Tin tức

Đau bụng kinh: Phân loại và phương pháp hỗ trợ giảm đau hiệu quả

Ngày 17/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau bụng kinh có thể xuất hiện trước hoặc kéo dài suốt thời gian đèn đỏ, gây nên cảm giác khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt của chị em phụ nữ. Dưới đây là một số cách giúp chị em giảm đau hiệu quả tại nhà.

1. Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là hiện tượng phổ biến, hầu như các chị em phụ nữ đều đã trải qua cảm giác này ít nhất một lần trong đời. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến kỳ kinh nguyệt. 

đau bụng kinh

đau bụng kinh là tình trạng phổ biến của hầu hết các chị em phụ nữ

Trong 1 chu kỳ nếu trứng rụng mà không được thụ tinh cùng tinh trùng sẽ khiến các lớp niêm mạc tử cung bị bong tróc và đào thải ra bên ngoài cơ thể gọi là kinh nguyệt. Quá trình này diễn ra khi các hormone sinh dục nữ thay đổi nên sẽ làm ảnh hưởng đến một số cơ quan như âm đạo, buồng trứng, tử cung, hệ thống thần kinh nội tạng. Do vậy, khi đến ngày hành kinh phụ nữ sẽ xảy ra hiện tượng đau bụng hoặc còn có tên gọi là thống kinh.

Khi bị đau bụng do ngày đèn đỏ, có lúc bạn sẽ cảm thấy rất dữ dội, nhưng có lúc chỉ nhói đau và tạo một chút cảm giác khó chịu. Các cơn đau trong quá trình hành kinh và mỗi lần hành kinh lại không giống nhau, có nhiều trường hợp chị em còn đau vùng bụng dưới ngay cả khi không có kinh.

2. Phân loại đau bụng kinh

2.1. Đau bụng kinh nguyên phát

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau bụng kinh nguyên phát là do sự co bóp của tử cung, các cơn co nhỏ dọc theo chiều từ trên xuống dưới của tử cung. Tuy nhiên các cơn co thắt tử cung này là hiện tượng bình thường để cơ thể đào thải hết các lớp niêm mạc tử cung đã hoại tử. Do đó những cơn co bóp thường khá nhỏ yếu và cơ thể không cảm nhận được quá rõ ràng.

Nhưng trong quá trình tử cung co bóp sẽ khiến các mạch máu bị thắt chặt lại làm hạn chế quá trình lưu thông và cung cấp oxy. Chính vì tình trạng thiếu oxy này mà cơ thể phát ra những tín hiệu tạo cảm giác đau. Tình trạng đau bụng kinh nguyên phát sẽ được cải thiện sau khi co con và ở phụ nữ trung niên.

đau bụng kinh

Đau bụng kinh nguyên phát là tình trạng bình thường do sự co bóp của cổ tử cung

2.2. Đau bụng kinh thứ phát

Đau bụng kinh thứ phát thường hiếm thấy hơn đau bụng kinh nguyên phát, nguyên nhân chủ yếu do một số bệnh lý:

Lạc nội mạc tử cung: Đây là tình trạng lớp nội mạc tử cung đi “lạc” sang những khu vực khác như ống dẫn trứng, buồng trứng và phát triển thành các khối lạc nội mạc,... dẫn đến tình trạng đau bụng dưới.

Viêm vùng chậu: Các cơ quan thuộc vùng chậu như tử cung, buồng trứng vòi trứng bị viêm nhiễm dẫn đến tình trạng đau.

U xơ tử cung: Có thể khiến bạn bị đau bụng hoặc rong kinh.

Các biện pháp tránh thai: Những dụng cụ được sử dụng để tránh thai cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng ngoài ý muốn.

đau bụng kinh

Đau bụng kinh thứ phát là do ảnh hưởng của một số bệnh lý

3. Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

Đối với trường hợp đau bụng kinh thứ phát thì bạn không thể tự giảm đau tại nhà mà cần đến những phòng khám phụ khoa để kiểm tra cụ thể. Việc đầu tiên cần làm là phát hiện ra bệnh lý, sau khi chữa trị dứt điểm thì mới hết được những cơn đau bụng do bệnh gây nên. 

Còn nếu bạn bị đau bụng kinh nguyên phát thì hoàn toàn có thể tự giảm đau tại nhà bằng cách nghỉ ngơi, thư giãn, tránh vận động nhiều. Một số biện pháp mà chúng tôi chia sẻ sau đây chắc chắn sẽ giúp giảm đau hiệu quả:

Chườm nước ấm và tắm bằng nước nóng

Khi bị đau bụng, chị em có thể cho nước ấm vào bình thủy tinh hoặc túi cao su để chườm vào khu vực bụng dưới. Việc này có tác dụng làm cho tử cung co bóp nhẹ nhàng hơn khiến cho khí huyết lưu thông một cách dễ dàng, dần dần sẽ làm dịu đi cơn đau. Hoặc chị em cũng có thể tắm dưới nước nóng vòi hoa sen để làm giảm cơn đau, điều hòa cơ thể.

đau bụng kinh

Chườm nước ấm để làm giảm những cơn đau bụng ngày đèn đỏ

Gừng tươi

Giã gừng tươi rồi lấy nước cốt thoa lên khu vực bị đau, lầu phẫn bã gừng đắp lên trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút. Đây cũng là phương pháp giảm cơn đau bụng do đến kỳ kinh nguyệt hiệu quả do tính nóng của gừng có tác dụng tuần hoàn và lưu thông khí huyết, giảm mức độ co thắt của tử cung.

Sử dụng lá ngải cứu

Ngải cứu là cách được sử dụng khá nhiều trong việc giảm những cơn đau bụng trong ngày đèn đỏ. Cách dùng tốt nhất là vắt là ngải cứu tươi lấy nước uống hoặc hãm là ngải cứu khô với nước nóng. Tuy nhiên, có nhiều chị em không chịu được vị đắng của lá ngải cứu thì có thể thái nhỏ rồi rán với trứng, cách làm này có thể sử dụng như thức ăn trong ngày.

đau bụng kinh

 Sử dụng là ngải cứu cũng là phương pháp làm giảm cơn đau bụng hiệu quả

Ăn nhiều rau củ quả

Dinh dưỡng đóng vai trò không nhỏ trong những ngày hành kinh của chị em, việc ăn nhiều rau xanh, hạn chế ăn đồ cay nóng cũng là cách giảm đau bụng ngày đèn đỏ phổ biến. Rau củ quả cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết làm giảm tình trạng đầy bụng, tăng cường sức đề kháng có tác dụng trợ giúp rất nhiều cho chị em trong những ngày hành kinh.

Tập Yoga

Một số động tác Yoga  có tác dụng làm giảm những cơn đau bụng như: quỳ gối, uốn dẻo, giãn cơ, gập người,... Không những thế, tập Yoga còn giúp chị em nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, cải thiện vóc dáng, điều hòa cơ thể.

4. Phải làm gì khi tình trạng đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng?

Nếu nhận thấy lần đau bụng ngày đèn đỏ này của bạn có nhiều dấu hiệu bất thường mà trước đây chưa từng có thì phải đến ngày nhưng phòng khám phụ khoa uy tín để kiểm tra chính xác tình hình. Nếu còn phân vân chưa biết nên đi khám ở đâu thì bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ khám phụ khoa uy tín nhất được rất nhiều chị em tin tưởng. 

Nếu cần hỗ trợ thêm, liên hệ ngay 1900 56 56 56 để MEDLATEC có thể tư vấn và giải đáp thắc mắc miễn phí cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.