Tin tức

Đeo kính sao cho đẹp lại khỏe đôi mắt

Ngày 30/07/2013
TS.BS. VŨ THỊ BÍCH THỦY
Ngày nay, kính đeo không chỉ là một thiết bị nhằm nâng cao thị lực mà còn có tác dụng bảo vệ mắt, nâng cao thẩm mỹ và có tác dụng phối hợp điều trị một số loại bệnh về mắt.


Tác dụng của kính đeo

Kính đeo có tác dụng cải thiện thị lực đặc biệt đối với những ca bị tật khúc xạ. Tuy nhiên, không phải tất cả các ca đều phải sử dụng kính. Đối với những ca viễn thị chỉ nên điều chỉnh kính khi viễn thị từ 3D trở lên nhưng nếu có lác trong hoặc có một số triệu chứng chủ quan thì viễn thị dù thấp vẫn nên được điều chỉnh kính. Đối với cận thị dù là cận thị nhẹ nhưng thị lực vẫn giảm và phải đeo kính. Đối với loạn thị nên đeo kính điều chỉnh khi có loạn thị từ 1D trở lên.

Phòng chống nhược thị: khi người bệnh có tật khúc xạ nếu không điều chỉnh kính hình ảnh sẽ không rõ nét và hoàng điểm của mắt đó dễ bị ức chế dẫn đến nhược thị. Nếu tình trạng này được phát hiện và điều chỉnh kính sớm sẽ phòng tránh được nhược thị.


Trong nhiều trường hợp lác có thể sử dụng kính đeo kết hợp với lăng kính để điều trị và duy trì sự phối hợp thị giác hai mắt. Một số hình thái lác như lác trong điều tiết, lác trong có tỉ lệ AC/C cao, lác ngoài việc điều trị kính đeo gần như bắt buộc.


Bảo vệ mắt tránh bụi gió và các tia có hại.

Trong nhiều trường hợp kính đeo làm tăng thêm thẩm mỹ cho người sử dụng với hình thức và màu sắc ngày càng phong phú.

Để có chỉ định một cặp kính tốt

Việc quan trọng nhất là thầy thuốc phải đo khúc xạ thật chính xác và đáp ứng được nhu cầu của người có nhu cầu đeo kính. Muốn làm được điều này yêu cầu thầy thuốc phải tuân thủ tốt chu trình đo khúc xạ, có trình độ và cần có sự phối hợp tốt của người bệnh. Bên cạnh đó người bệnh cần được thăm khám và hỏi tiền sử bệnh kỹ càng để phát hiện những bệnh mắt và toàn thân khác phối hợp để có chỉ định điều trị phù hợp.

Các loại kính đeo

Người ta có thể phân ra nhiều loại kính như kính trắng đơn thuần kính màu. Kính màu là những kính bảo vệ mắt chống lại một phần hay toàn bộ các tia có hại. Có nhiều loại kính màu như màu nâu, màu xanh hay màu xám. Người cận thị ưa dùng màu nâu, người viễn thị thích màu xanh. Cũng có thể phân ra kính đơn tròng, hai tròng hay kính đa tròng. Việc lắp đặt kính đơn tròng thì đơn giản nhưng đối với kính hai tròng yêu cầu lắp đặt phức tạp hơn. Vì khi nhìn gần trục quang học của mắt kính là vùng nằm giữa khoảng từ 6 - 10mm dưới quang tâm của mắt kính nhìn xa và lệch vào phía trong 2 - 4mm. Do vậy, đối với kính hai tròng sẽ có đường ranh giới giữa phần kính để nhìn xa và kính nhìn gần, đường này nằm ở ngang giữa diện đồng tử. Gần đây, kính đa tròng đã được áp dụng với một số ưu năng nhưng chưa được sử dụng rộng rãi.

Yêu cầu về kính

Một cặp kính tốt phải có chất lượng tốt của cả phần gọng và mắt kính.

Phần gọng kính tốt phải đạt các tiêu chuẩn về độ dài của càng kính, độ nghiêng của kính và có cầu tỳ mũi phù hợp. Gọng kính có thể được sản xuất bằng chất dẻo tổng hợp hoặc bằng kim loại nhưng cần phải đáp ứng các yêu cầu sau: phải cứng chắc nhưng nhẹ, không dễ bị méo mó và thích ứng hoàn toàn với mắt khi nhìn xa và khi nhìn gần.

Phần mắt kính được cố định vào gọng kính bằng chỉ nylon, chỉ thép, ốc. Mắt kính phải đạt những yêu cầu cơ bản như công suất kính phải đúng, tâm của mắt kính phải trùng với trục thị giác, mắt kính phải tạo ra góc 150 so với mặt phẳng đứng và khoảng cách từ mặt sau của mắt kính đến mắt là 12mm.

Ngoài ra một cặp kính tốt yêu cầu phải có kích thước, khuôn mẫu và màu sắc phù hợp với từng người. 


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.