Tin tức

Cứ thấy đau bụng tự ý mua thuốc uống coi chừng ung thư!

Ngày 21/01/2019
Ban biên tập
Mới đây, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC phát hiện ca bệnh ung thư biểu mô tế bào nhẫn, ác tính ở một bệnh nhân nữ. Do không thấy biểu hiện đặc trưng của bệnh, nên bệnh nhân không đi khám và tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Nhờ khám chuyên khoa Tiêu hóa bệnh nhân được chỉ định nội soi và sinh thiết tổn thương, cuối cùng chẩn đoán chính xác bệnh nhân mắc ung thư dạ dày.

Bất ngờ phát hiện ung thư ác tính nhưng không có bất thường

Chẩn đoán ung thư dạ dày từ biểu hiện đau tức thượng vị kéo dài 3 tháng.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Chuyên gia Bệnh viện đa khoa MEDLATEC cho biết: “Ung thư dạ dày thường chia làm 3 mức độ ác tính, nhẹ là thể biệt hóa vừa và biệt hóa thấp, tế bào non nhất, hay di căn và tiến triển nhanh. Ung thư biểu mô tế bào nhẫn thuộc dạng thứ ba, độ ác tính cao, lan rộng nhiều nơi nên khi phẫu thuật phải cắt rộng dạ dày”.

Như trường hợp của chị N.T.N 43 tuổi (Hà Nội) đến MEDLATEC khám với lý do đau tức thượng vị trong thời gian 3 tháng. Tại đây, chị được ThS.BS Phí Thị Quang, chuyên khoa Tiêu hóa khám và thực hiện nội soi ống mềm có sinh thiết, kết quả bệnh nhân mắc ung thư tế bào nhẫn dạ dày.

Khai thác tiền sử, chị N cho biết, chỉ thấy đau tức vùng thượng vị kèm đầy bụng, nhưng không ợ hơi, không ợ chua, không buồn nôn, không tức ngực, không khó thở, đại tiểu tiện bình thường, không gầy, không sút cân.

Chị N cho biết thêm, khi thấy đau có tự ý mua thuốc về điều trị nhưng bệnh không giảm đến Bệnh viện đa khoa MEDLATEC khám.

Sau khi được chẩn đoán chính xác bệnh tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân N đã được chuyển phẫu thuật cắt dạ dày thành công.

Tại Việt Nam, ung thư dạ dày là ung thư thường gặp nhất trong các loại ung thư đường tiêu hóa. Căn bệnh quái ác cướp đi mạng sống của 35.000 người mỗi năm. Tỉ lệ ung thư dạ dày ở nam gấp 2 lần ở nữ, thường gặp trong độ tuổi 40-60 tuổi. Phẫu thuật là phương pháp điều trị có hiệu quả nhất, nhưng kết quả sau mổ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là chẩn đoán sớm và chính xác bệnh.

Nội soi - Kỹ thuật cần thiết phát hiện sớm các bệnh lý, ung thư dạ dày

Nội soi giúp phát hiện sớm các bệnh lý, trong đó có ung thư đường tiêu hóa.

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại Chuyên khoa Tiêu hóa, ThS.BS Phí Thị Quang cho biết: Nội soi tiêu hóa nói chung, trong đó có nội soi gây mê là kỹ thuật cần thiết để phát hiện sớm các bệnh lý, kể cả ung thư đường tiêu hóa.

Trường hợp chị N, đến kiểm tra tại MEDLATEC, dựa vào một vài bất thường của tiền sử bệnh, để loại trừ nguyên nhân các bác sĩ đã chỉ định nội soi và phát hiện bệnh ung thư dạ dày. Thế nhưng trước đây khi đi kiểm tra, chị N, lại chủ quan chưa từng nội soi.

Để tránh “nỗi oan” mắc ung thư dạ dày do phát hiện muộn, bác sĩ Quang khuyến cáo những người nên chủ động tầm soát nếu có:

- Tiền sử gia đình có người mắc bệnh dạ dày nên đi nội soi kiểm tra định kỳ.

- Khi thấy những biểu hiện bất thường: chán ăn, mệt mỏi, khó chịu đau bụng, đày bụng chướng hơi, buồn nôn hoặc nôn, toàn thân mệt mỏi nên đi khám ngay.

- Không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

- Bệnh nhân nên chọn cơ sở y tế uy tín, khám chữa bệnh tránh chẩn đoán sai và bỏ sót bệnh.

MEDLATEC - Địa chỉ tin cậy tầm soát, chẩn đoán bệnh

- Đội ngũ chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực tiêu hóa giàu kinh nghiệm khám, tư vấn và điều trị như: PGS.TS Trần Việt Tú - Chủ nhiệm Bộ môn Nội tiêu hóa, Học viện Quân Y; ThS.BS Phí Thị Quang - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC,...

- Bệnh viện trang bị đầy đủ các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh – thăm dò chức năng (nội soi gây mê, đường mũi) cho kết quả chính xác cho mỗi lần kiểm tra.

 - Thực hiện liên kết với hơn 20 bệnh viện đầu ngành để bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu người bệnh muốn điều trị chuyên sâu và các ca bệnh phức tạp.

- Lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử, theo dõi toàn bộ quá trình khám.

Mọi chi tiết, khách hàng vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.