Tin tức

5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau lưng mạn tính

Ngày 23/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau lưng là triệu chứng sức khỏe thường gặp song nếu cơn đau xảy ra thường xuyên không rõ nguyên nhân, mức độ đau tăng dần và ảnh hưởng đến sức khỏe thì rất có thể là dấu hiệu của đau lưng mạn tính. Việc xác nhận nguyên nhân và điều trị, kiểm soát tình trạng đau được nhiều bệnh nhân quan tâm. Nếu không kiểm soát tốt, cơn đau có thể lan ra nhiều khu vực khác, giảm khả năng vận động toàn cơ thể.

1. Những nguyên nhân gây ra đau lưng mạn tính

Nhiều tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến cột sống, khớp hoặc cơ khu vực xung quanh có thể gây ra tình trạng đau lưng mạn tính. 

Đau lưng mạn tính gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh

Đau lưng mạn tính gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh

Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau lưng mạn tính:

1.1. Đau khớp cột sống

Các khớp xương nhỏ ở lưng làm nhiệm vụ liên kết hoạt động của các đốt sống với nhau, hình thành cột sống lưng. Vì thế đau lưng có thể do nguyên nhân ở các khớp này. Đau khớp cột sống ban đầu chỉ gây viêm và đau cột sống theo đợt, song nếu không kiểm soát bệnh tốt thì có thể dẫn tới đau lưng mạn tính. 

Theo thống kê, có đến 90% bệnh nhân đau lưng mạn tính là do tổn thương, bệnh lý đau khớp cột sống. Phát hiện và điều trị sớm các khớp bị tổn thương sẽ giúp ngăn chặn tình trạng mãn tính xảy ra.

1.2. Đau đĩa đệm

Đau đĩa đệm là tình trạng đau xuất phát từ bên trong của địa đệm, gây đau ở chính giữa lưng. Triệu chứng đau lưng mạn tính do đau đĩa đệm khá giống với đau khớp cột sống song vị trí tổn thương là hoàn toàn khác nhau.

Cần chẩn đoán phân biệt hai nguyên nhân gây đau lưng mạn tính này để điều trị, phục hồi tổn thương hiệu quả.

Đau đĩa đệm là một trong những nguyên nhân dẫn tới đau lưng mạn tính

Đau đĩa đệm là một trong những nguyên nhân dẫn tới đau lưng mạn tính

1.3. Chứng phồng lồi đĩa đệm

Sau đau khớp cột sống thì chứng phồng lồi đĩa đệm là nguyên nhân phổ biến thứ 2 gây ra đau lưng mạn tính. Đây là mức độ tổn thương nhẹ, khi đĩa đệm bị phồng lên nhưng vẫn còn nằm trong bao xơ, chưa gây chèn ép rễ thần kinh quanh cột sống song nếu không điều trị, bệnh sẽ tiến triển thành thoát vị đĩa đệm.

Chứng phồng lồi đĩa đệm được chẩn đoán dễ dàng qua các kỹ thuật hình ảnh, rõ nét nhất là chụp cộng hưởng từ MRI.

1.4. Đau khớp chậu

Khớp chậu là các khớp có nhiệm vụ kết nối cột sống với khung xương chậu, bao quanh là dây chằng để giữ cột sống và các khớp cố định. Đau khớp chậu xảy ra khi cơ bắp yếu khiến cột sống không có điểm giữ ổn định, dây chằng bắt buộc phải kéo căng. Điều này dẫn đến dây chằng quanh khớp chậu không ổn định được các khớp nối, hậu quả là tình trạng đau lưng mạn tính.

1.5. Căng cơ

Căng cơ thường là nguyên nhân gây ra đau lưng cấp tính với trên 90% các trường hợp. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là khi các cơ lưng làm việc quá sức, có xu hướng co thắt lại để hạn chế tổn thương. Bệnh thường gây ra đau lưng nhưng không quá nghiêm trọng, trong khoảng một vài tuần triệu chứng sẽ biến mất.

Song nếu căng cơ thường xuyên xảy ra do hoạt động sai tư thế, vận động quá mức thì đau lưng mạn tính có thể xảy ra.

Căng cơ thường do vận động quá mức hoặc sai tư thế

Căng cơ thường do vận động quá mức hoặc sai tư thế

Đau lưng mạn tính nếu không chẩn đoán được chính xác nguyên nhân để loại bỏ thì không thể điều trị hiệu quả, tình trạng đau sẽ càng nặng nề hơn. Do đó, không nên chủ quan nếu bạn gặp phải tình trạng đau lưng thường xuyên, thăm khám sớm sẽ giúp giảm tổn thương và duy trì hoạt động của cột sống.

2. Làm gì để giảm tình trạng đau lưng mạn tính?

Đau lưng mạn tính gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh, vì thế kiểm soát triệu chứng đau và ngăn ngừa biến chứng là rất quan trọng. Với cơn đau không quá nghiêm trọng, biện pháp chăm sóc tại nhà được ưu tiên trước khi sử dụng thuốc giảm đau, điều trị hỗ trợ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn điều trị hiệu quả lâu dài.

2.1. Kiểm soát đau lưng mạn tính bằng biện pháp tại nhà

Một số biện pháp đơn giản nhưng giúp cơn đau lưng mạn tính của bạn được kiểm soát ít hơn, giảm cả về mức độ đau lẫn tần suất xuất hiện triệu chứng. 

Chườm đá

Nhiệt độ thấp với chườm đá hoặc nước lạnh trong khoảng 12 - 20 phút mỗi giờ vào vị trí lưng bị đau vừa giúp giảm đau vừa giúp ngăn ngừa tổn thương mô hiệu quả. 

Massage

Massage có thể giúp làm giãn, giảm tình trạng căng cơ quanh cột sống, từ đó giảm cơn đau lưng hiệu quả. Ngoài ra, massage lưng thường xuyên còn giảm nhiều triệu chứng bệnh đau lưng mạn tính và tổn thương cột sống liên quan.

đau lưng mạn tính

 Chườm nhiệt có tác dụng giảm đau lưng khá tốt

Chườm nhiệt

Nhiệt độ cao phù hợp cũng có tác dụng giảm đau, giảm co thắt cơ bắp hiệu quả. Song chườm nhiệt cần có chỉ dẫn của bác sĩ để tránh gây tổn thương da và xương khi sử dụng nhiệt không đúng cách.

Châm cứu

Cơn đau lưng mạn tính cũng có thể kiểm soát bằng biện pháp châm cứu. Song cần chọn địa chỉ châm cứu uy tín, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo kỹ thuật này an toàn với bạn.

Tập thể dục phù hợp

Mặc dù vận động có thể khiến tình trạng đau lưng tăng lên song bệnh nhân bị đau lưng mạn tính cần duy trì hoạt động cơ thể nói chung và cột sống nói riêng. Việc nằm, ngồi trong thời gian dài càng khiến cơn đau lưng trở nên tồi tệ hơn. Hãy lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng hoặc yoga tập trung thư giãn, vận động cơ quanh cột sống phù hợp. Cơn đau nhức ở lưng sẽ được cải thiện.

Hạn chế lao động nặng

Lao động quá sức, đặc biệt bê nâng vật nặng có thể khiến lưng bạn căng hơn, đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn.

Vật lý trị liệu

Chuyên gia vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn bạn một số bài tập giúp cải thiện sức khỏe cột sống, giảm đau và đảm bảo chuyển động tốt hơn.

2.2. Điều trị đau lưng mạn tính với thuốc

Nếu tình trạng đau nghiêm trọng, một số thuốc giảm đau, giảm viêm, giãn cơ có thể cần sử dụng. Song không nên lạm dụng các thuốc này, dù giảm triệu chứng nhanh nhưng thuốc không cải thiện nguyên nhân nên không loại bỏ triệu chứng triệt để, ngoài ra còn gây một vài tác dụng phụ.

Thuốc giảm đau điều trị đau lưng gây nhiều tác dụng phụ

Thuốc giảm đau điều trị đau lưng gây nhiều tác dụng phụ

Như vậy, đau lưng mạn tính xảy ra thường xuyên, mức độ đau sẽ càng nặng dần nếu không được cải thiện, điều trị tốt. Vì thế nếu nghi ngờ mắc căn bệnh này, hãy sớm tới gặp bác sĩ để kiểm tra tìm nguyên nhân, điều trị càng sớm càng tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.