Tin tức

Đâu mới là phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục hiệu quả

Ngày 14/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn cóc sinh dục có thể xảy ra với bất kỳ ai, là bệnh lý có khả năng lây nhiễm nhanh chóng qua đường tình dục. Đây là bệnh lý cần được điều trị sớm và đúng phương pháp để tránh xảy ra tình trạng lây nhiễm ra những vùng da lành và cho người khác. Một số mụn cóc có thể tiềm ẩn nguy cơ ung thư. Vậy phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục hiệu quả là gì?

1. Mụn cóc sinh dục và những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra

Mụn cóc sinh dục là các nốt mềm mọc lên ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, có hình dạng hơi giống với súp lơ, hoặc mào gà, thường gây ngứa hoặc đau. Loại mụn này mọc chủ yếu ở các mô ẩm ướt ở vùng sinh dục và hậu môn. Có những trường hợp mụn có kích thước quá nhỏ nên không nhìn thấy được. 

Mụn cóc sinh dục có hình dạng hơi giống hoa súp lơ

Mụn cóc sinh dục có hình dạng hơi giống hoa súp lơ

Mụn cóc sinh dục lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục. Có nhiều chủng HPV gây ra loại mụn này nhưng chủ yếu là 2 chủng 6 và 11. Trong đó có một số chủng có thể là tác nhân chính gây ung thư ở cổ tử cung. Ngoài ra, có một số chủng virus HPV có thể gây ra ung thư dương vật, âm hộ hoặc hậu môn.

Thai phụ bị mụn cóc sinh dục có thể lây nhiễm sang cho con trong quá trình chuyển dạ đẻ thường hoặc dễ gây chảy máu khi sinh.

2. Tác nhân gây ra và dấu hiệu nhận biết bệnh mụn cóc sinh dục

2.1. Tác nhân gây mụn cóc sinh dục

Virus HPV được xem là tác nhân gây ra mụn cóc sinh dục. Điều đáng nói là có đến hơn 30 chủng HPV có khả năng ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, nhưng trong số chúng chỉ có vài chủng gây ra mụn cóc sinh dục. Do virus này có khả năng lây truyền cao khi tiếp xúc da nên bệnh dễ lây truyền qua đường tình dục.

Nguy cơ nhiễm mụn cóc sinh dục được xem là cao trong các trường hợp:

- Người ở độ tuổi dưới 30.

- Quan hệ tình dục không an toàn.

- Người bị suy yếu hệ miễn dịch.

- Trẻ nhỏ được sinh ra từ mẹ bị mụn cóc sinh dục.

2.2. Dấu hiệu nhận biết bệnh

Mụn cóc sinh dục ở nữ giới có thể khu trú ở âm đạo, âm hộ, vùng giữa bộ phận sinh dục ngoài với hậu môn, cổ tử cung và ống hậu môn. Ở nam giới, mụn thường xuất hiện ở đầu hoặc thân dương vật, hậu môn, bìu. Ngoài ra, một số trường hợp bị mụn cóc sinh dục trong cổ họng hoặc miệng nếu có quan hệ tình dục bằng miệng với người bị bệnh.

Quan hệ tình dục không an toàn dễ bị lây mụn cóc sinh dục

Quan hệ tình dục không an toàn dễ bị lây mụn cóc sinh dục

Khi mắc mụn cóc sinh dục thường có các dấu hiệu sau:

- Da vùng sinh dùng có hiện tượng sưng tấy, màu hồng hoặc nâu.

- Nổi các mụn cóc có hình giống hoa súp lơ.

- Vùng sinh dục bị ngứa rất khó chịu.

- Chảy máu vùng kín khi quan hệ tình dục.

3. Phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục hiệu quả

3.1. Chẩn đoán đúng mụn cóc sinh dục

Muốn tìm ra phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục hiệu quả trước tiên cần phải chẩn đoán đúng bệnh. Để làm được điều này người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng mà bạn gặp phải và hành vi tình dục đã xảy ra trong quá khứ, có dùng bao cao su hay có quan hệ bằng miệng không.

Ngoài ra, bác sĩ còn thăm khám vùng được nghi là có sự tồn tại của mụn cóc sinh dục và các vùng xung quanh có liên quan. Người bệnh cũng sẽ được chỉ định làm xét nghiệm HPV để tìm kiếm sự hiện diện của virus HPV và các tác nhân lây truyền qua đường tình dục.

3.2. Phương pháp điều trị bệnh

Phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục đang được áp dụng phổ biến hiện nay gồm dùng thuốc và phẫu thuật. Tuy nhiên, phương pháp chính được sử dụng là đốt điện, laser hoặc áp lạnh kết hợp với sử dụng các thuốc tăng cường miễn dịch như thymomodulin.

Xét nghiệm HPV giúp bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh để đưa ra phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục hiệu quả

Xét nghiệm HPV giúp bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh để đưa ra phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục hiệu quả

Dù áp dụng phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục nào thì người bệnh cũng cần tuân thủ những chỉ định từ bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng tại nhà vì việc làm này có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng hơn, rất khó khắc phục về sau.

Bệnh mụn cóc sinh dục tuy có thể điều trị nhưng lại rất dễ tái đi tái lại nhiều lần nên sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, những trường hợp bị suy giảm hệ miễn dịch thì khả năng đáp ứng điều trị sẽ kém hơn so với người bình thường.

Bệnh nhân đã từng điều trị mụn cóc sinh dục cần lưu ý rằng việc trị bệnh có thể loại bỏ triệu chứng bệnh nhưng không có nghĩa là sẽ loại bỏ hoàn toàn virus gây bệnh. Nói như vậy có nghĩa là nguy cơ tái phát mụn cóc sinh dục là vẫn có thể xảy ra sau khi đã điều trị bệnh hiệu quả. Vì thế, người bệnh vẫn cần phải có các biện pháp phòng bệnh như: quan hệ tình dục an toàn, thăm khám định kỳ,...

Hiện nay, mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung đã có thể được phòng ngừa bằng cách tiêm vacxin HPV. Vacxin này có thể phòng ngừa hiệu quả các chủng HPV phổ biến là tác nhân của mụn cóc sinh dục và các chủng HPV gây ung thư cổ tử cung. Vacxin được khuyến nghị tiêm cho tất cả trẻ em từ 9 tuổi, thanh thiếu niên và người lớn dưới 45 tuổi. Tiêm vacxin HPV được xem là biện pháp phòng ngừa hiệu quả đối với bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục này, tránh được lo lắng phải đi tìm phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục về sau.

Nếu những chia sẻ trên đây vẫn còn bạn đọc vướng mắc, băn khoăn, đừng ngại ngần liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, bạn sẽ được đội ngũ bác sĩ và chuyên gia y tế lắng nghe chia sẻ để đưa ra những giải đáp hợp lý cho sức khỏe của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.