Tin tức

Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công là gì?

Ngày 25/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ “cứu cánh” cho chị em phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không an toàn, tránh mang thai ngoài ý muốn. Chắc chắn tâm trạng lo lắng sau khi dùng thuốc là không tránh khỏi, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công như thế nào để có thể theo dõi tốt hơn.

1. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp tránh thai đơn giản, tiện lợi, có thể dùng sau quan hệ tình dục không có sử dụng biện pháp tránh thai. Thành phần của thuốc là hormone Progesterone với liều cao (gấp nhiều lần so với thuốc tránh thai hàng ngày). Khi sử dụng, lượng hormone được nạp vào cơ thể này sẽ ngăn ngừa quá trình phóng noãn, đồng thời kích thích tăng tiết chất nhầy bịt kín cổ tử cung.

Thuốc tránh thai khẩn cấp được nhiều chị em sử dụng

Thuốc tránh thai khẩn cấp được nhiều chị em sử dụng

Như vậy, tinh trùng sẽ khó di chuyển vào tử cung và thụ tinh với trứng hơn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc tránh thai khẩn cấp của các thương hiệu khác nhau song thành phần đều tương tự nhau. Cần chú ý thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 1 viên và hai viên cần sử dụng trong thời gian 72h và 120h để đạt hiệu quả tránh thai tốt nhất.

Các nghiên cứu về tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp đã cho thấy, sử dụng thuốc càng sớm trong vòng 72h sau quan hệ thì hiệu quả càng cao, khả năng mang thai ngoài ý muốn chỉ còn 1 - 2%.

 Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ sau quan hệ có hiệu quả tránh thai tốt nhất

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 giờ sau quan hệ có hiệu quả tránh thai tốt nhất

2. Dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công

Dù tỉ lệ thành công cao đạt đến 99% nhưng người sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có khả năng mang thai nên theo dõi các dấu hiệu tránh thai thành công và rất quan trọng. Đặc biệt các trường hợp sử dụng thuốc muộn hoặc vô tình bỏ quên liều uống sau đó thì hiệu quả sẽ sụt giảm. Vậy dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công là gì?

Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bạn tránh thai thành công với thuốc là xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt sau muộn nhất là 4 tuần. Nếu sau khi dùng thuốc 4 tuần mà chu kỳ kinh nguyệt chưa xuất hiện thì vẫn có khả năng có thai.

Các trường hợp sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp sau đạt tỉ lệ tránh thai thành công thấp hơn bình thường cần lưu ý:

  • Uống thuốc sau khi quan hệ tình dục hơn 72 giờ.

  • Uống ít hơn hoặc nhiều hơn liều dùng khuyến nghị của thuốc tránh thai khẩn cấp.

  • Bỏ quên liều uống thứ 2 của thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 2 viên.

  • Nôn trong vòng 3 giờ đầu khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng không uống bổ sung.

Nôn sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể làm giảm hiệu quả của thuốc

Nôn sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể làm giảm hiệu quả của thuốc

Một số trường hợp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hiện tượng chảy máu âm đạo nhẹ. Đây không phải là dấu hiệu ngừa thai thành công như mọi người lầm tưởng, cần theo dõi sức khỏe và đi khám bác sĩ nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn bởi đây là một trong những tác dụng phụ do thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra.

3. Cẩn thận tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp là nạp vào cơ thể lượng lớn hormone Progesterone nên sẽ gây ra 1 số thay đổi trong cơ thể người phụ nữ. Nhiều chị em lầm tưởng những dấu hiệu này cho thấy thuốc đã có tác dụng tránh thai thành công, song thực tế không phải vậy.

Cần theo dõi tình trạng của các triệu chứng do thuốc tránh thai khẩn cấp gây ra, đi khám bác sĩ nếu triệu chứng trở nên nghiêm trọng.

3.1. Rối loạn kinh nguyệt

Lượng lớn hormone Progesterone có trong thuốc tránh thai khẩn cấp thường gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt sau đó của người phụ nữ, đặc biệt thường gây trễ kinh. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều chị em tránh thai thành công với thuốc nhưng kinh nguyệt xuất hiện trễ hơn sau 4 tuần.

Thuốc tránh thai khẩn cấp thường gây triệu chứng buồn nôn

Thuốc tránh thai khẩn cấp thường gây triệu chứng buồn nôn

Ngoài ra, dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra máu đột ngột giữa chu kỳ hoặc ngay sau khi dùng thuốc. Đây không phải là dấu hiệu hành kinh mà là tác dụng phụ thường gặp của thuốc.

Rối loạn kinh nguyệt do dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thường không nghiêm trọng và sẽ trở lại bình thường sau một vài chu kỳ. Nếu trễ kinh kéo dài và không theo chu kỳ, hãy đi khám bác sĩ để được kiểm tra khả năng thai ngoài tử cung, mang thai hoặc bệnh lý liên quan khác.

3.2. Buồn nôn

Buồn nôn là tác dụng phụ khá thường gặp của thuốc tránh thai khẩn cấp xảy ra ngay sau khi uống hoặc xuất hiện muộn hơn một vài ngày. Tuy nhiên nếu buồn nôn xuất hiện sau khi dùng thuốc thời gian dài, nhất là sau 4 - 5 tuần thì khả năng cao đây là triệu chứng ốm nghén.

3.3. Nhức đầu, mệt mỏi

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp khiến lượng hormone trong cơ thể chị em thay đổi đột ngột, cơ thể không kịp thích ứng và xuất hiện nhiều triệu chứng khó chịu, trong đó có cơ thể mệt mỏi và nhức đầu. Thông thường sau khi nghỉ ngơi, các triệu chứng này sẽ thuyên giảm.

3.4. Đau tức ngực, khó thở

Một số người có thể gặp phải tác dụng phụ này, cần theo dõi và đi khám sớm nếu khó thở nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe. Những chị em mắc bệnh lý tim mạch, gan thận khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây khó thở nguy hiểm cần được theo dõi y tế.

Cẩn thận dấu hiệu chảy máu âm đạo sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Cẩn thận dấu hiệu chảy máu âm đạo sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

3.5. Chảy máu âm đạo, đau bụng dưới, đau lưng

Thuốc tránh thai khẩn cấp làm cản trở quá trình làm tổ của trứng đã được thụ tinh nên giúp tránh thai thành công, tuy nhiên vẫn có trường hợp trứng vẫn làm tổ ngoài tử cung. Đây là tình trạng nguy hiểm cần điều trị sớm.

Như vậy, theo dõi dấu hiệu uống thuốc tránh thai khẩn cấp thành công giúp chị em phụ nữ chắc chắn bản thân không mang thai hoặc đi khám sớm nếu có bất thường. Cần cẩn thận với các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc. Ngoài ra, loại thuốc này không được khuyến cáo dùng thường xuyên vì sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, bạn nên tham khảo các biện pháp tránh thai chủ động và an toàn hơn.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với tổng đài tư vấn sức khỏe của MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.