Tin tức

Đau lưng nhiều là do đâu? Bệnh có nguy hiểm không?

Ngày 01/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng đau lưng có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, nhưng thường gặp nhất ở người cao tuổi. Đau lưng nhiều khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, giảm chất lượng sống. Vậy những nguyên nhân gây đau lưng là gì? Tình trạng này có nguy hiểm không? Mời bạn cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

1. Đau lưng nhiều ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? 

Tình trạng đau lưng là một trong những vấn đề xương khớp thường gặp nhất. Vùng thắt lưng phải chịu nhiều áp lực để cơ thể thực hiện những tư thế như xoay người, mang vác. Khi cơ thể xảy ra tình trạng lão hóa, thì vùng thắt lưng cũng có thể phải phải những ảnh hưởng nhiều nhất. 

Đau lưng không phải bệnh nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Bệnh nhân thường rất khó khăn trong hầu hết các vận động chuyển động, họ bị hạn chế khả năng lao động tay chân. Khi di chuyển, vận động, người bệnh cũng phải thật từ từ cẩn thận để tránh tình trạng đau nhức ngày càng nặng thêm. 

đau lưng nhiều

Tình trạng đau lưng kéo dài khiến người mắc cảm thấy khó chịu, mệt mỏi

Những trường hợp đau nhức lưng về đêm khiến người bệnh rất khổ sở. Họ khó ngủ, mất ngủ vì lưng đau nhiều. Tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ khiến cho người bệnh vô cùng mệt mỏi vì thiếu ngủ, mất tập trung, suy giảm khả năng ghi nhớ. Thậm chí, một số nghiên cứu còn cho biết, người bị đau lưng sẽ có nguy cơ trầm cảm cao hơn so với người bình thường vì họ luôn trong tình trạng chán nản, mất hứng thú với nhiều điều trong cuộc sống, cân nặng không ổn định. 

Bên cạnh đó, đau lưng cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến đời sống vợ chồng không còn mặn nồng. Khi người vợ hoặc người chồng bị đau lưng thì họ thường lảng tránh chuyện chăn gối và gây ra những ảnh hưởng nhất định đến đời sống vợ chồng. 

Khi tình trạng đau lưng diễn ra thường xuyên mà người bệnh lại chủ quan không đi khám, khiến cho bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Một số biến chứng cụ thể như yếu liệt các cơ chi dưới, tình trạng tê bì, mất cảm giác ở cả hai chân, người bệnh bị mất khả năng vận động. Nghiêm trọng hơn khi dây thần kinh bị chèn ép gây rối loạn kiểm soát đi tiểu. Những trường hợp này, bệnh nhân cần phải điều trị lâu dài hơn và chi phí điều trị cũng cao hơn gây áp lực cho cả bệnh nhân và gia đình. 

2. Những nguyên nhân gây đau lưng nhiều

Rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng nhưng có thể phân thành những nhóm nguyên nhân chính như sau: 

Do bệnh lý

Thoát vị đĩa đệm: Đây là căn bệnh xương khớp vô cùng phổ biến. Bệnh nhân có thể gặp phải những cơn đau từ cột sống thắt lưng, lan xuống mông, xuống phía sau đùi, đến mặt trước cẳng chân và xuống tới bàn chân.

Đau lưng ở người già do thoái hóa cột sống

Đau lưng ở người già do thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống: Tuổi càng cao thì càng có nguy cơ bị thoái hóa cột sống thắt lưng. Những cơn đau lưng xảy ra thường xuyên, thậm chí vì quá đau, người bệnh còn thay đổi dáng đi, lưng có biểu hiện còng xuống. 

Loãng xương: Khi những cơn đau xảy ra ở vùng cột sống, thắt lưng, xương chậu, xương hông.

Viêm khớp: Trong trường hợp bệnh viêm khớp xuất hiện ở vùng thắt lưng hoặc vùng xương cụt thì bệnh nhân cũng có thể xuất hiện tình trạng đau lưng nhiều. 

Sỏi thận: Bệnh nhân mắc sỏi thận cũng có thể xuất hiện những cơn đau dữ dội ở vùng thắt lưng. Đầu tiên, những cơn đau này sẽ xuất hiện ở hai hố thắt lưng, sau đó cơn đau sẽ có thể lan xuống phần bụng và đùi của người bệnh. 

Đau lưng do sỏi thận

Đau lưng do sỏi thận

Một số trường hợp chấn thương vùng cột sống cũng có thể gây đau lưng từ mức độ nhẹ đến nặng: Chấn thương có thể là do tai nạn lao động hoặc do chơi thể thao,…

Do thói quen sinh hoạt không khoa học

Thói quen sinh hoạt cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là một số thói quen xấu khiến bạn bị đau lưng nhiều: 

Ngồi quá nhiều: Do đặc thù công việc khiến bạn phải ngồi quá nhiều dẫn đến làm tăng áp lực lên hông và mông. Cột sống lúc này phải chịu áp lực để giữ cho lưng luôn được thẳng. Nhưng nếu kéo dài, lưng sẽ bị quá tải và đau nhức.

Đau lưng do ngồi làm việc sai tư thế

Đau lưng do ngồi làm việc sai tư thế

Ngủ không đúng tư thế: Một số thói quen ngủ nằm sấp, nằm nghiêng, xiêu vẹo, đầu không thẳng với cổ,… cũng chính là những nguyên nhân khiến tăng áp lực cho cột sống. Vì thế, bạn nên loại bỏ thói quen này. Thay vào đó, hãy lựa chọn tư thế ngủ nằm ngửa, giữ lưng thẳng để bảo vệ hệ thống xương khớp nói chung và giảm đau lưng nói riêng. 

3. Một số phương pháp điều trị bệnh đau lưng nhiều

Khi có dấu hiệu đau lưng, bạn nên đi khám để được các chuyên gia chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó, đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp. Không nên chủ quan vì rất có thể, đau lưng là biểu hiện của một số bệnh nghiêm trọng. 

Bệnh nhân có thể được điều trị bằng một số loại thuốc. Đồng thời kết hợp với những phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng để cải thiện tình trạng đau cột sống. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải luyện tập, duy trì lối sống khoa học để bảo vệ cột sống. 

Với những trường hợp đau nghiêm trọng hơn, bệnh nhân cần nằm nghỉ tại chỗ, có thể đeo đai hỗ trợ vùng thắt lưng nếu cần ngồi dậy hoặc đi lại. Có thể kết hợp với châm cứu, chiếu đèn hồng ngoại. Khi những cơn đau thuyên giảm, người bệnh sẽ tăng dần mức độ hoạt động. 

Phương pháp phẫu thuật có thể được chỉ định với những trường hợp bệnh nghiêm trọng, khi bệnh nhân không đáp ứng tốt với phương pháp điều trị nội khoa. Không nên lạm dụng phương pháp này, chỉ áp dụng khi thực sự cần thiết. 

Để phòng tránh tình trạng đau lưng nhiều, bạn cần ngồi làm việc đúng tư thế, ngủ đúng tư thế, tránh mang vác nặng, không nên xoay vặn vùng thắt lưng nhiều, nên thường xuyên vận động để rèn luyện sức khỏe, duy trì cân nặng ở mức hợp lý,…

Nếu có những câu hỏi cần được giải đáp, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.