Tin tức

Để 365 ngày vui khỏe, những nhóm bệnh nên kiểm tra sau Tết

Ngày 17/02/2019
Thói quen ăn uống, nghỉ ngơi thiếu khoa học trong dịp Tết là nguyên nhân gây các bệnh cấp tính. Để tìm hiểu về những nhóm bệnh nên kiểm tra sức khoẻ sau tết, bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Rối loạn tiêu hóa                               

                                 

Rối loạn tiêu hóa gia tăng trong dịp Tết do ăn uống thất thường.                           

Ăn uống thất thường như: ăn quá nhiều hoặc quá ít, ăn nhiều mỡ, nhiều đạm, ăn không đúng bữa và đặc biệt sử dụng nhiều đồ uống có cồn, rượu bia,…. khiến cho tình trạng rối loạn tiêu hoá gia tăng trong dịp Tết. Rối loạn tiêu hoá biểu hiện ở một số triệu chứng thông thường là tiêu chảy, đầy bụng, táo bón, đi phân sống,… Các triệu chứng này thông thường sau tết mới xuất hiện.

Bệnh gout

Uống rượu bia kèm với các bữa tiệc tùng cùng nhiều thức ăn chế biến từ hải sản hay lòng heo, lòng bò, lòng gà, lòng vịt làm tăng chất axit uric gây những cơn gút cấp tính đối với những người có tiền sử bị bệnh này.

Bạn nên tới bệnh viện để được thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán để biết được hướng xử lý đúng đắn giúp không còn rối loạn tiêu hoá.

Viêm gan và gan nhiễm mỡ

Viêm gan nhiễm mỡ liên quan chặt chẽ tới ăn uống.

Viêm gan là một trong những căn bệnh thường gặp ở nước ta. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể phát triển thành viêm gan mãn tính hoặc xơ gan, thậm chí có thể là bệnh ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ là một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh lý về gan và ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều tới nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Đặc biệt, thời gian ăn uống vào dịp tết thường không điều độ, có thể gây rối loạn sự cân bằng trong quá trình chuyển hóa chất béo. Đó là điều kiện phát sinh béo phì và gan nhiễm mỡ.

Việc phát hiện và điều trị sớm viêm gan, có thể ngăn ngừa được xơ gan, ung thư gan. Cho nên sau Tết nên đến các cơ sở y tế để khám và xét nghiệm để phòng ngừa bệnh lý này.

Bệnh da liễu

Tết là khoảng thời gian mọi người sinh hoạt bất thường, thức khuya dậy sớm hoặc thức khuya dậy muộn, ăn uống không hợp lý,… đều là những nguyên nhân gây nên mụn, thâm nám và là tác nhân gây lão hoá cho làn da của bạn.

Để tránh không bị mắc bệnh da liễu thì chúng ta nên thực hiện một lối sống khoa học, lành mạnh, không hút thuốc lá, không sử dụng rượu bia và chất kích thích, uống nhiều nước là cách rất tốt để giữ da luôn ẩm và khỏe.

Bệnh tiểu đường, tim mạch

Người bị tim mạch nên lưu ý vào dịp Tết bởi dễ có những tai biến do ngủ nghỉ thất thường.

Sau mỗi dịp Tết, người mắc bệnh tiểu đường thường bệnh không ổn định còn người chưa mắc bệnh tiểu đường rất dễ mắc các nguy cơ gây nên bệnh vì bánh mứt, nước giải khát ngày tết thường chứa nhiều đường, thức ăn ngày tết có nhiều bánh chưng, bánh tét, thịt kho tàu, thịt đông với nhiều chất béo dễ làm tăng cân, rối loạn mỡ máu...

Tương tự, người mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch, vào dịp Tết là thời gian dễ có những biến cố như tai biến mạch máu não và thiếu máu cơ tim gây đau thắt ngực nếu ngủ nghỉ thất thường, dùng nhiều rượu bia hay các món ăn ngày tết chứa nhiều muối.

Để phòng ngừa, người mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường phải tuyệt đối giữ đúng nguyên tắc sinh hoạt, các kiêng cữ vẫn thực hiện hàng ngày. Đặc biệt không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, cần ngủ đủ và nghỉ ngơi ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như: đau đầu, chóng mặt...

Kiểm tra sức khỏe sau Tết để có một năm vui khỏe.

Do đó, để có 365 ngày vui khoẻ trên đây là những nhóm bệnh bạn nên đi kiểm tra sức khoẻ sau Tết. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín được hàng triệu người dân trên toàn quốc tin tưởng, gửi gắm chăm sóc sức khoẻ. Với đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi cùng cơ sở vật chất được trang bị khoa học, hiện đại, MEDLATEC là đơn vị chăm sóc sức khoẻ hoàn hảo cho gia đình bạn. Chúc quý vị năm mới sức khoẻ dồi dào!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.