Tin tức

Đề phòng những bệnh thường gặp khi vào thu

Ngày 23/09/2017
Anh Cúc (TH)

Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại virus phát triển. Những bệnh như: cảm cúm, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, tay chân miệng.... rất dễ "ghé thăm" bạn bất cứ lúc nào.

Bệnh hô hấp

Đây là nhóm bệnh lý hay gặp nhất khi thời tiết chuyển mùa. Thời điểm này các loại virus hợp bào rất phát triển. Đối tượng là trẻ nhỏ rất dễ bị mắc phải. Loại virus này có sẵn trong không khí và khi xâm nhập vào cơ thể bé sẽ dễ dàng phá vỡ hệ thống đề kháng chưa hoàn chỉnh của bé, nhất là hệ hô hấp.

Đây là một loại virus nguy hiểm có khả năng làm cho bé bị viêm đường hô hấp, viêm phế quản, viêm phổi tùy theo từng mức độ từ nhẹ đến nặng. Bệnh lây truyền qua đường miệng, nước bọt, tiếp xúc tay và các đồ dùng để ăn uống.

Cảm cúm

Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho virus cúm phát triển

Cảm cúm do virus gây ra và lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, gây nghẹt mũi, chảy nước mũi, sốt, đau đầu, chóng mặt, ho, đau họng, chán ăn... Không nên coi thường cảm cúm vì bệnh có thể kéo dài hoặc nghiêm trọng, thậm chí một số bệnh cúm còn gây tử vong. Khi có các dấu hiệu trên hãy đi khám sớm (đặc biệt là khi kèm theo sốt cao), kẻo dễ bị biến chứng.

Virus cảm lạnh và cảm cúm dễ lây lan khi tiếp xúc với những vật trong nhà. Do đó, để hạn chế mầm bệnh, bạn nên rửa tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, đồng thời thường xuyên ăn các thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng.

Sốt

Loại sốt thường gặp là bệnh sốt do virus. Người bệnh sẽ sốt từ 38,5 độ C trở lên. Bạn cần phải hạ sốt kịp thời (lau người nước ấm, quần áo đảm bảo khô thoáng, uống thuốc...) hoặc đưa tới cơ sở y tế, tránh bị co giật.

Đau mắt đỏ


Bệnh đau mắt đỏ thường xuất hiện khi thời tiết chuyển từ nắng nóng sang mưa.

Bệnh đau mắt đỏ hay còn gọi là bệnh viêm màng kết. Vào thời điểm giao mùa từ hè sang thu, thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao,… nên khiến cho hệ thống miễn dịch và sức đề kháng bị suy yếu đi nhiều, cơ thể mất khả năng phòng bệnh nên dễ bị virus gây bệnh tấn công.

Bệnh thường có biểu hiện rõ nhất là mắt đỏ và có dử mắt, mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, chảy nước mắt…

Nhóm bệnh lý dị ứng

Giao mùa xuất hiện nhiều dị nguyên mới trong môi trường như phấn hoa (đặc biệt là hoa sữa, bụi bông…). Các loại dị ứng rất dễ mắc phải như viêm da dị ứng, mề đay, viêm kết mạc mắt… Những chất gây dị ứng trong không khí tương đối nhiều, do đó cần tránh tiếp xúc với những chất gây dị ứng.

Tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ nhỏ khi thời tiết chuyển từ mùa hè sang mùa thu

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay bàn chân, gối, mông...

Tay chân miệng là một bệnh đơn giản, thường gặp phải ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể nặng và gây ra biến chứng nguy hiểm cho trẻ như: như viêm não, màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp.

Tiêu chảy

Tiêu chảy cấp do rotavirus là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa thu đông, đặc biệt là bé từ 3 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi. Virus gây tiêu chảy có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường phân - miệng.

Thông thường bé sẽ nôn trước, sau khoảng 1 - 2 ngày thì bắt đầu đi ngoài. Bé có thể ho, sốt nên nhiều cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng. Bệnh thường kéo dài 3 - 7 ngày.

Biến chứng nguy hiểm là mất nước, mất muối quá nhiều, dễ dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời. Vì thế, nếu chăm sóc ở nhà, cha mẹ nên cho bé uống dung dịch oresol theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì, không pha loãng hay đặc quá. Nếu thấy bé mệt quá, nên đưa bé đến bệnh viện để truyền dịch.

Bệnh dạ dày

Nhiều nghiên cứu cho thấy vào mùa thu, những người có vấn đề về dạ dày sẽ tăng nguy cơ và tái phát triệu chứng. Nguyên nhân của bệnh này là do sự kích thích của không khí lạnh, lượng hitamin trong máu tăng lên, dịch chua trong dạ dày bài tiết nhiều, đường tiêu hóa bị co bóp mạnh làm giảm sức đề kháng và tính thích ứng với khí hậu của cơ thể.

Nguồn: baomoi.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.