Tin tức

Cần làm gì khi chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Ngày 11/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nếu lỡ quan hệ mà quên không sử dụng biện pháp tránh thai an toàn thì thuốc tránh thai khẩn cấp chính là một phương pháp “cứu cánh” cho bạn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng loại thuốc này, tác dụng phụ của thuốc có thể gây hại đến sức khỏe của phụ nữ. Một trong số đó là chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Vậy khi xảy ra tình trạng này, chúng ta cần phải làm gì?

1. Phải làm sao khi bị chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Thành phần có trong thuốc tránh thai khẩn cấp là hormone progesterone với liều lượng cao. Thuốc có tác dụng ức chế khả năng rụng trứng, phòng ngừa trứng làm tổ ở tử cung, đồng thời làm tăng dịch nhầy ở tử cung cản trở tinh trùng xâm nhập vào tử cung để gặp trứng. 

1.1. Vì sao bị chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Hiện tượng chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp chính là một trong các tác dụng phụ của thuốc. Cụ thể như sau: 

Đối với tình trạng chảy máu sau khi dùng thuốc: Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc tránh thai khẩn cấp. Những trường hợp mới sử dụng thuốc lần đầu thì rất dễ gặp phải tình trạng xuất huyết âm đạo ngoài kỳ kinh. Tình trạng này cũng có thể kéo dài trong 3 tháng đầu sử dụng thuốc và về sau sẽ giảm dần.

Chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Phụ nữ xuất hiện tình trạng chảy máu sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Đối với triệu chứng tức ngực sau khi dùng thuốc: Đây cũng là một tác dụng phụ thường gặp đối với những phụ nữ trong lần đầu sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Người sử dụng sẽ thấy có cảm giác ngực cương cứng hơn, to hơn và có thể đau tức. Tuy nhiên, khi bạn đã sử dụng được một thời gian và cơ thể thích ứng với thuốc thì biểu hiện này sẽ giảm dần.

1.2. Phải làm sao nếu bị chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Đối với biểu hiện chảy máu âm đạo: Nếu trường hợp lượng máu ra không nhiều và có xu hướng giảm dần thì bạn không cần quá lo lắng, nên theo dõi thêm. Tuy nhiên, trong trường hợp chảy máu kéo dài hơn 5 ngày hoặc lượng máu nhiều thì tốt nhất, chị em nên đến các bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị bệnh kịp thời. 

Chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Đau tức ngực khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Đối với triệu chứng căng tức ngực, chị em có thể khắc phục bằng cách mặc áo nâng ngực, mát xa ngực để giảm triệu chứng. Trong trường hợp tình trạng này kéo dài hoặc xuất hiện khối u quanh ngực thì chị em không thể chủ quan mà hãy đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời. 

2. Một số tác dụng phụ khác của thuốc tránh thai khẩn cấp

Ngoài tác dụng phụ chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, loại thuốc này còn có thể gây ra một số tác dụng phụ khác như: 

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt: Nguyên nhân là vì thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa một lượng lớn hormone progesterone làm ức chế khả năng rụng trứng. 

Chóng mặt và buồn nôn: Khoảng 50% phụ nữ sau khi dùng thuốc tránh thai gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi những tác dụng phụ này sẽ được cải thiện sau khoảng 1 đến 2 tuần hay cũng có thể sớm hơn. 

Phụ nữ xuất hiện tình trạng chảy máu sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ mệt mỏi sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Gây mệt mỏi: Những phụ nữ lần đầu uống thuốc tránh thai rất dễ bị mệt mỏi nhưng tình trạng này chỉ xuất hiện trong khoảng 1 đến 2 ngày sau dùng thuốc. 

Bên cạnh các tác dụng phụ tạm thời như thay đổi chu kỳ kinh, chóng mặt buồn nôn, mệt mỏi, chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, loại thuốc này còn có thể gây ra những tác dụng phụ kéo dài nếu bạn lạm dụng thuốc. Chẳng hạn như, tăng cân, thay đổi về lượng khí hư, thay đổi tâm trạng thậm chí trầm cảm, suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn hô hấp, rối loạn huyết áp, tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý phụ khoa, mang thai ngoài tử cung,…

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Bên cạnh đó một số đối tượng như người bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng buồng trứng đa nang, bị huyết áp cao hay trầm cảm cũng không nên sử dụng loại thuốc này. 

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nếu sử dụng đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ và hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất, thì thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn được đánh giá là an toàn đối với người sử dụng. Để tránh chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp và hạn chế nhiều tác dụng phụ của thuốc, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Trước khi sử dụng thuốc, bạn nên tìm hiểu về thuốc để hạn chế tình trạng dị ứng với một số thành phần của thuốc. Đồng thời cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và cả những ưu, nhược điểm của thuốc. 

Thành phần có trong thuốc tránh thai khẩn cấp là hormone progesterone với liều lượng cao

Thành phần có trong thuốc tránh thai khẩn cấp là hormone progesterone với liều lượng cao

- Tuyệt đối tuân thủ liệu trình cũng như thời gian sử dụng thuốc. Không nên lạm dụng thuốc, cụ thể là không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 liều trong vòng 1 tháng và quá 3 lần/năm.

- Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai có thể diễn ra trong một thời gian nhất định, sau đó những triệu chứng này sẽ giảm dần. Trong một vài trường hợp, những tác dụng phụ này kéo dài kèm theo những biểu hiện bất thường khác thì bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

- Hiệu quả của thuốc tránh thai chỉ có thể đạt được nếu bạn uống thuốc trong vòng 24 đến 72 tiếng sau khi quan hệ. Vì thế, bạn cần lưu ý yếu tố này để quyết định có dùng thuốc hay không. 

- Thuốc tránh thai khẩn cấp không giúp phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn tìm được cách xử trí hiệu quả trong trường hợp bị chảy máu, tức ngực sau dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Cần phải lưu ý rằng, đây không phải là phương pháp tránh thai nên sử dụng lâu dài, mà chỉ nên sử dụng trong trường hợp thật sự cần thiết.

Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ uy tín để chị em có thể chia sẻ những vấn đề sức khỏe. Tại đây, các bác sĩ chuyên sản khoa sẽ tư vấn, thăm khám và áp dụng những phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn. Hoặc bạn cũng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.