Tin tức

Đại dịch AIDS sẽ chấm dứt vào năm 2030

Ngày 25/09/2013
Hoàng Thái - Theo AFP
Một nhân viên cấp cao của Liên Hiệp Quốc cho rằng đại dịch AIDS toàn cầu có thể sẽ chấm dứt vào năm 2030 vì quy trình kiểm soát và chữa trị căn bệnh này.


Luis Loures, phó giám đốc điều hành của UNAIDS (cơ quan phòng chống HIV/AIDS của Liên Hợp Quốc) nói: “Tôi nghĩ năm 2030 là một mục tiêu khả thi để nói rằng chúng ta đã đạt đến điểm kết thúc của đại dịch này. HIV sẽ tiếp tục tồn tại như một căn bệnh ở đây hoặc ở kia, nhưng sẽ không ở cấp đại dịch như thời điểm hiện tại. Chúng ta có thể sẽ chấm dứt được đại dịch vì chúng ta có các trị liệu và các cách để kiểm soát sự lây nhiễm. Không nghi ngờ gì nữa, chúng ta đang tạo ra quy trình này.”


Mỗi năm có 3 triệu người nhiễm mới HIV và căn bệnh tàn phá hệ miễn dịch này giết chết 1,7 triệu người mỗi năm.

Hai thập kỷ trước, chi phí điều trị thường niên trung bình cho một người nhiễm HIV là 19.000 đôla Mỹ, trong khi bây giờ nó chỉ còn 150 đôla Mỹ nhờ thuốc gốc. Hơn nữa, người nhiễm HIV có thể được chữa trị sớm hơn, làm chậm sự phát triển của căn bệnh này.

Theo UNAIDS, tỷ lệ nhiễm mới hàng năm đã giảm 20% trong thập kỷ qua, và ở 25 quốc gia, bao gồm 13 nước châu Phi cận Sahara, đã giảm 50%. Hơn 2 năm qua, số người được chữa trị HIV đã tăng 60%.

Cuối năm 2011, có 34 triệu người sống cùng với HIV, 69% số họ ở vùng châu Phi cận Sahara - nơi cứ 20 người trưởng thành thì 1 người mắc căn bệnh này.

Theo ông Loures, “Thách thức hiện nay là các nhóm dễ bị nhiễm nhất, như người đồng tính nam, người bán dâm và người nghiện ma túy, họ không tìm cách điều trị vì sợ bị kỳ thị hoặc truy tố. Nếu chúng ta không thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh trong các nhóm này, AIDS sẽ ở mãi bên chúng ta. Hiện nay, có nhiều ca chúng ta đã chữa trị được và điều này đã cho chúng ta một hi vọng lớn.”

Nguồn:http://khoe360.tienphong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.