Tin tức

Dấu hiệu viêm nha chu: Bất cứ ai cũng không nên xem thường!

Ngày 04/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm nha chu có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Càng để lâu, bệnh càng nguy hiểm, thậm chí người bệnh có thể bị mất răng vĩnh viễn. Tìm hiểu và nhận biết sớm những dấu hiệu của bệnh chính là yếu tố quan trọng giúp mỗi chúng ta bảo vệ răng miệng một cách hiệu quả. 

1. Viêm nha chu là bệnh như thế nào?

Viêm nha chu chính là tình trạng viêm các tổ chức xung quanh miệng. Phần lớn các trường hợp viêm lợi ở tuổi dậy thì và không được điều trị tích cực, khi lớn lên có thể bị viêm nha chu.

Viêm nha chu gây sưng nướu, chảy máu chân răng

Viêm nha chu gây sưng nướu, chảy máu chân răng

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như vệ sinh răng miệng không tốt, chế độ dinh dưỡng không khoa học, mang thai hoặc bị suy giảm sức đề kháng, hút thuốc lá, mắc bệnh tiểu đường,…

Bệnh được chia làm 4 giai đoạn như sau:

- Giai đoạn 1: Khi chúng ta vệ sinh răng miệng không tốt, vi khuẩn sẽ tích tụ ở kẽ răng, mảng bám trên răng, viền lợi, cổ răng,… gây kích thích nướu và dẫn đến viêm lợi.

- Giai đoạn 2: Nếu không được phát hiện sớm và áp dụng những phương pháp điều trị, tình trạng viêm lợi sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng chảy máu lợi khi đánh răng hay nhai thức ăn.

- Giai đoạn 3: Theo thời gian, tình trạng viêm lợi sẽ tiến triển thành viêm nha chu, chính là những ổ vi khuẩn có chứa mủ.

- Giai đoạn 4: Bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng, gây tụt lợi, khiến răng lung lay và người bệnh có nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

2. Những triệu chứng cho thấy bạn đã bị viêm nha chu

Nếu xuất hiện những triệu chứng dưới đây, rất có thể bạn đã bị viêm nha chu:

- Chảy máu và sưng tấy ở lợi: Tuy có thể xuất hiện ở ngay giai đoạn đầu của bệnh nhưng không có nghĩa đây là biểu hiện nhẹ. Nguyên nhân là vì triệu chứng này đã cho thấy rõ sự tổn thương của các mô nướu. Cần theo dõi tình trạng sưng tấy. Trong trường hợp không chỉ sưng tấy một vùng mà tình trạng này còn lây lan sang những vùng khác thì có nghĩa là bệnh đang tiến triển rất nhanh sang những giai đoạn sau.

Tụt lợi là một dấu hiệu của bệnh viêm nha chu

Tụt lợi là một dấu hiệu của bệnh viêm nha chu

- Loét miệng: Nếu là những vết loét thông thường thì chỉ cần thời gian ngắn sẽ lành trở lại. Tuy nhiên, ở những trường hợp bị nhiễm trùng thì những vết loét khó lành hơn rất nhiều. Hơn nữa, tình trạng này còn tái đi tái lại khiến người bệnh rất đau và khó chịu.

- Tụt nướu: Nếu không để ý thì rất khó nhận biết. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên theo dõi và kiểm tra răng miệng thì sẽ có thể cảm nhận được sự khác biệt. Theo thời gian, tụt nướu sẽ khiến mô nướu ngày càng bị kéo xa răng.

- Răng lung lay: Khi cả mô và nướu đều bị tổn thương thì chính là thời kỳ bùng phát của bệnh. Lúc đầu người bệnh chỉ cảm nhận thấy một răng bị lung lay nhưng sau đó sẽ ngày càng nhiều răng bị lung lay. Nếu không kịp thời khắc phục, người bệnh có nguy cơ mất răng vĩnh viễn.

- Đau và khạc ra máu khi đánh răng, đau nhức nướu khiến bạn ăn uống khó khăn. Lúc này nướu có thể xuất hiện những vết thương hở và bệnh nhân cần điều trị sớm.

3. Những phương pháp điều trị bệnh viêm nha chu hiệu quả nhất

Nếu nhận biết răng miệng có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ bệnh viêm nha chu, điều đầu tiên bạn nên làm đó là đi kiểm tra sức khỏe răng miệng. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp đối với từng trường hợp cụ thể. Dưới đây là những phương pháp chữa bệnh phổ biến và hiệu quả nhất:

- Phương pháp điều trị khẩn cấp: Được áp dụng khi người bệnh đã xuất hiện những khối áp xe ở nướu hoặc xảy ra tình trạng viêm niêm mạc. Đa số những trường hợp này sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm.

Tùy từng trường hợp sẽ được áp dụng phương pháp điều trị khác nhau

Tùy từng trường hợp sẽ được áp dụng phương pháp điều trị khác nhau

- Điều trị không phẫu thuật, bao gồm các kỹ thuật xử lý sau:

+ Dùng thuốc sát khuẩn và chống viêm để xử lý vùng lợi, nướu đang bị sưng, viêm.

+ Lấy cao răng cho người bệnh.

+ Kiểm tra những miếng trám răng và chỉnh sửa nếu cần thiết.

+ Cố định lại những răng đang bị lung lay.

+ Đối với những răng không thể giữ được nữa thì bắt buộc phải nhổ.

- Điều trị phẫu thuật: Trong trường hợp những phương pháp trên không mang lại hiệu quả thì các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để kịp thời khắc phục bệnh. Một số loại phẫu thuật thường được áp dụng như sau:

+ Phẫu thuật bỏ túi nha chu với mục đích thu hẹp các túi nha chu để làm sạch mảng bám, vi khuẩn trên răng một cách dễ dàng hơn.

+ Phẫu thuật tái tạo mô và xương nha chu.

+ Phẫu thuật ghép mô mềm để hạn chế tình trạng tụt lợi, đồng thời có thể giúp các tổ chức quanh răng phục hồi, làm giảm đau buốt răng và đảm bảo thẩm mỹ viền nướu.

- Điều trị duy trì: Khi tình trạng viêm nha chu đã được xử trí và ổn định. Người bệnh vẫn nên khám sức khỏe răng miệng định kỳ. Trong trường hợp bệnh tái phát thì cần xử trí nhanh chóng.

4. Nha sĩ gợi ý cách phòng bệnh viêm nha chu

Theo các nha sĩ, bệnh nha chu có thể phòng ngừa hiệu quả bằng các phương pháp sau:

Vệ sinh răng miệng thường xuyên để phòng ngừa bệnh

Vệ sinh răng miệng thường xuyên để phòng ngừa bệnh

- Vệ sinh răng miệng đúng cách.

- Lựa chọn những loại bàn chải mềm và loại kem đánh răng có chứa flour.

- Nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày: Buổi tối trước khi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng.

- Không nên dùng thăm mà nên thay thế bằng chỉ nha khoa.

- Khám răng và lấy cao răng định kỳ khoảng 6 tháng một lần.

- Nên duy trì chế độ ăn khoa học.

- Nếu phát hiện những triệu chứng bất thường nên đi khám ngay. Đối với các bệnh về răng miệng nói chung và viêm nha chu nói riêng, càng để lâu thì càng phức tạp, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh, gây nhiều khó khăn trong việc điều trị và dễ gây biến chứng.

Để tìm hiểu thêm thông tin về các vấn đề sức khỏe răng miệng hoặc có nhu cầu khám răng, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Từ khoá: viêm lợi vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.