Tin tức

Đau tinh hoàn - Tình trạng phái mạnh không thể xem nhẹ

Ngày 10/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau tinh hoàn là tình trạng không thể xem nhẹ đối với nam giới. Tuy nhiên, đây là bộ phận khá nhạy cảm. Vì vậy, nhiều người vẫn còn e ngại đi đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chữa trị. Hiểu được tâm lý đó, bài viết dưới đây của MEDLATEC sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức và lời khuyên hữu ích về tình trạng này.

1. Những triệu chứng thường gặp khi bị đau tinh hoàn

Tinh hoàn đối với phái mạnh vô cùng quan trọng vì đó là nơi sản xuất ra tinh trùng cũng như nội tiết tố nam. 

Đau tinh hoàn là triệu chứng mà nam giới thường mắc phải. Mỗi người sẽ xuất hiện những biểu hiện nặng hay nhẹ khác nhau, tùy theo từng giai đoạn cấp tính hoặc mãn tính:

Ở giai đoạn cấp tính

Ở giai đoạn này, các triệu chứng xảy ra rất nhẹ và chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nếu để ý kĩ, chúng ta cũng có thể nhận ra được.

  • Phần tinh hoàn có biểu hiện sưng phồng. Có một vài trường hợp sẽ xuất hiện những cơn đau ở tinh hoàn trái hoặc phải.

  • Phái mạnh sẽ cảm thấy đau và cứng khi đụng vào phần bìu của dương vật, đau khi đi lại, vận động.

  • Tinh hoàn có triệu chứng bị phù nề. Bên cạnh đó, phần đùi xuất hiện những cơn đau và có thể lan dần xuống. 

  • Ngoài ra, người mắc phải tình trạng này có thể bị sốt cao hay ớn lạnh, tiểu buốt hoặc tiểu rắt.

Đau tinh hoàn là triệu chứng thường gặp ở nam giới

Đau tinh hoàn là triệu chứng thường gặp ở nam giới

Ở giai đoạn mãn tính

Những triệu chứng đau tinh hoàn ở giai đoạn cấp tính nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng mãn tính. Triệu chứng của giai đoạn này sẽ nặng hơn nhiều, như sau:

  • Xuất hiện tình trạng phù nề to và gây ra đau đớn ở hai bên tinh hoàn và thậm chí là bộ phận sinh dục.

  • Tinh hoàn có dấu hiệu bị teo nhỏ lại.

  • Tinh dịch sẽ có lẫn với máu và thậm chí là có lẫn với mũ khi xuất ra sau mỗi lần quan hệ tình dục hoặc thủ dâm. Bên cạnh đó, lỗ sáo sẽ có mùi hôi tanh.

  • Những cơn đau ở vùng “khó nói” này sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như chuyện chăn gối, dẫn đến tình trạng stress và căng thẳng cho nam giới.

Tinh hoàn bị đau gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Tinh hoàn bị đau gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Cho dù là giai đoạn cấp tính hay mãn tính nhưng đều gây ảnh hưởng không ít thì nhiều đến những hoạt động hàng ngày cũng như đời sống tình dục cho phái mạnh. 

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng đau tinh hoàn

Dưới đây là những nguyên nhân khiến tinh hoàn bị đau mà nam giới không được bỏ qua:

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là một căn bệnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra các vấn đề vô sinh, hiếm muộn và thậm chí là ung thư. Bệnh này làm cho người mắc phải bị đau tinh hoàn dữ dội. 

Xoắn tinh hoàn

Khi tinh hoàn tự xoay quanh trục có thể gây ra xoắn tinh hoàn, làm ngăn cản quá trình di chuyển của máu đi vào tinh hoàn. Tình trạng này sẽ khiến phần bìu của nam giới bị sưng to bất thường làm cho tinh hoàn bị lệch nhau, xuất hiện những cơn đau đột ngột và dữ dội. 

Xoắn tinh hoàn gây ra những cơn đau dữ dội

Xoắn tinh hoàn gây ra những cơn đau dữ dội

Thoát vị bẹn

Nam giới rất mắc phải thoát vị bẹn. Bệnh này khiến cho vùng bìu sưng to gây ra tình trạng đau tinh hoàn. Bệnh sẽ nặng hơn khi làm việc nặng, đi lại hoặc chạy nhảy. Khi nằm nghỉ, phần bìu sẽ dần nhỏ lại hoặc mất đi, chỉ còn cảm giác đau ở vùng tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn

Căn bệnh ung thư này cũng có thể làm người mắc phải cảm thấy đau tinh hoàn. Dấu hiệu để nhận biết đối với căn bệnh quái ác này là ở mặt sau tinh hoàn xuất hiện một khối u và khi sờ vào sẽ cảm thấy cứng và đau nhói.

Đây là một bệnh lý mang những tính chất nguy hiểm của bệnh ung thư, nhưng nếu phát hiện sớm ở giai đoạn đầu vẫn có cơ hội để chữa khỏi hoàn toàn.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Tỷ lệ nam giới mắc phải giãn tĩnh mạch tinh hoàn dạo gần đây khá cao, chiếm 15%. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là bởi hệ thống van chống trào ngược trong cơ thể bị hư hoặc do tĩnh mạch thừng tinh không có van.

Nam giới thường bị đau tinh hoàn khi mắc phải căn bệnh này. Ở mức độ nhẹ, người bệnh vẫn chưa cảm thấy đau. Phải đến mức độ 3, phần bìu mới bị nặng và đau cả tinh hoàn phía bên trái lẫn phải.

Ngoài những nguyên nhân nói trên, tình trạng tinh hoàn bị đau còn xuất phát từ các bệnh lý như nang mao tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt mãn tính hoặc chấn thương và xuất huyết,…

3. Cách chữa trị

Tuỳ theo mức độ nặng nhẹ của tình trạng để có những biện pháp chữa trị kịp thời.

Chữa trị đau tinh hoàn ngay tại nhà:

Nếu chỉ bị ở mức độ nhẹ do những chấn thương sinh lý, các bạn có thể áp dụng chườm đá lạnh lên vị trí bị đau.

Điều trị đau tinh hoàn bằng phương pháp nội - ngoại khoa:

Khi tình trạng đau kéo dài và có những dấu hiệu bất thường khác thì cần đến gặp bác sĩ để có thể chữa trị theo những phương pháp thích hợp, dưới đây:

  • Phương pháp nội khoa: Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định dùng các loại thuốc như chống viêm, giảm nề, kháng sinh.

  • Phương pháp ngoại khoa: Bệnh nhân sẽ được thăm khám kỹ càng rồi từ đó mới có các biện pháp chữa trị ngoại khoa hiệu quả để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nam giới cần phải đến gặp bác sĩ ngay nếu tình trạng đau kéo dài

Nam giới cần phải đến gặp bác sĩ ngay nếu tình trạng đau kéo dài

Đau tinh hoàn có thể gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày cũng như những vấn đề về sức khoẻ và khả năng sinh sản sau này. Do đó, nếu xuất hiện tình trạng “khó nói” này, nam giới cần phải đến thăm khám ngay để được điều trị kịp thời. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, các bạn có thể liên hệ đến số tổng đài của MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn cũng như giải đáp một cách chi tiết và chính xác nhất, thông qua số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.