Tin tức

Đau bụng dưới ở phụ nữ - nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm không thể ngó lơ

Ngày 20/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau bụng dưới là hiện tượng không hiếm gặp ở chị em. Nhiều người thường dễ nhầm lẫn đau bụng dưới với đau bụng kinh. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm nào đó. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp thêm thông tin về tình trạng này.

1. Đau bụng dưới là gì?

Đau bụng dưới là đau ở khu vực ruột già hoặc buồng trứng tử cung, bàng quang,... Đây là khu vực liên quan trực tiếp tới cơ quan sinh sản của phụ nữ, vì vậy không nên chủ quan khi có triệu chứng đau ở khu vực bụng dưới. 

Bình thường đau bụng dưới thường xuất hiện ở nữ giới khi đến ngày rụng trứng hoặc trước và trong kỳ “đèn đỏ”. Những cơn đau bụng dưới ở mỗi người thường khác nhau, có người đau âm ỉ kéo dài, có người lại đau ngắn. 

Tuy nhiên ngoài những ngày hành kinh, nếu xuất hiện những cơn đau dưới rốn, có thể đau 1 bên hoặc cả 2 bên thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo người bệnh về nguy cơ tiềm ẩn bệnh lý nguy hiểm. 

Đau bụng dưới là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm

Đau bụng dưới là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm

2. Những bệnh lý chị em phụ nữ dễ mắc phải khi đau bụng dưới

Dưới đây là một số bệnh lý có thể bạn mắc phải khi có dấu hiệu đau bụng dưới:

Đau vùng chậu

Đau vùng chậu sẽ liên quan đến các cơ quan ở khu vực phía dưới rốn. Cơn đau xảy ra ở khu vực này có thể cảnh báo các bệnh lý liên quan đến sinh sản, rối loạn tiêu hóa hoặc thậm chí là những bệnh nguy hiểm hơn. Để biết nguyên nhân khiến bạn bị đau vùng chậu, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị đúng bệnh lý. 

Viêm ruột thừa

Nếu bạn thấy bị đau nhói ở vùng bụng dưới nhưng ở phía bên phải, kèm theo triệu chứng nôn và sốt thì hãy đến ngay bệnh viện, cơ sở y tế để gặp bác sĩ vì đây là trường hợp khẩn cấp, dấu hiệu của viêm ruột thừa. 

Nếu không được cắt bỏ phần ruột thừa bị viêm sẽ khiến nó lây lan rộng hơn và gây nhiễm trùng trong vùng ổ bụng, nặng hơn có thể gây tử vong.

Hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt khiến cho tính khí của chị em phụ nữ trở nên thất thường, dễ nối nóng kèm theo hiện tượng nổi mụn trứng cá, chuột rút, đau bụng. Hội chứng này có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng là chị em phụ nữ nào. 

Nguyên nhân của hội chứng tiền kinh nguyệt là do thay đổi nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế để làm giảm triệu chứng này hãy cố gắng tăng cường tập thể dục thể thao, bổ sung vitamin cho cơ thể. 

thai ngoài tử cung

Có thai ngoài tử cung là tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng của phụ nữ. Hiện tượng thai ngoài tử cung xảy ra khi phôi thai hình thành và phát triển ở bên ngoài tử cung và thường là ở ống dẫn trứng. 

Một số dấu hiệu của có thai ngoài tử cung như đau vùng chậu, chảy máu âm đạo, chóng mặt, buồn nôn,… khi gặp trường hợp này cần đến gặp bác sĩ khẩn cấp. 

Có thai ngoài tử cung cũng khiến cho chị em phụ nữ đau bụng dưới

Có thai ngoài tử cung cũng khiến cho chị em phụ nữ đau bụng dưới

Viêm vùng chậu 

Viêm vùng chậu không thể chủ quan bởi biến chứng để lại tương đối nghiêm trọng như gây vô sinh ở nữ giới. Bên cạnh đó viêm vùng chậu có thể gây ra những tổn thương ở ống dẫn trứng, buồng trứng và tử cung phụ nữ. 

Các triệu chứng của bệnh như đau vùng bụng dưới, dịch tiết âm đạo bất thường, mót tiểu, quan hệ tình dục bị đau,…

U nang buồng trứng 

U nang buồng trứng thường vô hại, tuy nhiên khi phát triển to sẽ gây đau vùng chậu và khiến cơ thể phụ nữ tăng cân mất kiểm soát. U nang buồng trứng có thể phát hiện bằng các kỹ thuật khám phụ khoa hoặc siêu âm. 

U xơ tử cung

U xơ tử cung là hiện tượng u phát triển ở thành tử cung nhưng không phải ung thư. U xơ tử cung thường xuất hiện ở đối tượng phụ nữ từ 30 đến 40 tuổi. Khi bị u xơ tử cung, chị em phụ nữ sẽ gặp một số triệu chứng như đau bụng dưới, đau khi quan hệ tình dục, gây khó khăn trong việc mang thai,…

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng mô nội mạc tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung. Bên cạnh đó nó cũng có thể xuất hiện ở các bộ phận khác của cơ thể như bàng quang, ruột, ống dẫn trứng, buồng trứng,… 

Sự phát triển của lạc nội mạc tử cung khiến phụ nữ bị đau bụng dưới và đây cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ không thể mang thai. 

Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ không thể mang thai

Lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ không thể mang thai

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Đau bụng dưới còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phổ biến nhất có thể kể đến như bệnh lậu, nhiễm Chlamydia. Hai nhiễm khuẩn này có thể gây đau vùng chậu, chảy máu giữa chu kỳ, âm đạo tiết dịch bất thường, đi tiểu đau,… Nếu gặp những dấu hiệu trên bạn cần đến bệnh viện để được kiểm tra, thăm khám và điều trị, tránh lây bệnh sang bạn tình. 

3. Khám và điều trị đau bụng dưới tại MEDLATEC

Nếu không phải đến kỳ kinh nguyệt mà có dấu hiệu đau bụng dưới thì bạn không nên chủ quan. Đau bụng dưới rất đa dạng nguyên nhân và không ít trong số đó liên quan đến bệnh lý nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ của phụ nữ. Chính vì vậy khi có dấu hiệu đau bụng dưới, hãy đến các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán, điều trị bệnh kịp thời, tránh để lâu gây ra những biến chứng nguy hiểm. 

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành y tế. Chúng tôi đã thăm khám, chẩn đoán và điều trị cho rất nhiều khách hàng trên toàn quốc. 

Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được bác sĩ thực hiện kiểm tra, chẩn đoán đau bụng dưới bằng những kỹ thuật hiện đại, tiên tiến nhất hiện nay như siêu âm đầu dò, siêu âm phần phụ, CT buồng trứng, CT tiểu khung. Tùy thuộc vào từng đối tượng bệnh nhân để bác sĩ chỉ định phương pháp phù hợp nhất. 

Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chuyên môn cũng như kinh nghiệm của các y bác sĩ tại bệnh viện. Họ đều là những người chuyên môn môn cao, tay nghề giỏi và đặc biệt nhiều năm công tác trong ngành, đảm bảo chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh hiệu quả. 

Bên cạnh đó MEDLATEC trang bị hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại để khách hàng được thăm khám và điều trị bệnh một cách tốt nhất. 

Khám và điều trị đau bụng dưới uy tín chất lượng tại MEDLATEC

Khám và điều trị đau bụng dưới uy tín, chất lượng tại MEDLATEC

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về vấn đề đau bụng dưới. Nếu bạn có câu hỏi nào khác về đau bụng dưới hoặc bất kỳ vấn đề liên quan đến sức khỏe hãy liên hệ ngay với MEDLATEC theo số điện thoại 1900 56 56 56 để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.