Tin tức

Dân văn phòng làm việc ở nhà tránh dịch COVID -19, bệnh dạ dày “hỏi thăm” vì ăn uống thất thường

Ngày 21/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Bùi Văn Long
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều công ty đã quyết định cho nhân viên làm việc tại nhà để phòng dịch. Tránh được nguy cơ lây nhiễm chéo tại nơi làm việc, nhưng dân văn phòng lại dễ bị mắc các bệnh lý thường gặp, trong đó có phổ biến nhất là bệnh dạ dày.

 Vì sao dân văn phòng làm việc tại nhà hay mắc bệnh dạ dày?

BS. Bùi Văn Long - Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ: “Dạ dày bình thường có sự cân bằng giữa dịch vị dạ dày (được tiết ra để tiêu hóa thức ăn) và các yếu tố bảo vệ. Khi mất sự cân bằng này có thể gây nên tình trạng viêm, loét dạ dày hành tá tràng”.

Đồng thời, BS Long đã chỉ ra những lý do mà dân văn phòng là đối tượng dễ bị các bệnh lý ở dạ dày:

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori): Theo thống kê thì có tới 70% dân số Việt Nam nhiễm HP, và không phải trường hợp nào cũng phải điều trị. Vi khuẩn này sống và phát triển tại lớp nhầy niêm mạc dạ dày người và có khả năng tiết ra độc tố làm mất khả năng chống lại acid của lớp niêm mạc.

Ăn uống không khoa học: Do làm việc tại nhà nên nhiều người thường có thói quen thức khuya, dậy muộn vì không mất thời gian đầu giờ sáng di chuyển đến chỗ làm, điều này khiến nhiều người bỏ bữa sáng, sau khi thức dậy thì bắt tay vào làm việc luôn. Thậm chí có nhiều người có thói quen ôm laptop vừa ăn vừa làm việc – chính những việc này làm cho việc lưu thông thức ăn trong dạ dày bị rối loạn, tăng tiết dịch vị dạ dày để tiêu hóa thức ăn gây nên tổn thương niêm mạc dạ dày và dẫn đến tình trạng đau bụng.

Áp lực công việc: Áp lực đảm bảo đúng deadline, đủ KPI, dân công sở nhiều khi phải làm việc quá sức để hoàn thành công việc dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi.  Từ đó sẽ dẫn tới tình trạng suy giảm sức khỏe và tinh thần khiến cho khả năng tiêu hóa kém hơn cũng như phần niêm mạc dạ dày yếu hơn bình thường.

Căng thẳng, mệt mỏi là một trong những nguyên nhân khiến dân văn phòng dễ mắc bệnh dạ dày (ảnh minh họa: internet)

Căng thẳng, mệt mỏi là một trong những nguyên nhân khiến dân văn phòng dễ mắc bệnh dạ dày (ảnh minh họa: internet)

Sử dụng trà và cà phê: Đây là 2 loại đồ uống giúp dân công sở tập trung làm việc hơn cũng như giảm buồn ngủ. Nhưng trà và cà phê có rất nhiều chất làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như việc khiến cho niêm mạc dạ dày co thắt lại gây ra tình trạng đau dạ dày.

Không nên phớt lờ những dấu hiệu cảnh báo bệnh dạ dày “ghé thăm”

Cũng theo BS Long các diễn biến của bệnh lý dạ dày gồm: Viêm dạ dày cấp à loét dạ dày à xuất huyết tiêu hóa à tử vong; Hoặc viêm dạ dày cấp à viêm + loét mạn tính à viêm teo niêm mạc dạ dày à dị sản ruột à loạn sản à ung thư dạ dày. 

Nếu viêm dạ dày không được phát hiện và điều trị triệt để, có thể dẫn đến tình trạng ung thư, đôi khi có thể dẫn đến tử vong. Một số bệnh nhân vì chủ quan, không để ý tới sức khỏe, bỏ qua những triệu chứng mà "cơ thể" đang báo hiệu nên đã làm tình trạng bệnh "vô phương cứu chữa". 

Cảm giác đau và nóng ran vùng thượng vị là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh dạ dày (ảnh minh họa: internet)

BS Long khuyến cáo, người dân khi thấy những dấu hiệu cảnh báo sau, nên đi khám ngay để được chẩn đoán kịp thời:

- Có cảm giác khó nuốt, nuốt bị đau, hay nghẹn;

- Thường hay bị ợ chua, ợ và nôn khi đánh răng;

- Thượng vị thường hay bị đau và có cảm giác nóng ran;

- Bị sụt cân trong một thời gian ngắn mà không rõ nguyên nhân;

- Nôn ra máu hoặc đi ngoài phân nát màu đen

- Gia đình, người thân có tiền sử mắc ung thư dạ dày.

Các phương pháp chẩn đoán bệnh lý ở dạ dày hiện nay

Ngày nay, khoa học công nghệ ngày càng phát triển, do đó có nhiều phương pháp để chẩn đoán bệnh ở dạ dày:

- nội soi dạ dày tá tràng thông thường: Là thủ thuật đưa dụng cụ nội soi qua đường miệng đến thực quản, dạ dày và tá tràng để quan sát toàn bộ niêm mạc đường tiêu hóa trên. Nội soi vừa có tác dụng chẩn đoán, đồng thời có thể làm các thủ thuật can thiệp (cầm máu, gắp dị vật, sinh thiết…);

- Nội soi dạ dày tá tràng dưới ánh sáng dải tần hẹp (NBI): Giống như nội soi thông thường, nhưng nội soi dải tần hẹp có sử dụng ánh sáng có bước sóng ngắn để quan sát tổn thương nhỏ nhất, qua đó chẩn đoán phát hiện sớm bệnh lý ung thư;

- Nội soi viên nang: Là thủ thuật mà người bệnh uống 1 dụng cụ nội soi giống như một viên thuốc, trong đó có tích hợp hệ thống ghi nhận hình ảnh để quan sát toàn bộ đường tiêu hóa. Nhược điểm của phương pháp này là chỉ có tác dụng chẩn đoán, chứ không thể can thiệp được;

 Nội soi viên nang là một trong những kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán bệnh dạ dày hiện nay (ảnh minh họa: internet)

 Nội soi viên nang là một trong những kỹ thuật hiện đại để chẩn đoán bệnh dạ dày hiện nay (ảnh minh họa: internet)

- Sinh thiết: Trong quá trình nội soi, các trường hợp nghi ngờ tổn thương viêm loét ác tính… bệnh nhân sẽ được tiến hành sinh thiết lấy mẫu bệnh phẩm làm giải phẫu bệnh. Đây là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán các bệnh lý ác tính ở đường tiêu hóa;

- Test hơi thở: Được sử dụng để chẩn đoán Vi khuẩn HP, đây được coi là phương pháp chính xác nhất, đơn giản thực hiện, đặc biệt được áp dụng trong trường hợp xác định đã khỏi bệnh hay chưa;

- Xét nghiệm phân: Có thể xác định có máu ẩn trong phân (nghi ngờ xuất huyết tiêu hóa) hoặc xác định có kháng nguyên của vi khuẩn HP hay không - đây là một phương pháp để chẩn đoán vi khuẩn HP có độ chính xác cao;

- Siêu âm: Ít có giá trị, chỉ mang tính chất định hướng và loại trừ các bệnh lý khác trong ổ bụng.

Xua tan lo lắng khi nội soi dạ dày không đau tại MEDLATEC

Hiện nay, nội soi dạ dày được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán bệnh lý dạ dày tá tràng, vì nó là phương pháp trực tiếp và chính xác nhất. Kỹ thuật này không những nhận biết được ổ loét, vị trí và kích thước ổ loét mà còn phát hiện được những sang chấn khó thấy ở niêm mạc và sinh thiết tổn thương để khảo sát mô học.

Với phương châm "Dịch vụ tốt, công nghệ cao", Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật chẩn đoán các bệnh lý ở thực quản - dạ dày - tá tràng. Đặc biệt, Bệnh viện đã được trang bị hệ thống máy móc hiện đại – hệ thống nội soi dưới ánh sáng dải tần hẹp (NBI) có thể chẩn đoán các tổn thương dù là nhỏ nhất ở niêm mạc dạ dày qua đó phát hiện chẩn đoán những trường hợp ác tính ngay khi còn ở giai đoạn rất sớm, giúp người bệnh có thể điều trị kịp thời, kéo dài được tuổi thọ cũng như nâng cao được chất lượng cuộc sống.

Một ca nội soi tiêu hóa không đau tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Một ca nội soi tiêu hóa không đau tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khi thực hiện nội soi tại MEDLATEC, khách hàng hoàn toàn an tâm khi được thăm khám và tư vấn bởi đội ngũ Chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, dày dặn kinh nghiệm về chuyên khoa Tiêu hóa như: PGS.TS Trần Việt Tú, ThS. BS Phí Thị Quang, BS.CKI Bùi Văn Khoa,  BS Nguyễn Thị Lan, BS. Bùi Văn Long,…

Ngoài ra, Bệnh viện đã áp dụng kỹ thuật nội soi dạ dày không đau, giúp bệnh nhân không còn cảm giác khó chịu xua tan lo lắng của người bệnh. Với thời gian gây mê tương đối ngắn (5 - 10 phút với trường hợp nội soi thực quản - dạ dày- tá tràng), lượng thuốc gây mê ít nên không ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh, bệnh nhân sẽ tỉnh ngay khi ca nội soi kết thúc.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn là một trong số ít các Bệnh viện đáp ứng đầy đủ xét nghiệm, kỹ thuật phục vụ chẩn đoán trước khi thực hiện nội soi dạ dày theo quy định của Bộ Y tế, chẳng hạn như điện tim, xét nghiệm (máu chảy máu đông, viêm gan B, HIV)… nên bảo đảm an toàn nhất cho bệnh nhân và các chất chỉ điểm ung thư đường tiêu hóa như CA 72 - 4, CEA, sinh thiết,… trong trường hợp khách hàng có nhu cầu kiểm tra chuyên sâu.

Chính vì vậy, tất cả các khách hàng sau khi trải nghiệm dịch vụ nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều cảm thấy nội soi tiêu hóa không còn là "cơn ác mộng" như họ thường nghĩ.

“Hiện nay, tình trạng đau dạ dày của dân văn phòng đang tăng một cách đáng báo động, do thời gian làm việc, quá trình ăn uống sinh hoạt, thời gian nghỉ ngơi... Vì vậy, điều chỉnh chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh là rất cần thiết. Khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh lý dạ dày tá tràng, khách hàng không nên tự mua thuốc điều trị mà cần đến bệnh viện khám để chẩn đoán và điều trị”, Bác sĩ Bùi Văn Long - Chuyên khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo.

Nếu có bất cứ thắc mắc hay cần tư vấn về dịch vụ nội soi dạ dày không đau, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.