ngứa. 

Viêm gan B diễn biến âm thầm, ít biểu hiện những dấu hiệu cụ thể

Viêm gan B diễn biến âm thầm, ít biểu hiện những dấu hiệu cụ thể

3. Viêm gan B mạn tính có chữa được không?

Đối với căn bệnh này vẫn chưa có phương pháp chữa dứt điểm hoàn toàn, nhưng có nhiều phương pháp khống chế virus, người bệnh sống hòa bình với virus viêm gan B. 

Việc điều trị viêm gan B cũng không hề đơn giản mà phức tạp. Nó còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh hiện tại ở mức độ nào, tiền sử bệnh, chức năng gan, các kết quả xét nghiệm cũng như con đường lây nhiễm là gì.

Dựa vào thể trạng virus gây bệnh

Đó chính là tình trạng virus gây bệnh diễn biến như thế nào khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh. Khi tấn công vào cơ thể người, bệnh sẽ chia được làm 2 thể trạng: thể người lành mang bệnh hoặc thể nhiễm viêm gan B mãn tính ở thể hoạt động.

- Ở thể người lành mang bệnh, người bệnh không cần dùng thuốc điều trị mà chỉ cần có chế độ sống đúng đắn, khoa học và theo dõi xét nghiệm men gan và nồng độ virus định kỳ. Điều đó để bảo đảm virus không có bất kì hoạt động nào, tránh tối đa sự bùng phát của virus trỗi dậy khi hệ miễn dịch bị suy yếu. Do đó, việc cần làm cho những bệnh nhân lành tính với viêm gan B là củng cố miễn dịch định kỳ, nâng cao sức đề kháng cho virus ngăn ngừa khả năng tái hoạt động từ đó hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

- Ở thể hoạt động thì việc điều trị cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Do ở những người nhiễm bệnh nếu không có biện pháp phòng ngừa và điều trị để ngăn chặn virus thì khả năng tiến tới xơ gan, ung thư gan hoàn toàn có thể xảy ra. Điều trị bệnh lý này là nhằm bình thường hóa men gan, ức chế sự phát triển của virus, hạn chế tối đa tình trạng xơ gan, ung thư gan, làm mất HBsAg ở người bệnh.

Để điều trị viêm gan B mãn tính cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như virus gây bệnh, tình trạng bệnh

Để điều trị viêm gan B mãn tính cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố như virus gây bệnh, tình trạng bệnh

Tình trạng bệnh, phương pháp điều trị

Những bệnh nhân bị thể mạn tính nếu virus viêm gan B hoạt động và làm tổn thương gan nhẹ có thể dùng những loại thuốc để ức chế hoạt động của virus, chưa thể đào thải virus ra khỏi cơ thể hoàn toàn. Vì vậy, việc điều trị cần ở bệnh nhân sự kiên trì, theo lâu dài. Một số loại thuốc như Peg- Interferon, entercavir, lamivudin... đều được dùng để ngăn chặn sự phát triển của virus và giảm các biến chứng của bệnh. 

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản liên quan đến viêm gan B mãn tính. Đó là một loại bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu không có phương pháp điều trị kịp thời dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Đặc biệt, bệnh này rất khó phát hiện vì không có dấu hiệu cụ thể nhận biết, vì thế bạn cần đến một cơ sở y tế uy tín để khám sức khỏe định kỳ và làm những xét nghiệm liên quan. 

Một địa chỉ y tế được nhiều người tin tưởng hiện nay mà bạn có thể đến là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là nơi hội tụ đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dịch vụ khách hàng tốt, máy móc thiết bị hiện đại, người bệnh được sử dụng bảo hiểm y tế. Bên cạnh việc khám sức khỏe định kỳ bạn nên lập cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh nữa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.