Tin tức

Dấu hiệu trẻ mắc sốt xuất huyết – mẹ nhất định phải biết

Ngày 04/08/2019
Ban Biên Tập
Sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh cấp tính do siêu vi Dengue với 4 type huyết thanh gây ra. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần nắm rõ một số biểu hiện sốt xuất huyết để kịp thời phát hiện, đưa trẻ đi khám và điều trị sớm, tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Gần đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận bệnh nhân N.P.A (11 tuổi, Mỹ Đình, Hà Nội) đến khám trong tình trạng cơ thể mệt mỏi, sốt cao khó hạ, kèm phát ban khắp vùng chân tay.

Qua khai thác bệnh sử từ gia đình được biết, bệnh nhân A sốt cao được 4 ngày trước khi vào viện, nhiệt độ cao nhất 39 độ, người nhà có cho uống thuốc hạ sốt nhưng không thấy đỡ thậm chí cơn sốt mau dần. Thêm nữa, A không có triệu chứng: ho, hắt hơi chảy mũi, nôn; đại tiểu tiện bình thường. Nhận thấy tình trạng sức khỏe không có chuyển biến tích cực, xung quanh lại đang có người mắc sốt xuất huyết, người nhà đã quyết định đưa A đi bệnh viện kiểm tra.

Tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, sau khi tiến hành thăm khám, thực hiện xét nghiệm, PGS.TS. Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc – Chuyên khoa Truyền nhiễm đã chẩn đoán bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue và chỉ định phương pháp điều trị tại nhà, hẹn 3 ngày sau tái khám. Đến nay, ngày thứ 7 của bệnh, bệnh nhân đã cắt cơn sốt 2 ngày, ăn uống ngon miệng, không chảy máu chân răng, hết đau đầu và chỉ còn rải rác các nốt xuất huyết dưới da.

Đây chỉ là một trong số các trường hợp trẻ mắc sốt xuất huyết nhưng bố mẹ chủ quan, ở nhà “đoán bệnh” tự mua thuốc uống khiến bệnh diễn biến nặng hơn. Cũng may, bệnh nhân được đưa vào viện kịp thời nên chưa xảy ra biến chứng nghiêm trọng.

Sốt xuất huyết Dengue là gì?

Sốt xuất huyết Dengue (hay sốt Dengue) là bệnh truyền nhiễm khi muỗi vằn truyền virus từ người nhiễm bệnh sang người lành thông qua muỗi đốt. Bệnh có thể xảy ra bất cứ đâu, đặc biệt ở những nơi xuất hiện người mắc sốt xuất huyết. Trường hợp của bệnh nhân A là một trong số đó, gia đình sống trong vùng đang có người bị nhiễm sốt xuất huyết nên gia tăng nguy cơ mắc bệnh.

Muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết

Muỗi vằn Aedes – tác nhân lây truyền bệnh sốt xuất huyết

Trước diễn biến thời tiết mưa nắng thất thường như hiện nay là thời điểm thuận lợi cho bệnh sốt xuất huyết hoành hành.

Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết nếu không được phát hiện kịp thời, điều trị sai cách sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như sốc, hôn mê, xuất huyết phủ tạng, tràn dịch màng phổi, liệt,… thậm chí tử vong. Do đó, cha mẹ cần phải trang bị cho mình kiến thức về dấu hiệu mắc sốt xuất huyết để đưa trẻ tới bệnh viện kịp thời.

Theo PGS. Ngọc: "Sốt là biểu hiện của nhiều loại bệnh nhưng cũng là biểu hiện đầu tiên của người mắc sốt xuất huyết. Do đó, khi sốt cao sang ngày thứ 2-3 không rõ nguyên nhân, lại ở vùng có dịch sốt xuất huyết lưu hành thì cần đến cơ sở y tế thăm khám ngay”.

Tùy vào mức độ nhẹ, nặng bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau.

sốt là một trong những biểu hiện của sốt xuất huyết

Sốt là dấu hiệu đầu tiên khi trẻ mắc sốt xuất huyết

Giai đoạn sốt

  • Sốt cao đột ngột, liên tục từ 2-7 ngày .
  • Biểu hiện xuất huyết : xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam…
  • Đau mỏi cơ , đau khớp , đau 2 hố mắt.
  • Có thể nổi hạch.

Giai đoạn nguy hiểm

Từ ngày thú 3 đến ngày thứ 7 của bệnh

  • Tăng tính thấm thành mạch dẫn đến thoát huyêt thường :
  • + Phù nề mi mắt và da.
  • + Tràn dịch màng phổi và màng bụng.
  • + Thoát huyết tương nhiều sẽ dẫn đến sốc với các biểu hiện: vật vã , bứt rứt , li bì, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, mạch nhanh nhẹ , huyết áp kẹp hoặc hạ , tiểu tiểu ít.
  • Xuất huyết dưới da dạng chấm , dạng nốt ,chảy máu cam, chảy máu chân rang, tiểu máu…Trường hợp nặng xuất huyết não , xuất huyết tiêu hóa , …
  • Một số trường hợp nặng có biểu hiện suy tạng; viêm gan nặng, viêm não , viêm cơ tim…

Giai đoạn hồi phục

  • Hết sốt, thèm ăn , tổng trạng tốt lên, đỡ mệt mỏi.
  • Huyết động ổn đinh.

Cách điều trị sốt xuất huyết

Cũng theo PGS. Ngọc: “Khám để xác định chính xác nguyên nhân sốt có phải sốt xuất huyết hay không rất quan trọng và không phải trường hợp nào cũng phải nằm viện. Trên thực tế sốt xuất huyết không có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu chỉ truyền dịch, dùng thuốc hạ sốt, do đó, bệnh nhân hoàn toàn có thể nằm tại nhà điều trị”. Mẹ có thể chăm sóc bé mắc sốt xuất huyết theo các cách sau:

Hạ sốt cho trẻ đúng cách

Khi trẻ có biểu hiện sốt cao, kéo dài, cha mẹ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol liều 10-15mg/ kg / lần cách 4-6 giờ một lần, tuyệt đối không được sử dụng thuốc chứa aspirin, ibuprofen  cho con vì có thể gây xuất huyết tiêu hóa và toan máu.

Trong trường hợp trẻ sốt cao quá, dùng khăn ấm chườm cho trẻ, không sử dụng nước lạnh để hạ sốt.

Khuyến khích uống nhiều nước, nước trái cây: dừa, cam, chanh,…. Hoặc các dung dịch chứa điện giải và đường. Tránh sử dụng các chất có màu đen, màu đỏ. Chỉ truyền dịch khi có nôn nhiều, không uống được, hoặc có dấu hiệu mất nước hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

cho trẻ uống nước cam bổ sung nước bị mất khi sốt xuất huyết

Cho trẻ uống nước cam bổ sung nước mất khi sốt

Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ

Khi trẻ bị sốt xuất huyết, cơ thể mệt mỏi, đau nhức, dẫn đến trẻ lười ăn, người xanh xao. Vì vậy, bố mẹ hãy chế biến các thức ăn dạng lỏng, giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa các loại,… cùng chế độ nghỉ ngơi hợp lý giúp trẻ dễ ăn, ăn ngon miệng hơn. Hạn chế cho trẻ ăn thức ăn nhiều dầu mỡ vì dễ bị đầy bụng, khó tiêu.

Khám sức khỏe

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, sốt xuất huyết hoàn toàn có thể tự điều trị và theo dõi ở nhà nếu phát hiện sớm, tuy nhiên vẫn cần phải có sự chỉ định của bác sĩ. Do đó, khi trẻ gặp dấu hiệu của sốt xuất huyết, cha mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở uy tín làm xét nghiệm, để biết chính xác bệnh cũng như được bác sĩ tư vấn cụ thể về phương pháp điều trị tại nhà, trừ một số trường hợp biến chứng nặng cần phải ở lại viện để theo dõi thêm.

Với 23 năm kinh nghiệm trong việc khám chữa bệnh và xét nghiệm, hội tụ đầy đủ các chuyên gia đầu ngành cùng trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC luôn là địa chỉ tin cậy đối với phụ huynh bảo vệ sức khỏe của con.

Đặc biệt, MEDLATEC là một trong những đơn vị tiên phong về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Ngay khi con có biểu hiện sốt cao, mẹ đừng vội “bắt” con đi khám, hãy để con nghỉ ngơi và nhấc điện thoại gọi tới tổng đài 1900 565656 để đặt lịch làm xét nghiệm tại nhà. Không mất thời gian tới bệnh viện, xếp hàng làm thủ tục, chi phí xét nghiệm hợp lý, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC là lựa chọn số 1 của cha mẹ. Ngay sau khi có kết quả, bác sĩ chuyên khoa gọi điện tư vấn phương pháp cách chăm sóc, phòng bệnh cho trẻ. Trường hợp cần thiết đến MEDLATEC khám, trẻ sẽ không cần phải làm lại xét nghiệm mà được đi khám ngay chuyên khoa để chẩn đoán xác đinh và được tư vấn điều trị khi cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.