Tin tức

Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị viêm da á sừng

Ngày 31/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da á sừng là căn bệnh rất phổ biến liên qua đến da liễu và thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về da thông thường khác. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã tổng hợp thông tin chi tiết về dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị viêm da á sừng để bạn có thể hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh này nhé.

1. Viêm da á sừng là bệnh gì?

Bệnh á sừng có tên y khoa là Dermatitis plantaris sicca thuộc về nhóm bệnh da liễu cụ thể là viêm da cơ điện. Đây là một trong những bệnh lý rất phổ biến và thường bị nhầm lẫn với nhiều căn bệnh da liễu thông thường khác. Hiện tượng này thường được gọi phổ biến trong đời sống hàng ngày là khô da, lột da.

Viêm da á sừng là bệnh gì? Có điều trị viêm da á sừng được không?

Viêm da á sừng là bệnh gì? Có điều trị viêm da á sừng được không?

Theo các nghiên cứu về da liễu đã định nghĩa bệnh viêm da á sừng là hiện tượng xảy ra trên bề mặt da do lớp sừng chưa chuyển hóa hoàn thiện, phần nhân và nguyên sinh chưa được chuyển hoá thành lớp da biểu bì dẫn đến hiện tượng á sừng. Vị trí lòng bàn tay và lòng bàn chân là nơi thường dễ bị viêm da á sừng. Nếu tình trạng á sừng kéo dài sẽ có thể gây ra hiện tượng lở loét, rỉ máu hay hoại tử.  Tuy nhiên bệnh này chưa có cách điều trị triệt để mà chỉ có thể làm giảm triệu chứng cũng như hạn chế tình trạng nghiêm trọng hơn.

2. Triệu chứng của bệnh viêm da á sừng

Dấu hiệu khô da, nứt nẻ, bong tróc da thành từng mảng trong lòng bàn tay, lòng bàn chân, các kẽ ngón tay, kẽ ngón chân. Cảm giác khô ráp khi chạm vào và các lớp da sẽ bong dần. Đây là tế bào da chưa chuyển hóa hoàn thiện nên tạo thành lớp sừng trên da. 

điều trị viêm da á sừng

Triệu chứng viêm da á sừng

Ngứa ngáy, khó chịu sẽ xuất hiện tại những vị trí bị bong da, khô da,… Khi người bệnh càng gãi hoặc tác động đến lớp da này sẽ bong ra có thể rỉ máu gây lở loét. Và khi bạn càng gãi thì sẽ lan ngứa diện rộng hơn. 

Căng da, đau rát: Khi viêm da á sừng hay khô da lâu ngày sẽ khiến các tế bào biểu bì co rút do thiếu độ ẩm nên tạo cảm giác căng da. Khi cử động tay chân lúc này sẽ hơi đau rát và mức độ sẽ tăng dần lên nếu không có các giải pháp điều trị viêm da á sừng phù hợp. 

Triệu chứng dễ nhận biết hơn chính là tình trạng khô da, bong tróc da xảy ra thường xuyên và thường theo một chu kỳ tại các thời điểm cố định trong năm như mùa đông, mùa hè,…

3. Nguyên nhân gây bệnh viêm da á sừng

Di truyền trong các thế hệ gia đình khi gen có vấn đề về khả năng chuyển hóa tế bào da. Nguyên nhân này được đánh giá khá phổ biến vì nếu ông bà, bố mẹ mắc viêm da á sừng thì nguy cơ cao khi các thế hệ tiếp theo cũng mắc tình trạng này. 

Nguyên nhân gây viêm da á sừng thường gặp

Nguyên nhân gây viêm da á sừng thường gặp

Do tiếp xúc với các hóa chất có tính tẩy rửa cao như các loại xà phòng, chất tẩy rửa,… các loại chất hóa học kích ứng với cơ địa sẽ dễ khiến da bị khô và bị bong tróc thường xuyên. 

Thiếu chất trong cơ thể cũng là một trong những lý do được nhiều bác sĩ da liễu nhắc tới khi nói về nguyên nhân trong điều trị viêm da á sừng. Khi con người thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin E, vitamin B1,… sẽ dễ dẫn đến tình trạng khô da, chính vì thế có nhiều trường hợp chỉ cần cân bằng đủ chất là sẽ khỏi bệnh

Người thường có nhiều mồ hôi tay, chân cũng rất dễ gặp phải bệnh viêm da á sừng. Khi chảy mồ hôi tay ẩm ướt và khô đi, chi trình này thường xuyên lặp lại khiến cho độ ẩm của da bị mất cân bằng nên gây ra tình trạng khô, nẻ và viêm da á sừng. 

4. Những cách điều trị viêm da á sừng 

Dưỡng ẩm: Phần lớn viêm da á sừng xuất phát từ tình trạng khô da, da thiếu nước, thiếu độ ẩm. Chính vì thế, điều đầu tiên cần làm để điều trị viêm da á sừng chính là đảm bảo về độ ẩm cho da. Cách cấp ẩm đơn giản và nhanh chóng nhất chính là sử dụng các loại sản phẩm dưỡng ẩm như kem dưỡng ẩm, dầu dưỡng ẩm, gel dưỡng ẩm,… tùy thuộc vào tình trạng mà bạn có thể chọn loại dưỡng ẩm phù hợp. Sử dụng các sản phẩm này và thoa trực tiếp tại các vị trí bị bong tróc với tần suất 2 - 3 lần/ ngày để thấy hiệu quả.

Cách điều trị bệnh viêm da á sừng

Cách điều trị bệnh viêm da á sừng

Khi bạn đang trong tình trạng viêm da á sừng thì hạn chế tác động lực như gãi ngứa, thường xuyên cử động vết thương sẽ khiến những vết nứt trên da khó lành hơn. 

Hạn chế tối đa để da tiếp xúc với nước vì chúng ta phải để khô ráo thì mới có thể hồi phục nhanh hơn. Theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi da khô tiếp xúc với nước nhiều sẽ làm nở các tế bào da và khi nước bốc hơi đi da sẽ bị mất cân bằng khiến chúng ta khô da nặng hơn. 

Hạn chế tiếp xúc với nước để tránh khô da

Hạn chế tiếp xúc với nước để tránh khô da

Không nên sử dụng nước muối để ngâm tay vì muối có tính hút nước cao nên khi để tay tiếp xúc với muối chúng sẽ hút độ ẩm từ da khiến tình trạng khô da nghiêm trọng hơn. Nếu bạn phải làm việc trong môi trường tiếp xúc với các loại hóa chất hoặc tác nhân gây bệnh viêm da á sừng thì nên sử dụng các loại đồ bảo hộ như gang tay, ủng cao,… để tránh tiếp xúc trực tiếp ảnh hưởng đến làn da.

Cơ thể thiếu nước là nguyên nhân khiến làn da trở nên khô ráp và suy giảm chức năng chuyển hóa tế bào da. Khi cung cấp đủ nước thì tất cả các bộ phận của bạn đều được cấp lượng ẩm đủ để không bị khô da. Vì thế nên uống 2 lít nước mỗi ngày để tốt cho cơ thể và cải thiện tình trạng trong quá trình điều trị viêm da á sừng.

5. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chuyên cung cấp các dịch vụ y khoa tiêu chuẩn, chất lượng

Nếu tình trạng viêm da á sừng của bạn không cải thiện sau khi thực hiện các giải pháp làm giảm triệu chứng thì lời khuyên bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế để có phương pháp điều trị viêm da á sừng phù hợp. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế đã có 25 năm kinh nghiệm khám chữa bệnh với đa dạng các khoa điều trị trong đó có khoa da liễu. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị đa khoa

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị đa khoa

Trung tâm Xét nghiệm thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn được cấp chứng nhận ISO 15189:2012 theo chuẩn quốc tế.  Hỗ trợ áp dụng bảo hiểm y tế cho người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và Phòng khám đa khoa MEDLATEC Tây Hồ. Bên cạnh đó hơn 40 đơn vị bảo hiểm đã hợp tác cùng Bệnh viện đa khoa MEDLATEC giúp bệnh nhân yên tâm khám chữa bệnh trong quá trình điều trị viêm da á sừng nói riêng và các bệnh đa khoa khác nói chung.

Như vậy, bạn đọc có lẽ đã hiểu rõ hơn về viêm da á sừng với những thông tin chi tiết mà chúng tôi tổng hợp trong bài viết trên. Nếu bạn đang cần điều trị viêm da á sừng thì hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ khám chữa bệnh tốt nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.