Tin tức

Đạp xe tốn bao nhiêu calo và mang lại lợi ích gì?

Ngày 26/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đạp xe là một cách rèn luyện thể chất đơn giản, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đạp xe tốn bao nhiêu calo, đạp xe mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào? Cùng tham khảo bài viết sau để lên kế hoạch tập luyện khoa học và đạt hiệu quả tốt nhất. 

1. Đạp xe mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào?

Trước khi tìm hiểu “đạp xe tốn bao nhiêu calo”, các chuyên gia sẽ giải thích chi tiết về những lợi ích sức khỏe của môn thể thao này: 

Đạp xe phù hợp với cả người già và trẻ em

Đạp xe phù hợp với cả người già và trẻ em

1.1. Một số ưu điểm của bài tập đi xe đạp

+ Phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ trẻ em đến người già.

+ Không tốn kém nhiều chi phí. 

+ Thân thiện với môi trường. 

+ Đạp xe đi làm, đi chơi,... là lối sống lành mạnh và cũng chính là phương pháp góp phần thay đổi thói quen lười vận động của giới trẻ trong xã hội hiện đại. 

+ Ít nguy hiểm. 

+ Đơn giản và dễ thực hiện mà không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng. Rất phù hợp với những người đang cần tập luyện để phục hồi khả năng vận động sau chấn thương.

1.2. Đạp xe thường xuyên mang lại những lợi ích gì?

Nếu kiên trì tập luyện, bài tập đạp xe có thể mang đến những lợi ích sức khỏe như sau: 

- Giúp xương chắc khỏe hơn, các khớp linh hoạt hơn và tăng cường sức mạnh cơ bắp: Khi thực hiện bài tập đạp xe, các khớp sẽ ít phải chịu áp lực, do đó, bài tập này rất phù hợp với những người mắc bệnh về xương khớp. Hơn nữa, đi xe đạp là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khớp, các cơ quan khác nhau nên sẽ giúp tăng cường sự linh hoạt giữa các khớp và giúp hệ thống xương dẻo dai, khỏe mạnh hơn. 

- Tăng cường sức khỏe tim mạch: Đạp xe thường xuyên rất tốt cho phổi và tim vì có thể giúp lưu lượng máu được cải thiện, đồng thời tăng tốc độ trao đổi oxy trong máu. Người bệnh nên thực hiện tập đạp xe với máy trong nhà để đảm bảo an toàn và chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian tập luyện. 

- Đốt cháy calo, hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Đạp xe giúp tăng cường trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Do đó đây là một phương pháp giảm cân hiệu quả. Bạn có thể chủ động lựa chọn thời gian tập và cường độ tập phù hợp. Bên cạnh đó, nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh để đạt được hiệu quả giảm cân như mong muốn. 

Đạp xe giúp cải thiện tâm trạng

Đạp xe giúp cải thiện tâm trạng

- Kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì những bài tập đạp xe có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu. 

- Tăng cường vận động ruột: Khi đạp xe, bạn sẽ rèn luyện được tốc độ thở và nhịp tim, đồng thời kích thích cơ ruột hoạt động hiệu quả hơn, từ đó phòng ngừa bệnh ung thư ruột khá hiệu quả. 

- Tăng năng lượng não: Khi đạp xe, lưu lượng máu và oxy lên não sẽ được cải thiện, kích thích tạo các thế bào não mới vùng hippocampus. Do đó, đạp xe cũng là một hình thức rèn luyện giúp bạn cải thiện trí nhớ, thậm chí có thể phòng ngừa bệnh Alzheimer.

- Loại bỏ căng thẳng: Đạp xe không chỉ là một phương pháp giảm cân, rèn luyện sức khỏe thể chất mà còn rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Mỗi ngày, bạn chỉ cần đạp xe khoảng 30 phút, bạn sẽ thấy tinh thần thoải mái và vui vẻ hơn rất nhiều. Lý do là vì trong quá trình đạp xe, cơ thể sẽ sản xuất ra một số loại hormone như serotonin, hay dopamine,... giúp tinh thần thư giãn và cảm thấy hạnh phúc hơn. Cũng chính vì thế, đạp xe cũng chính là một phương pháp điều trị đặc biệt phù hợp với những người mắc bệnh trầm cảm.  

2. Đạp xe tốn bao nhiêu calo?

Rất khó để đưa ra một đáp án chính xác cho câu hỏi “đạp xe tốn bao nhiêu calo” vì câu trả lời còn phụ thuộc vào loại xe bạn sử dụng, đường đi và tốc độ đạp xe của bạn.

Nếu tốc độ đạp xe càng nhanh thì khả năng đốt cháy calo sẽ ngày càng nhiều hơn. Một số nghiên cứu của trường đại học Harvard cho biết, nếu một người nặng khoảng 70kg đạp xe với tốc độ từ 20 – 25 km/giờ trong khoảng 30 phút có thể đốt cháy 298 calo. Nếu đạp với tốc độ 30 - 35 km/giờ có thể đốt cháy khoảng 372 calo.

Bên cạnh đó, đạp xe trong nhà và đạp xe ngoài trời cũng có sự khác nhau. Đạp xe trong nhà có thể an toàn hơn nhưng đạp xe ngoài trời lại giúp bạn cảm thấy năng động, thú vị hơn và có thể đốt cháy nhiều calo hơn. 

Có thể thực hiện bài tập đạp xe trong nhà

Có thể thực hiện bài tập đạp xe trong nhà

Khi đạp xe ngoài trời, bạn có thể phải chịu tác động của nhiều vật cản, tác động của gió, độ nghiêng,... do đó bạn cần phải dùng nhiều sức hơn và đốt cháy được nhiều calo hơn so với đạp xe bằng máy cố định trong nhà. Tuy nhiên, trong quá trình đạp xe, bạn cũng cần lưu ý hơn khi rẽ ngang, lên dốc, xuống dốc và phải luôn quan sát thật kỹ mọi vật xung quanh để tránh những tai nạn không đáng có. 

Khi có gió bạn phải tăng tốc độ đạp xe và cơ thể sẽ được đốt cháy nhiều calo hơn

Khi có gió bạn phải tăng tốc độ đạp xe và cơ thể sẽ được đốt cháy nhiều calo hơn

Những vận động viên đạp xe, nhất là khi tập luyện và thi đấu trên những địa hình đồi núi, không bằng phẳng thì bài tập này sẽ giúp họ đốt cháy nhiều calo hơn. Nếu thực hiện đạp xe lên dốc trong vòng 30 phút với tốc độ 20 – 25 km/ giờ thì có thể đốt cháy một lượng calo như sau: 

+ Đối với người nặng 55kg có thể đốt cháy 255 calo.

+ Đối với người nặng 70kg có thể đốt cháy 316 calo.

+ Đối với người nặng 85kg có thể đốt cháy 377 calo.

Như vậy thời gian đạp xe, cường độ đạp xe, địa hình và cân nặng chính là những yếu tố quan trọng giúp bạn đưa ra câu trả lời chính xác cho thắc mắc “đạp xe tốn bao nhiêu calo”.

Nếu mới bắt đầu tập đạp xe, bạn chỉ nên tập khoảng 15 phút đến 30 phút mỗi ngày và không nên tập liên tục. Sau khi cơ thể đã thích nghi tốt, có thể tăng dần cường độ tập và tập luyện thường xuyên hơn. Chỉ cần tập luyện đúng cách và kiên trì, bạn sẽ có thể loại bỏ căng thẳng, đạt được những lợi ích sức khỏe tốt nhất, cải thiện vóc dáng và giảm được số cân như mong đợi. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.