Tin tức

Cùng tìm hiểu các cách sử dụng bột sắn dây

Ngày 22/09/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bột sắn dây được biết đến là thức quà mát lành của mùa hè mà con người kỳ công tạo nên từ củ sắn dây. Tuy nhiên, việc sử dụng sao cho đúng cách, giữ nguyên được công dụng cũng là băn khoăn của nhiều bạn đọc. Chúng ta cùng tìm hiểu các cách sử dụng bột sắn thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Điểm qua những sai lầm khi ăn bột sắn dây

Sắn dây với hương vị của tuổi thơ mỗi mùa hè, khi uống chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng nghĩ lại dư vị của những ngày xưa cũ. Để làm được bột sắn dây sẽ phải mất rất nhiều công sức, từ việc đào củ sắn dây, sau đó đem rửa sạch, gọt vỏ , say nhuyễn rồi chắt lọc nhiều ngày bỏ chất xơ, giữ lại bột, bột được phơi khô cùng ánh sáng tự nhiên, có ướp với hoa bưởi, quá trình này làm hoàn toàn thủ công.

Nhưng đa phần mọi người thường hiểu lầm bột sắn dây có thể pha với nước lạnh hoặc nước nóng nhưng đây lại là thói quen không tốt, thậm chí có thể gây lên hại tới sức khỏe con người. Thay vì pha bằng nước sôi, bạn nên hòa tan bột sắn trong nước lạnh, nấu chín, khi chín bột sắn không còn màu trắng đục mà chuyển sang màu trắng trong.

Hình ảnh củ sắn dây

Hình ảnh củ sắn dây

Thêm vào đó, một sai lầm phổ biến khác có thể mọi người sẽ mắc đó là cho thêm mật ong vào bột sắn dây để uống. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, hai nguyên liệu này khi kết hợp với nhau có thể tạo thành chất độc, bạn uống vào cơ thể sẽ có những phản ứng nhất định. Do đó, không được sử dụng kết hợp theo cách này.

Bột sắn thông thường được chế biến thủ công cho nên trong quá trình lọc bột có thể không lọc được hết tạp chất, hoặc tinh bột có thể bị nhiễm khuẩn và để đề phòng nguy cơ bị đau bụng, bạn nên nấu chín bột sắn.

Các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra lời khuyên rằng, nên uống loại bột này vừa phải, không nên uống quá nhiều trong một ngày, uống với lượng vừa đủ là tương đương với khoảng 1 cốc một ngày.

Nên sử dụng một cốc bột sắn dây mỗi ngày

Nên sử dụng một cốc bột sắn dây mỗi ngày

2. Sử dụng bột sắn dây thế nào thì tốt

Dưới đây là một số hướng dẫn sử dụng bột sắn dây đúng cách: 

Chuẩn bị nguyên liệu:

- 1 thìa bột sắn dây.

- 1 cốc nước sôi.

- 1 thìa nước cốt chanh.

Cách thực hiện:

Thìa bột sắn dây sẽ được đổ vào cốc thủy tinh, sau đó đổ nước sôi vào trong cốc, khuấy đều cho tới khi bột chín, tránh để bị vón cục, tiếp theo đó là cho thêm 1 thìa nước cốt chanh đã được chuẩn bị, trộn đều bạn sẽ được thưởng thức ngay một thứ thức uống mát lành.

Một điểm lưu ý tuyệt vời cho những ai đang có ý định giảm cân khi thêm nước cốt chanh vào bột sắn dây, thức uống này sẽ hỗ trợ tối đa việc giảm cân cho bạn bởi vì chanh là loại quả chứa rất nhiều dưỡng chất có khả năng đốt cháy chất béo.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên uống một cốc nước bột sắn dây vào buổi sáng, trước khi ăn với khoảng thời gian là 20 phút để có thể giảm cân đồng thời cải thiện làn da của bạn trở nên đẹp mịn màng.

Nên khuấy đều bột sắn với nước sôi uống cùng nước chanh

Nên khuấy đều bột sắn với nước sôi uống cùng nước chanh

Ngoài ra, sắn dây còn có thể sử dụng bằng cách thái phiến, phơi khô bằng ánh nắng tự nhiên hoặc sấy khô trong lò sấy đựng trong lọ kín để sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Mỗi ngày bạn có thể lấy mấy lát sắn dây thái phiến, tương đương với 20 - 30g hãm với nước sôi trong bình kín, chờ một khoảng thời gian nhất định (20 phút) có thể thêm một chút đường phèn, dùng uống trong ngày thay cho trà.

3. Cần lưu ý những gì khi uống bột sắn dây

Như đã phân tích ở bên trên, dù bạn là người rất thích uống bột sắn dây, có thể uống nhiều lần trong ngày,... nhưng thực tế bạn không nên uống quá nhiều trong một ngày, nên uống 1 cốc. Khi uống bạn có thể cho thêm một chút được tạo vị ngọt dễ uống, tuyệt đối không được lạm dụng đường, không nên uống quá nhiều đường trong một cốc bột sắn.

Hình ảnh bột sắn dây

Hình ảnh bột sắn dây

Thói quen ướp hoa bưởi với bột sắn để bột có mùi vị thơm của hương bưởi, tạo cảm giác khi uống thơm ngon hơn. Tuy nhiên, đây có thể là thói quen không tốt, bởi vì khi ướp hoa bưởi cùng với bột sắn sẽ làm giảm đi đáng kể dược tính mà bột sắn mang lại.

Thêm một lưu ý quan trọng nữa, đó là tính hàn trong bột sắn rất mạnh, do đó khi sử dụng bột sắn dây ở dạng sống - khuấy đều bột sắn với nước lạnh và uống thì trẻ em có thể có hiện tượng bị tiêu chảy, do đó bạn nên nấu chín bột sắn cho trẻ khi ăn.

Ngoài ra, đối với phụ nữ đang mang thai, cơ thể sẽ bị nóng hơn những người bình thường nên sử dụng nước bột sắn dây là rất tốt. Tuy nhiên, trong những lúc chị em cảm thấy cơ thể không được khỏe, người đang bị lạnh, mệt mỏi có thể đó là biểu hiện bị hạ huyết áp, lúc này chị em tuyệt đối không nên sử dụng bột sắn dây vì chúng có thể khiến cho cơ thể chị em mỏi mệt hơn.

Hy vọng rằng, thông qua nội dung bài viết bạn đọc hiểu thêm được các cách sử dụng bột sắn dây an toàn, hiệu quả. Để cơ thể luôn khỏe mạnh, ngoài xây dựng chế độ dinh dưỡng thì khám sức khỏe định kỳ cũng là yếu tố không thể thiếu. Nếu bạn gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, hãy gọi điện tới tổng đài 1900 565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.