Tin tức

Đặc điểm 4 giai đoạn của ung thư trực tràng và phương pháp điều trị bệnh

Ngày 14/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa thường gặp. Bệnh tiến triển theo 4 giai đoạn. Nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, cơ hội điều trị khỏi bệnh sẽ cao. Ngược lại khi phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, tiên lượng bệnh thường rất xấu. Dưới đây là những đặc điểm 4 giai đoạn của ung thư trực tràng và các phương pháp điều trị bệnh đang được áp dụng hiện nay.

1. Đặc điểm 4 giai đoạn của ung thư trực tràng

Mỗi giai đoạn khác nhau, biểu hiện của bệnh ung thư trực tràng sẽ có những đặc điểm khác nhau như sau: 

Giai đoạn 1: 

Giai đoạn này được đánh giá là giai đoạn đầu của căn bệnh ung thư đại trực tràng hay chính là tình trạng ung thư biểu mô tại chỗ, nghĩa là những tế bào ung thư chỉ nằm ở niêm mạc bên trong các lớp của đại tràng và chưa có dấu hiệu lan sang những vùng lân cận.

Đặc điểm 4 giai đoạn của ung thư trực tràng

Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa thường gặp

Giai đoạn 2

Bước sang giai đoạn 2, bệnh đã có những chuyển biến nhất định. Lúc này, các tế bào ung thư đã bắt đầu lây lan sang những khu vực khác trong đại tràng. Giai đoạn 2 này, bệnh có thể chia thành từng giai đoạn nhỏ dựa vào mức độ lan xa của tế bào ung thư. Cụ thể như sau: 

Giai đoạn 2A: Những tế bào ung thư đã tiến triển xuyên qua lớp cơ vào lớp thanh mạc của đại tràng. Tuy nhiên, giai đoạn này những tế bào ung thư chưa lan sang những mô hay những hạch bạch huyết lân cận.

Giai đoạn 2B: Những tế bào ung thư ở giai đoạn này đã không chỉ có ở trong đại tràng mà đã lan sang lớp niêm mạc bao quanh những cơ quan ở ổ bụng. 

Giai đoạn 2C: Những tế bào ung thư và khối u ung thư lan sang những cấu trúc lân cận. Tuy nhiên, ở giai đoạn này chúng chưa lây sang các hạch bạch huyết lân cận. 

Giai đoạn 3 

Khi tiến triển đến giai đoạn 3 tình trạng bệnh đã ở mức nguy hiểm. Lúc này, tế bào ung thư đã có dấu hiệu lan sang những hạch bạch huyết lân cận. Dựa vào tình trạng số lượng bạch huyết bị những tế bào ung thư xâm lấn, mà giai đoạn 3 có thể chia nhỏ thành giai đoạn 3A, 3B, 3C. Trong đó: 

Giai đoạn 3A: Là khi những tế bào ung thư lây lan sang bạch huyết hoặc tới các mô gần hạch bạch huyết gần nhất với đại trực tràng. 

Người bệnh thường xuyên đau bụng

Người bệnh thường xuyên đau bụng

Giai đoạn 3B: Số lượng hạch bạch huyết bị xâm nhập bởi những tế bào ung thư có thể nhiều hơn, khoảng 2 đến 3 hạch. 

Giai đoạn 3C: Có nhiều hơn 4 hạch bạch huyết bị ảnh hưởng bởi tế bào ung thư.

Giai đoạn 4 

Giai đoạn 4 chính là giai đoạn cuối của bệnh ung thư trực tràng. Ở giai đoạn này, những tế bào ung thư đã không chỉ ở trực tràng hay lây lan sang các vùng lân cận mà đã có thể di căn tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Giai đoạn 4 cũng có thể chia nhỏ như sau: 

Giai đoạn 4A: Những tế bào và những khối u ung thư đã xuyên qua lớp thành ruột, từ đó có thể lan sang những hạch bạch huyết và di căn đến những cơ quan xa hơn, chẳng hạn như gan, phổi. 

Giai đoạn 4B: Tình trạng ung thư lúc này rất nguy hiểm và tiên lượng xấu vì những tế bào ung thư đã di căn đến những cơ quan xa hơn trong cơ thể. 

Người bệnh ung thư trực tràng mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân

Người bệnh ung thư trực tràng mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân

Một số triệu chứng của bệnh ung thư trực tràng

Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể không biểu hiện triệu chứng hoặc có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác. Càng về những giai đoạn sau, khi những tế bào và những khối u ung thư đã tiến triển thì những triệu chứng của bệnh sẽ ngày một rõ ràng hơn. Cụ thể, người bệnh có thể gặp phải một số biểu hiện thường gặp sau: 

  • Người bệnh thay đổi thói quen đại tiện, trong phân có lẫn máu.

  • Có hiện tượng chảy máu trực tràng.

  • Thường xuyên bị đau bụng.

  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi.

  • Giảm cân không rõ nguyên nhân. 

2. Phương pháp điều trị bệnh ung thư trực tràng

Để điều trị ung thư trực tràng, các bác sĩ sẽ dựa vào các giai đoạn bệnh, độ tuổi người bệnh, thể trạng sức khỏe người bệnh. Cụ thể như sau: 

Từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 3, phương pháp điều trị bệnh hiệu quả và thường được áp dụng đó là phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u, hạch bạch huyết - điều này phụ thuộc vào từng giai đoạn ung thư. Với những trường hợp bệnh nhân đã bước sang giai đoạn 3B và 3C, bệnh nhân có thể được phẫu thuật nhưng kết hợp phương pháp hóa trị hoặc xạ trị để tiêu diệt triệt để tế bào ung thư, khiến chúng không có cơ hội lây lan sang những cơ quan lân cận. 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh phổ biến

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh phổ biến

Giai đoạn 4: Ở giai đoạn này, tình trạng bệnh đã vô cùng nguy hiểm, các bác sĩ sẽ có thể tùy vào từng trường hợp bệnh để lựa chọn phương pháp hóa trị hoặc liệu pháp đích để áp dụng điều trị cho bệnh nhân. 

Để sàng lọc bệnh ung thư trực tràng, các bác sĩ thường áp dụng những phương pháp sau: 

Xét nghiệm máu ẩn trong phân: Khi phân đi qua những tế bào ung thư trực tràng có thể gây chảy máu dẫn đến tình trạng lẫn máu trong phân. Nhưng nếu lượng máu lẫn trong phân ít thì rất khó có thể quan sát được bằng mắt thường, vì thế, xét nghiệm tìm phân trong máu được cho là phương pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ngoài ung thư trực tràng, một số bệnh lý khác cũng có thể dẫn đến tình trạng lẫn máu trong phân hư polyp trực tràng, trĩ,… 

Nội soi đại tràng: Đây là phương pháp rất hiệu quả để phát hiện tế bào và những khối u ung thư trực tràng. Không những vậy, phương pháp này còn giúp phát hiện ra một số bệnh lý khác ở trực tràng. 

Trên đây là những đặc điểm 4 giai đoạn của ung thư trực tràng, phương pháp tầm soát và điều trị bệnh. Theo các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, những trường hợp trên 50 tuổi, có tiền sử mắc viêm loét đại tràng, gia đình có người từng bị ung thư trực tràng,… nên đi tầm soát bệnh. Bên cạnh đó, nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn cũng nên đi khám sớm để được điều trị bệnh kịp thời, tăng hiệu quả điều trị bệnh. 

Mọi thắc mắc xin liên hệ đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.