Tin tức

Đau ngực trái cảnh báo bệnh gì, nguyên nhân do đâu

Ngày 01/06/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau ngực trái có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Đôi khi chứng bệnh xuất hiện, thuyên giảm và lặp lại khiến bệnh nhân lơ là, chủ quan. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh. Vậy đau ngực trái có thể cảnh báo những bệnh gì, nguyên nhân do đâu?

1. Lý giải nguyên nhân đau nhói ngực trái

Chứng đau ngực trái thực chất không phải là một bệnh mà có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau, có thể kể đến:

- Đau nhói ngực trái có thể liên quan đến bệnh tim mạch:

Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân đau tức ngực trái phổ biến và rõ rệt nhất thường là do bệnh tim mạch gây ra. Cụ thể là một số bệnh lý như viêm màng ngoài tim, phình tách động mạch chủ, bệnh van tim, mạch vành, thiếu máu cơ tim,… đều có triệu chứng đau nhói ngực trái từ ban đầu.

Cơn đau thường xuất hiện ở vị trí sau xương ức rồi lan qua trái hoặc cả 2 bên ngực, đôi khi có thể lan đến các bộ phận trên cơ thể như tay, chân,… khi vận động mạnh, gây mất sức. Nếu nhận thấy dấu hiệu đau ngực trái kéo dài khoảng 30 phút nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần lưu ý và đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, hạn chế hệ lụy nghiêm trọng.

Đau ngực trái

Nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch có thể đi kèm dấu hiệu đau ngực trái

Bên cạnh đó, nhịp tim bình thường ở người trưởng thành là 60 - 70 lần/phút. Tuy nhiên, khi các xung động dẫn truyền bị rối sẽ dẫn đến tình trạng các buồng tim co bóp không theo tuần tự nhất định, gây ra chứng loạn nhịp tim. Bệnh ở mức độ nhẹ thường không gây triệu chứng; khi trở nặng có thể gây đau nhói ngực trái kèm theo cảm giác hụt hợt, khó thở.

- Triệu chứng đau ngực trái cảnh báo bệnh đường tiêu hóa:

Nếu bạn thường xuyên có cảm giác đau tức ở vùng ngực, thì rất có thể nguyên nhân đến từ các chứng bệnh về đường tiêu hóa như bệnh viêm dạ dày, viêm thực quản, trào ngược dạ dày - thực quản,… Người bệnh thường có cảm giác bức bối, khó thở, đau từ vùng bụng trên lan lên đến ngực. Cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm khi ngủ ngủ hoặc liên quan đến việc ăn uống, đi kèm các triệu chứng rối loạn khác tiêu hóa khác ợ chua, ợ hơi, buồn nôn,…

- Chứng đau ngực trái cảnh giác với viêm cơ sụn, xương ở vùng ngực:

Triệu chứng đau nhói ngực trái liên quan đến  viêm cơ sụn, thường gây cảm giác đau âm ỉ, kéo dài nhiều giờ đồng hồ, đau khi ấn vào vùng bị viêm, tăng lên khi vận động mạnh. 

- Chứng đau ngực trái liên quan bệnh lý về phổi: 

Khi mắc các bệnh lý như viêm phổi, viêm phế quản, tràn dịch màng phổi,... có thể gây ra các triệu chứng trong đó có đau ngực trái.

- Đau ngực trái liên quan đến tâm lý:

Nhiều người cho rằng đau nhói ngực trái chỉ liên quan đến bệnh tim mạch, đường tiêu hóa, rối loạn nhịp tim hay viêm cơ sụn,… Tuy nhiên, trên thực tế có thể là dấu hiệu do tâm lý gây nên. Tình trạng lo âu, lo sợ, căng thẳng, trầm cảm kéo dài,… là nguyên nhân dẫn đến chứng khó thở, mất ngủ, tâm lý hoang mang là không thể không kể đến chứng đau tức ngực trái.

2. Phải làm gì khi xảy ra các cơn đau thắt ngực trái?

Trong một số trường hợp đau thắt ngực trái xảy ra do luyện tập, lao động quá sức hay do xúc động mạnh thì triệu chứng có thể biến mất không lâu sau đó khi bệnh nhân nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, đối với người bệnh mạch vành, nếu cơn đau tức ngực với xu hướng lan tỏa kèm theo các biểu hiện đổ nhiều mồ hôi, khó thở, đầu óc choáng váng, buồn nôn thì cần thực hiện theo các bước sau:

- Ngay lập tức ngừng mọi hoạt động đang làm, có thể đứng yên, ngồi xuống hoặc nằm yên nghỉ ngơi.

- Dùng thuốc trị đau ngực dạng xịt hoặc ngậm dưới lưỡi theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý dùng thuốc.

- Nếu nhận thấy cơn đau không những không thuyên giảm mà có dấu hiệu nặng hơn người bệnh cần nhanh chóng được đưa đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời, tránh những hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Đau ngực trái

Bệnh nhân đau ngực trái cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám

3. Một số biện pháp phòng ngừa chứng bệnh đau ngực trái hiệu quả tại nhà

Thiết lập lối sống khoa học, nghỉ ngơi điều độ:

Người bệnh có thể kiểm soát các cơn đau tức ngực bằng việc duy trì thói quen sống lành mạnh, khoa học, cụ thể là:

- Ngưng hẳn hoặc hạn chế sử dụng bia, rượu, cà phê, các chất kích thích, hút thuốc lá,…

- Tránh làm việc quá sức, hay lo âu, căng thẳng,… Thay vào đó, bạn nên giữ tâm trạng tươi vui, lạc quan, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

- Không nên thức khuya, ngủ đủ giấc (7 - 8 tiếng/ngày).

- Tích cực luyện tập thể dục thể thao, ít nhất 3 lần/ tuần với thời gian khoảng 30 - 40 phút mỗi lần. Một số bộ môn như bơi, ngồi thiền, yoga, chạy bộ, đạp xe,… là những gợi ý hay dành cho bạn, tránh các bài tập mạnh, có tính chất thi đấu. 

Đau ngực trái

 Việc tập luyện thể dục thể thao tăng cường sức khỏe là điều hết sức cần thiết, giúp đẩy lùi bệnh đau thắt ngực trái hiệu quả

- Chú ý tư thế ngồi, đứng, nằm, làm việc,…

- Không nên để cơ thể bị nhiễm lạnh, hạn chế tắm khuya.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng hằng ngày:

- Không nên lạm dụng các loại thức ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ như các loại thịt hun khói, đồ chiên rán, nội tạng động vật,…). Đặc biệt, những bệnh nhân tức ngực khó thở do bệnh tim mạch, huyết áp cao nên hạn chế ăn mặn, không nên ăn nhiều đường và tinh bột.

- Tăng cường bổ sung các loại rau xanh như cải, súp lơ, bina,… trong thực đơn hằng ngày.

- Nên ăn nhiều trái cây tươi, các loại ngũ cốc, hạt như hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt bí, hạt óc chó,…

Đau ngực trái

Bệnh nhân hay đau tức ngực nên chú trọng bổ sung nhiều rau xanh trong chế độ ăn hằng ngày

Như đã chia sẻ, đau ngực trái có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim mạch nguy hiểm, thậm chí là dấu hiệu cảnh báo sớm cơn nhồi máu cơ tim, bệnh về đường tiêu hóa, viêm cơ sụn,… Chính vì vậy, khi nhận thấy dấu hiệu đau nhói, tức ngực trái kéo dài, bạn nên đến các cơ sở bệnh viện để thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp, kịp thời. 

Để được giải đáp bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe hoặc các dịch vụ thăm khám tại MEDLATEC, xin quý khách vui lòng liên hệ qua số hotline 1900 565656 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.