Tin tức

Dấu ấn Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC tại Hội thảo khoa học Giải phẫu bệnh - tế bào bệnh học Việt Nam lần thứ 11

Ngày 17/12/2023
Tham vấn y khoa: TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa
Vừa qua (17/12), Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC tổ chức thành công Hội thảo vệ tinh trong khuôn khổ hội Hội thảo khoa học Giải phẫu bệnh - tế bào bệnh học Việt Nam lần thứ 11. Những kinh nghiệm quý báu trong vận hành kiến thức y khoa giá trị về Giải phẫu bệnh do các chuyên gia đầu ngành cập nhật cùng sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức là những dấu ấn khó quên đối với hơn 300 chuyên gia, y bác sĩ tham dự.

Hội thảo khoa học chuyên sâu với sự quy tụ chuyên gia đầu ngành Giải phẫu bệnh và hơn 300 đại biểu tham dự   

Xuyên suốt hành trình gần 3 thập kỷ đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân Việt, Hệ thống Y tế MEDLATEC thấu hiểu rằng, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bác sĩ lâm sàng cần có trong tay “công cụ” quan trọng là kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Đặc biệt, trong các trường hợp cần xác định rõ bản chất tổn thương là gì thì không thể thiếu vai trò của xét nghiệm giải phẫu bệnh - “tiêu chuẩn vàng” trong chẩn đoán bệnh.        

Với ý nghĩa quan trọng đó, nằm trong mục tiêu và chiến lược phát triển của MEDLATEC GROUP, Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC được thành lập với sứ mệnh trở thành Trung tâm Giải phẫu bệnh công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam và vươn tầm quốc tế, phục vụ tối đa nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, cũng như hỗ trợ các phòng khám/bệnh viện/ các bác sĩ có nhu cầu.      

Theo đó, trong khuôn khổ Hội thảo khoa học Giải phẫu bệnh - Tế bào bệnh học Việt Nam lần thứ 11, Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC phối hợp cùng Hội Giải phẫu bệnh - tế bào học Việt Nam, Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế tổ chức Hội thảo nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong vận hành và kiến thức chuyên môn bổ ích tới Quý đồng nghiệp.     

Về phía Hội Giải phẫu bệnh - Tế bào bệnh học Việt Nam có sự hiện diện của PGS.TS.BS Trịnh Tuấn Dũng - Chủ tịch hội cùng ban chấp hành và các ủy viên.  

Về phía MEDLATEC có sự hiện diện của PGS.TS.BS Trần Ngọc Dũng - Chủ nhiệm Bộ môn kiêm Chủ nhiệm Khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y, chuyên gia Giải phẫu bệnh của Hệ thống Y tế MEDLATEC; TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC; ThS.BSNT Trương Quốc Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC.  

Cùng với đó là sự tham gia của đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, đông đảo y bác sĩ, kỹ thuật viên đang công tác tại các cơ sở y tế trên toàn quốc trong chuyên ngành Giải phẫu bệnh - tế bào bệnh học và các chuyên ngành liên quan.  

Quản lý chất lượng labo giải phẫu bệnh theo tiêu chuẩn CAP: Kinh nghiệm của MEDLATEC sau 2 kỳ đánh giá 

Tiêu chuẩn CAP (Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ) là tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về đánh giá chất lượng Phòng Xét nghiệm của Hoa Kỳ, giúp kết quả xét nghiệm được công nhận tại tất cả các quốc gia trên toàn cầu. Cho đến nay tại Việt Nam chỉ có 2 đơn vị đạt được, trong đó trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC tự hào là 1 trong 2 đơn vị, và là đơn vị đầu tiên đạt chứng chỉ công nhận quốc tế CAP (Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ).                      

Nhằm chia sẻ những kinh nghiệm chinh phục và duy trì thành công tiêu chuẩn danh giá này, mở đầu phần báo cáo chuyên môn tại Hội thảo, TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC trình bày bài báo cáo với chủ đề  “Quản lý chất lượng labo giải phẫu bệnh theo tiêu chuẩn CAP: Kinh nghiệm của MEDLATEC sau 2 kỳ đánh giá”. 


TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa trình bày bài báo cáo với chủ đề  “Quản lý chất lượng labo giải phẫu bệnh theo tiêu chuẩn CAP: Kinh nghiệm của MEDLATEC sau 2 kỳ đánh giá”

Theo chia sẻ của TS Hoa, những yếu tố then chốt giúp cho Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC đạt được tiêu chuẩn CAP gồm:  

  • Đơn vị y tế với gần 30 năm kinh nghiệm, đã khẳng định vị thế vượt trội trong lĩnh vực xét nghiệm nói chung và xét nghiệm giải phẫu bệnh nói riêng; 
  • Các danh mục được cập nhật hàng năm, đồng thời các chương trình đào tạo cũng được tổ chức liên tục nhằm trau dồi và phát triển chuyên môn, tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng cao đến người dân;   
  • Không ngừng tiếp cận và cập nhật những kỹ thuật tiến bộ của y khoa thế giới;   
  • Các hoạt động đào tạo để trau dồi và nâng cao chất lượng chuyên môn luôn được chú trọng, quan tâm và tổ chức thường xuyên;             
  • Mở rộng hợp tác quốc tế, kết nối - tổ chức hội chẩn cùng mạng lưới chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.             

Bên cạnh đó, những chiến lược tối ưu được chuyên gia “tham vấn” trong khuôn khổ hội thảo bao gồm:  

  • Hiểu rõ và cập nhật liên tục những thay đổi của tiêu chuẩn CAP; 
  • Xác định các khu vực cần cải thiện, từ đó phát triển kế hoạch hành động; 
  • Đảm bảo đội ngũ cán bộ nhân viên có đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để tuân theo các tiêu chuẩn CAP; 
  • Tối ưu hóa quy trình làm việc để tăng cường hiệu quả và chất lượng; cập nhật liên tục hệ thống trang thiết bị; 
  • Thiết lập hệ thống kiểm soát chất lượng nội bộ; phát triển kế hoạch quản lý rủi ro cho các sự cố có thể xảy ra;
  • Thực hiện đánh giá nội bộ và sử dụng kết quả đánh giá để cải tiến chất lượng; 
  • Đảm bảo tất cả tài liệu, báo cáo và ghi chép được cập nhật và lưu trữ một cách chính xác;   
  • Chuẩn bị trả lời các câu hỏi và giải quyết mọi vấn đề có thể phát sinh trong quá trình đánh giá.  

Kết thúc bài báo cáo, TS Hoa gửi gắm một thông điệp tới tất cả các đơn vị xét nghiệm đang và muốn thực hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn CAP trong tương lai: “CAP là một chứng chỉ về quản lý chất lượng rất quan trọng, đặc biệt với giải phẫu bệnh. Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC sẵn lòng đồng hành nâng cao chất lượng phòng xét nghiệm với các đơn vị nhằm nâng cao chất lượng giải phẫu bệnh chung của Việt Nam”. 

Vai trò của Hóa mô miễn dịch trong chẩn đoán các khối u kém hoặc không biệt hóa 

Tiếp đó, nội dung “Vai trò của Hóa mô miễn dịch trong chẩn đoán các khối u kém hoặc không biệt hóa”, do ThS.BSNT Trương Quốc Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC trình bày cũng nhận được sự quan tâm lớn từ các đại biểu tham dự.  

Hóa mô miễn dịch là phương pháp phát hiện các kháng nguyên, đặc biệt ở mô hay tế bào dựa vào phản ứng kháng nguyên - kháng thể.  

ThS.BSNT Trương Quốc Thanh trình bày báo cáo với chủ đề “Vai trò của Hóa mô miễn dịch trong chẩn đoán các khối u kém hoặc không biệt hóa”

BS Thanh nhận định, hóa mô miễn dịch mang lại “cuộc cách mạng” trong chẩn đoán mô bệnh học với các vai trò cụ thể như sau:  

  • Định loại tế bào; 
  • Xác định nguồn gốc khối u;
  • Xác định mức độ ác tính của khối u;
  • Gián tiếp phát hiện các đột biến đích, giúp lựa chọn các thuốc điều trị đích, hoặc miễn dịch. 

Đặc biệt, chuyên gia nhấn mạnh: “Hóa mô miễn dịch góp phần quan trọng trong chẩn đoán các khối u kém hoặc không biệt hóa - những khối u có hình thái khác biệt lớn với mô lành, nếu chỉ dựa vào hình thái thì rất khó để xác định loại tế bào u và cơ quan nguyên phát của khối u”.  

Để chứng minh cho nhận định này, Phó giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC đã “tái hiện” những ca bệnh thực tế triển khai tại đơn vị với mong muốn mang đến cho cho Quý đồng nghiệp tham dự những thông tin trực quan và cụ thể.    

Trong khuôn khổ bài báo cáo, ThS.BSNT Trương Quốc Thanh đưa ra khuyến cáo cần phân tích kỹ hình thái trên mô bệnh học để định hướng chẩn đoán và kết hợp với các thông tin lâm sàng (tuổi, giới, vị trí, tiền sử) và các xét nghiệm bổ trợ (xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh) để lựa chọn đúng, đủ panel hóa mô miễn dịch.  

Sau thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, hai bài báo cáo được cập nhật bởi các chuyên gia đến từ Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ các bác sĩ đồng nghiệp tham dự.  

Ban chủ tọa hội thảo trao chứng nhận cho đội ngũ báo cáo viên đến từ Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC 

Xác định chất lượng chuyên môn là yếu tố trụ cột kiến tạo uy tín và tầm vóc của đơn vị, Trung tâm Giải phẫu bệnh sẽ không dừng lại trên hành trình cập nhật, chia sẻ kiến thức chuyên môn, từ đó cải tiến và nâng cao chất lượng chẩn đoán, góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc sức khỏe người dân. 

Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC sở hữu những thế mạnh vượt trội, cụ thể:

  • Quy tụ đội ngũ chuyên gia danh tiếng hàng đầu ở trong nước và quốc tế; 
  • Đầu tư dàn máy móc hiện đại, đồng bộ đến từ các thương hiệu uy tín trên thế giới cùng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, lý tưởng; 
  • Áp dụng các kỹ thuật tân tiến để nâng cao chất lượng chẩn đoán;
  • Đẩy mạnh hoạt động hội chẩn liên ngành và tư vấn trực tuyến cùng các bệnh viện tuyến trung ương như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Việt Đức...  

Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC xây dựng lộ trình chuyển đối số bài bản, thực hiện sứ mệnh trở thành Trung tâm Giải phẫu bệnh công nghệ cao hàng đầu tại Việt Nam và vươn tầm quốc tế

Với những năng lực vượt trội đó, Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC là địa chỉ uy tín phục vụ người dân, bác sĩ và các cơ sở y tế đa dạng kỹ thuật bao gồm: Tế bào tử cung - âm đạo, mô bệnh học, tế bào học khác (tế bào dịch và chọc hút kim nhỏ), hóa mô miễn dịch, đột biến gen, hội chẩn… Bên cạnh đó, đơn vị hỗ trợ tư vấn cho bệnh nhân, hội chẩn cùng bác sĩ, các cơ sở bệnh viện/ phòng khám về kết quả bệnh lý cũng như các kết quả xét nghiệm khác để đưa ra quyết định chính xác trong chẩn đoán và điều trị.

Mọi thông tin cần liên hệ, Quý vị vui lòng gọi điện đến hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.