Tin tức

Đau nhức xương khớp toàn thân: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 22/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau nhức xương khớp khiến bạn hoạt động khó khăn, ảnh hưởng tới tâm lý và sinh hoạt hàng ngày. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức xương khớp toàn thân. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu nguyên nhân, từ đó chăm sóc và điều trị theo phác đồ phù hợp nhất.

1. Tình trạng đau nhức xương khớp

Khi bị đau nhức xương khớp toàn thân, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau mỏi cơ, xương, khớp và gân. Tình trạng đau nhức trở nên nghiêm trọng hơn mỗi khi người bệnh vận động, chạm vào vị trí đó. Thông thường, chúng ta sẽ cảm nhận rõ cơn đau ở các vị trí như: bắp chân, tay, cổ chân hoặc tay, vai, cổ hoặc lưng…

Đau nhức xương khớp toàn thân khiến bạn vận động khó khăn

Đau nhức xương khớp toàn thân khiến bạn vận động khó khăn

Đau nhức xương khớp khiến người bệnh lúc nào cũng rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống. Đây là tín hiệu cảnh báo xương khớp của người bệnh đang chịu tổn thương trong một thời gian dài và cần được điều trị đúng cách. Đi kèm với cảm giác đau nhức toàn thân, bệnh nhân có thể đối mặt với các triệu chứng khác như: mất ngủ, ngủ không ngon giấc, thường xuyên đau nhức đầu, ăn uống không ngon miệng.

2. Xác định nguyên nhân gây đau nhức xương khớp toàn thân

Việc xác định rõ nguyên nhân gây đau nhức xương khớp toàn thân là vô cùng quan trọng. Dựa trên cơ sở đó, người bệnh sẽ chủ động chăm sóc sức khỏe, điều trị và thay đổi thói quen sinh hoạt nhằm cải thiện tình trạng bệnh.

2.1. Do thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt kém lành mạnh là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau nhức xương khớp. Người vận động không đúng tư thế, thường xuyên bê vác nặng phải đối mặt với nguy cơ tổn thương xương khớp rất cao. Ngoài ra, nhân viên văn phòng cũng có thể bị đau nhức xương toàn thân. Nguyên nhân là do họ ngồi yên một chỗ quá lâu, hiếm khi vận động.

Chơi thể thao không đúng kỹ thuật có thể khiến bạn gặp chấn thương

Chơi thể thao không đúng kỹ thuật có thể khiến bạn gặp chấn thương

Khi tham gia các trò chơi thể thao, nếu không cẩn thận vận động quá sức, chơi sai tư thế thì bạn có thể gặp chấn thương. Đây là nguyên nhân gây ra cơn đau nhức xương khớp toàn thân, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Do đó, chúng ta cần chú ý khi chơi thể thao, cố gắng vận động đúng tư thế.

Đặc biệt, những người ăn uống không đủ chất chính là đối tượng rất dễ bị đau nhức xương khớp. Do không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, khớp trở nên khô và rất dễ gây tình trạng đau nhức. Tốt nhất, chúng ta nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

2.2. Do bệnh lý về xương khớp

Trên thực tế, hiện tượng đau nhức xương khớp toàn thân là triệu chứng cảnh báo bệnh nhân đang gặp vấn đề sức khỏe liên quan tới xương khớp. Một số bệnh thường gặp là: thoái hóa khớp, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm hoặc loãng xương, bệnh gút,…

Dù là bệnh cấp tính hay mãn tính, bệnh nhân cũng cần tập trung theo dõi, điều trị để kiểm soát tình trạng bệnh. Nếu chủ quan, tổn thương xương khớp sẽ chuyển biến tệ, ảnh hưởng tới khả năng vận động của người bệnh.

Thoái hóa khớp là nguyên nhân gây đau nhức xương khớp toàn thân

Thoái hóa khớp là nguyên nhân gây đau nhức xương khớp toàn thân

Nhiều bệnh nhân do không theo dõi, điều trị kịp thời đã phải đối mặt với những biến chứng nguy hiểm, ví dụ như teo cơ, khớp biến dạng. Nghiêm trọng nhất là tình trạng tàn phế, mất khả năng vận động.

2.3. Do các yếu tố khách quan

Bên cạnh hai nguyên nhân chính kể trên, tình trạng đau nhức xương khớp toàn thân cũng có thể xảy ra do yếu tố chủ quan. Thay đổi thời tiết là một lý do khiến xương khớp nhức mỏi, đặc biệt là khi người bệnh tiếp xúc với thời tiết lạnh. Lúc này, cơ khớp, xương khớp có xu hướng co rút và gây hiện tượng đau mỏi. Nếu là người nhạy cảm với sự thay đổi thời tiết, người bệnh nên chú ý mỗi khi thời tiết thay đổi, nhất là khi trời là lạnh.

Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi được cho là lý do gây chứng đau nhức xương khớp. Để hạn chế tình trạng này, chúng ta nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nhờ vậy tinh thần sẽ thoải mái và vui vẻ hơn.

Người thừa cân, béo phì có nguy cơ bị đau nhức xương khớp cao hơn so với những người bình thường. Bởi vì trọng lượng cơ thể của họ tương đối lớn, xương khớp chịu áp lực cao và rất dễ gây cảm giác đau nhức.

3. Cách trị đau nhức xương khớp toàn thân hiệu quả

Sau khi xác định được nguyên nhân gây đau nhức xương khớp toàn thân, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp đối với từng bệnh nhân. Nếu tình trạng không thực sự nghiêm trọng, người bệnh nên hạn chế uống thuốc hoặc sử dụng các phương pháp xâm lấn trong quá trình điều trị.

Bệnh nhân cần điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân cần điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Để giảm đau tạm thời, người bệnh có thể tham khảo và thực hiện phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh. Sau khi chườm nóng hoặc lạnh, cơ bắp được thư giãn, quá trình lưu thông của máu diễn ra suôn sẻ và giảm tình trạng đau nhức xương. Bên cạnh đó, phương pháp châm cứu cũng được khuyến khích đối với người bị đau nhức xương khớp, đồng thời cải thiện chứng đau đầu.

Bệnh nhân đau nhức xương toàn thân cũng nên tới các phòng khám vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Nếu kiên trì thực hiện, người bệnh sẽ thấy cơn đau nhức được cải thiện, vận động dễ dàng và thoải mái hơn.

Một số trường hợp bệnh nhân đau nhức xương khớp toàn thân được chỉ định sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ hoặc thuốc kháng viêm không chứa steroid. Tốt nhất, người bệnh nên tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất.

Một số trường hợp bệnh nhân được yêu cầu phẫu thuật do tình trạng đau nhức xương khớp nghiêm trọng, các phương pháp điều trị khác không đạt hiệu quả. 

MEDLATEC sở hữu đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình với bệnh nhân

MEDLATEC sở hữu đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, nhiệt tình với bệnh nhân

Nếu bạn đang gặp vấn đề xương khớp có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám và theo dõi. Bệnh viện có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên nghiệp, luôn tận tâm đối với bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh viện còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Cùng với đó là hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, phục vụ tốt nhất cho việc thăm khám và điều trị.

Hy vọng rằng qua bài viết này bệnh nhân đã xác định được những nguyên nhân gây đau nhức xương khớp toàn thân. Từ đó, người bệnh chủ động điều trị theo phác đồ phù hợp, cải thiện sức khỏe nhanh chóng. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách hãy liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.