Tin tức

Đáp án cho câu hỏi khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì

Ngày 13/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe tổng quát là một thói quen tốt giúp mỗi người trong chúng ta biết được thực trạng và có biện pháp chủ động bảo vệ sức khỏe của mình. Tuy nhiên ở nước ta hiện nay nhiều người vẫn chưa hiểu bản chất khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì. Bài viết sau sẽ cung cấp thông tin ấy để các bạn được rõ.

1. Khám sức khỏe tổng quát là gì, có vai trò ra sao?

1.1. Khám sức khỏe tổng quát là gì

Khám sức khỏe tổng quát là hình thức thực hiện những thăm khám, xét nghiệm tổng quát để lấy đó làm căn cứ chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh lý, biết được tình trạng sức khỏe hiện tại, có phương án điều trị hiệu quả để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Việc làm này cần được thực hiện định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần.

1.2. Vai trò của việc khám sức khỏe tổng quát

Cuộc sống hiện nay có rất nhiều yếu tố tác động xấu đến sức khỏe con người như môi trường sống, thực phẩm,... Thăm khám sức khỏe tổng quát mang tính định kỳ là một việc làm cần thiết bởi nó giúp:

khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì

Đo huyết áp khi khám sức khỏe tổng quát

- Nắm bắt, đánh giá được tình trạng sức khỏe ở thời điểm thăm khám để có biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị bệnh từ sớm.

- Tầm soát bệnh lý từ thông thường cho đến nguy hiểm.

- Phát hiện sớm những nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Nhìn chung, khám sức khỏe tổng quát có thể xem là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe một cách lâu dài và hiệu quả.

2. Khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì?

2.1. Những hạng mục kiểm tra khi khám sức khỏe tổng quát

Khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì là mối bận tâm chung của rất nhiều người. Về cơ bản đây là một gói dịch vụ khám bệnh được thực hiện toàn diện ở mọi cơ quan, mọi bộ phận trên cơ thể để kiểm tra tình hình sức khỏe, phát hiện bệnh (nếu có). Các hạng mục thăm khám gồm: khám lâm sàng tổng quát, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm tổng quát và thăm dò chức năng. 

- Khám lâm sàng tổng quát

Bác sĩ sẽ thực hiện khám:

+ Lâm sàng: đánh giá biểu hiện lâm sàng của hệ hô hấp, tiêu hóa, tuần hoàn, thận - tiết niệu, hệ thần kinh,... tùy theo đặc điểm cũng như yếu tố nguy cơ ở từng người.

+ Nội tổng quát: gồm có đo chiều cao, cân nặng, huyết áp, tần số thở, nhịp tim, vòng bụng, BMI từ đó phát hiện và đánh giá thể lực cũng như các yếu tố nguy cơ bệnh lý.

+ Tai - mũi - họng: phát hiện các bệnh lý về đường hô hấp trên như: viêm xoang, viêm họng mạn tính, cuốn mũi, vách ngăn mũi,...

+ Sản phụ khoa: kiểm tra và phát hiện bệnh lý phụ khoa.

+ Cơ xương khớp: phát hiện bệnh sớm, nguy cơ bệnh, tư vấn biện pháp nâng cao thể lực.

+ Kiểm tra thể lực: đo huyết áp, cân nặng, chiều cao.

+ Kiểm tra thị lực: kiểm tra mắt, tư vấn biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh lý về mắt.

+ Răng miệng tổng quát: kiểm tra tình trạng răng, lợi.

Bác sĩ tư vấn khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì cho người bệnh

Bác sĩ tư vấn khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì cho người bệnh

- Chẩn đoán hình ảnh.

+ Chụp X-quang tim phổi, khung chậu, cột sống,...

+ Siêu âm ổ bụng. 

+ Siêu âm tuyến tiền liệt ở nam giới.

+ Siêu âm tử cung - phần phụ ở nữ giới.

+ Siêu âm vú.

+ Siêu âm tuyến giáp.

- Xét nghiệm tổng quát

+ Xét nghiệm huyết học: tổng phân tích tế bào máu, nhóm máu,...

+ Xét nghiệm sinh hóa máu: chức năng gan, chức năng thận, đường máu, mỡ máu, acid uric, sắt, calci, điện giải đồ.

+ Xét nghiệm nội tiết: chức năng tuyến giáp.

+ Xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm: viêm gan B, HIV, giang mai, viêm gan C.

+ Xét nghiệm các tumor markers (dấu ấn ung thư).

+ Tổng phân tích nước tiểu 10 chỉ số: bạch cầu, hồng cầu, Nitrite, độ pH, Glucose, đạm,...

- Thăm dò chức năng (tùy theo yếu tố nguy cơ ở từng người)

+ Đo loãng xương.

+ Điện não đồ. 

+ Điện tâm đồ.

+ Nội soi dạ dày.

+ Nội soi đại tràng.

2.2. Một số vấn đề cần lưu ý

Như đã nói về khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì và vai trò của việc làm này ở trên, số đông trong chúng ta nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng - 1 năm/1 lần. Một số trường hợp cần được cân nhắc dựa trên các yếu tố tiền sử gia đình, độ tuổi, nguy cơ mắc bệnh cao,... để có khoảng thời gian thực hiện và tiến hành các kiểm tra khám tổng quát phù hợp.

Hiện nay ở các bệnh viện có rất nhiều gói khám sức khỏe tổng quát, mỗi người nên tìm hiểu kỹ để lựa chọn gói khám phù hợp với nhu cầu, độ tuổi và khả năng tài chính của mình. Để có sự lựa chọn đúng đắn, tốt nhất nên tham vấn ý kiến của bác sĩ.

Ngoài nắm rõ khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì, khi thực hiện việc này mỗi người cần lưu ý:

Không sử dụng chất kích thích trước khi khám sức khỏe tổng quát

Không sử dụng chất kích thích trước khi khám sức khỏe tổng quát

- Nhịn ăn sáng, không sử dụng chất kích thích hay chất gây nghiện, chất có gas hoặc đường trước khi khám để đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm máu, nước tiểu.

- Uống nhiều nước và nhịn tiểu cho đến lúc siêu âm bụng xong để bác sĩ quan sát rõ toàn bộ thành bàng quang, buồng trứng, tử cung hoặc tuyến tiền liệt, túi tinh.

- Nhịn ăn nếu được chỉ định nội soi dạ dày.

- Không khám phụ khoa nếu đang có thai hoặc trong kỳ kinh. Tốt nhất nên chờ sau kì kinh 5 - 7 ngày mới khám.

- Vệ sinh vùng kín, tai, mũi, họng sạch sẽ để không làm ảnh hưởng đến tầm quan sát của bác sĩ trong quá trình thăm khám.

- Không quan hệ tình dục trước ngày khám.

- Nếu có bác sĩ có nghi ngờ bệnh lý nào đó trong quá trình thăm khám và yêu cầu thực hiện thêm xét nghiệm nào đó, hãy tôn trọng và thực hiện nghiêm túc xét nghiệm ấy để chẩn đoán xác định.

Về cơ bản, yếu tố nguy cơ bệnh lý, nhu cầu thăm khám cũng như độ tuổi của mỗi người không giống nhau. Để lựa chọn được danh mục cần khám sức khỏe tổng quát phù hợp nên dựa trên đặc điểm và yếu tố nguy cơ của mình. Đăng ký khám nội được xem là một giải pháp khá hay bởi từ đây bác sĩ sẽ tư vấn các danh mục cần thiết hoặc lựa chọn những gói khám sức khỏe phù hợp với mỗi người.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từ nhiều năm nay đã trở thành một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thăm khám sức khỏe tổng quát. Nếu đang băn khoăn chưa biết khám sức khỏe tổng quát cần kiểm tra những gì trong trường hợp của mình hoặc người thân, bạn bè,... đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56 để có được những tư vấn hữu ích từ chuyên viên y tế.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.