Tin tức

Đau lưng trên: đặc điểm cơn đau và cách điều trị

Ngày 28/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đau lưng trên ít gặp hơn so với triệu chứng đau lưng dưới do vùng cột sống này ít chịu tác động lực và tổn thương. Tuy nhiên khi xuất hiện cơn đau, bệnh nhân cần đặc biệt lưu ý vì nguyên nhân có thể do chấn thương hoặc bệnh lý nguy hiểm. Đặc điểm cơn đau và các dấu hiệu đi kèm sẽ cho biết phần nào nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của bệnh.

1. Đặc điểm cơn đau lưng trên

Lưng trên là vùng cột sống dưới cổ và trên thắt lưng, gồm 12 đốt sống từ T1 đến T12. So với cột sống thắt lưng và vùng đốt sống cổ, phần cột sống này có phạm vi chuyển động khá hạn chế nên ít chịu tổn thương và ít đau hơn.

 Đau lưng trên ít gặp hơn đau lưng dưới

Đau lưng trên ít gặp hơn đau lưng dưới

Vì thế đau ở phần lưng trên thường do chấn thương mạnh hoặc tổn thương kéo dài vượt quá khả năng chịu đựng của các đốt sống. Ngoài ra, nguyên nhân có thể do bệnh lý, cần chẩn đoán cẩn thận tìm ra nguyên nhân và khắc phục điều trị.

Triệu chứng đau lưng trên ở mỗi người bệnh có thể khác nhau do nguyên nhân khác nhau, dưới đây là 1 dấu biểu hiện thường gặp:

1.1. Đau nhói ở lưng trên

Cơn đau thường biểu hiện bằng cảm giác đau nhói giống như bị siết chặt hoặc dao đâm. Vùng bị đau khá tập trung, không lan rộng ra lân cận mà chỉ xảy ra ở 1 điểm.

1.2. Đau lan tỏa

Cơn đau có thể lan dọc xuống theo dây thần kinh, đau vào lồng ngực, cánh tay, cột sống ngực, dạ dày và các bộ phận của thân dưới. Cơn đau lan tỏa này có mức độ nặng dần và thường chỉ ở 1 bên cơ thể.

1.3. Đau nhức âm ỉ

Cơn đau nhức âm ỉ vùng lưng trên khiến bệnh nhân khó chịu không chỉ khu vực đau mà còn lan sang các vùng khác như cổ, vai, thắt lưng.

1.4. Cứng lưng

Đau lưng trên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến các vận động cơ bản của cơ thể như xoay người, nâng, hạ cánh tay. Người bệnh bị đau ở vùng lưng trên càng nặng thì các cơ càng căng cứng, hoạt động của khớp và dây chằng càng gặp nhiều khó khăn.

Cứng lưng khiến người bệnh khó vận động

Cứng lưng khiến người bệnh khó vận động

1.5. Tê nóng, ngứa râm ran

Triệu chứng ngứa, tê nóng râm ran có thể lan tỏa từ vùng lưng trên dọc theo dây thần kinh xuống ngực, cánh tay, thân dưới,…

Nếu đau do hoạt động sai tư thế thì cơn đau khởi phát cấp tính, sau khi nghỉ ngơi sẽ thuyên giảm. Nếu cơn đau dữ dội kéo dài, đặc biệt đau vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối thì nguy cơ cao do bệnh lý nguy hiểm như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, viêm khớp,… Nếu đau kèm theo khó thở, tức ngực thì có thể do bệnh nhồi máu cơ tim, lao phổi, viêm phổi,…

Như vậy, đau lưng trên có thể là nguyên nhân bệnh lý phức tạp và nguy hiểm, không nên chủ quan nếu tình trạng đau kéo dài, cơn đau nặng và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác.

2. Kỹ thuật giúp chẩn đoán chính xác nguyên nhân đau lưng trên

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà triệu chứng và mức độ đau lưng trên ở mỗi người là khác nhau. Vì thế cần chẩn đoán để tìm ra chính xác nguồn gốc gây bệnh, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán sau:

2.1. Chụp X-quang

Chụp X-quang cho phép đánh giá mức độ tổn thương và các vấn đề về xương khớp vùng lưng trên có thể gây ra đau bao gồm: viêm khớp, thoái hóa cột sống, gãy xương, loãng xương,… Tuy nhiên những nguyên nhân do phần mềm thì chụp X-quang không thể chẩn đoán được.

Ngoài chụp X-quang, chụp CT cũng là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tiên tiến dựa trên tia X-quang nhưng cho hình ảnh chi tiết hơn, giúp đánh giá dễ dàng hơn.

2.2. Chụp MRI

Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI tiên tiến hơn chụp X-quang, giúp đánh giá tình trạng đĩa đệm, dây bằng, tủy sống cũng như các cơ quan khác quanh cột sống. Tuy nhiên chi phí thực hiện chụp MRI hiện khá cao, vì thế kỹ thuật này thường chỉ thực hiện khi chẩn đoán bằng X-quang không tìm ra vấn đề bất thường.

2.3. Kiểm tra mật độ xương

Đau lưng trên có thể do loãng xương, kiểm tra mật độ xương sẽ giúp đánh giá nguyên nhân này.

Ngoài ra, nếu nghi ngờ nguyên nhân do bệnh lý về phổi, tim,… thì cần các xét nghiệm chẩn đoán khác. Sau khi chẩn đoán tìm được chính xác nguyên nhân, điều trị bệnh sẽ hiệu quả và khắc phục được triệu chứng bệnh.

3. Điều trị đau lưng trên như thế nào?

Những trường hợp đau nhức nặng hoặc đau lưng trên do bệnh lý cần can thiệp điều trị y khoa thay vì chỉ nghỉ ngơi và chăm sóc tại nhà.

3.1. Điều trị bằng vật lý trị liệu

Những bài tập vật lý trị liệu sẽ giúp tăng cường độ dẻo dai, linh hoạt cho các cơ bắp lưng trên. Từ đó giúp tình trạng đau nhức giảm dần, tuy nhiên nên kiên trì luyện tập kể cả khi bệnh đã thuyên giảm để phòng ngừa tái phát.

Vật lý trị liệu giúp tăng dẻo dai cho các cơ bắp và xương khớp

Vật lý trị liệu giúp tăng dẻo dai cho các cơ bắp và xương khớp

3.2. Điều trị với thuốc giảm đau

Khi cơn đau nghiêm trọng, vượt quá khả năng chịu đựng và ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày thì bác sĩ sẽ có thể xem xét cho bệnh nhân dùng thuốc giảm đau theo toa. Thuốc chống viêm không Steroid là thuốc giảm đau thường dùng, giúp làm dịu căng cứng cơ bắp, giảm tín hiệu đau truyền đến não giúp người bệnh dễ chịu hơn. Tuy nhiên nếu dùng lâu thuốc sẽ gây 1 số tác dụng phụ với dạ dày, thần kinh nên chỉ dùng theo toa trong thời gian ngắn.

Nếu thuốc giảm đau không có tác dụng, giải pháp tạm thời là tiêm thuốc giảm đau trực tiếp vào phần lưng trên. Tuy nhiên giải pháp này không thể áp dụng lâu dài, vẫn cần điều trị triệt để từ nguyên nhân.

3.3. Điều trị bằng phẫu thuật

Phẫu thuật không thường được dùng để điều trị đau lưng trên, chỉ thực hiện trong trường hợp xương bị biến dạng nghiêm trọng, không đáp ứng với điều trị khác.

Phẫu thuật nâng xương sống

Khi cột sống bị tiêu giảm do chấn thương hoặc loãng xương gây đau đớn, biến dạng cột sống thì phẫu thuật nâng xương sống sẽ được thực hiện. Bác sĩ sẽ tiêm xi măng sinh học vào phần cột sống bị thiếu hụt để nâng xương sống, ổn định phần lưng trên. Lúc này, cơn đau lưng sẽ dần được cải thiện.

Giải nén cột sống

Kỹ thuật giải nén cột sống hiệu quả với những bệnh nhân đau lưng trên do thoát vị đãi đệm và xương phát triển quá mức. Do tác dụng làm giảm áp lực lên tủy sống và dây thần kinh nên tổn thương sẽ được phục hồi, hơn nữa ngăn ngừa được biến chứng cơ liệt cột sống.

 Phẫu thuật điều trị đau lưng trên do biến dạng cấu trúc

Phẫu thuật điều trị đau lưng trên do biến dạng cấu trúc

Nếu gặp phải tình trạng đau lưng trên kéo dài, không tìm ra nguyên nhân, hãy đi thăm khám chuyên khoa. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang tiếp nhận điều trị thành công cho nhiều trường hợp đau lưng trên phức tạp. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.