Tin tức

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không và cách xử lý khi bị dị ứng

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dị ứng thời tiết thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm, có thể xuất hiện quanh năm,  phổ biến nhất là thời điểm giao mùa. Các triệu chứng bệnh thường xuất hiện khá nhanh và dồn dập, gây không ít khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Vậy dị ứng thời tiết có nguy hiểm không và cách xử lý như thế nào?

1. Dị ứng thời tiết và dấu hiệu nhận biết

Dị ứng thời tiết là tình trạng cơ thể xuất hiện các dấu hiệu nổi mẩn đỏ, ngứa, nổi mề đay,… do sự thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm môi trường đột ngột dẫn đến sự phát triển của nấm mốc và phấn hoa. Dị ứng thời tiết có nhiều mức độ khác nhau tương ứng với triệu chứng bệnh khác nhau.

Dị ứng thời tiết thường gặp ở người có cơ địa nhạy cảm

Dị ứng thời tiết thường gặp ở người có cơ địa nhạy cảm

Các dấu hiệu dị ứng thời tiết thường gặp bao gồm:

1.1. Phát ban trên da

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất, trên da người bệnh xuất hiện nhiều nốt phát ban ở dạng những nốt mẩn đỏ, đặc biệt là vùng tay chân và mặt. Những vết phát ban da do dị ứng này gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy nên người bệnh thường gãi mạnh để cảm thấy dễ chịu hơn. Tuy nhiên việc này lại vô tình gây xước da, khiến vết phát ban lan rộng hơn thành từng đám trên bề mặt da.

1.2. Viêm mũi

Viêm mũi cũng là biểu hiện thường gặp ở người dị ứng thời tiết, gây ra tình trạng sổ mũi, hắt hơi, nhức đầu,…

Những vết tấy đỏ trên da có thể là dấu hiệu dị ứng thời tiết

Những vết tấy đỏ trên da có thể là dấu hiệu dị ứng thời tiết

1.3. Sưng rộp, tấy đỏ trên da

Những vùng da tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài cũng tiếp xúc trực tiếp với dị nguyên sẽ có triệu chứng da nghiêm trọng hơn. Điển hình là tình trạng da bị sưng lên, nổi mề đay và mẩn đỏ.

1.4. Chàm bội nhiễm

Theo sau các nốt mẩn đỏ khi bị dị ứng thời tiết là hiện tượng chàm bội nhiễm với những đặc điểm như: chảy dịch vàng, mụn nước li ti, xuất hiện vảy gàu hoặc vảy ở các vùng da như mặt, đầu gối, khuỷu tay,… Chàm bội nhiễm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và thẩm mỹ của da, hơn nữa dị ứng thời tiết lại dễ tái phát nên người bệnh nên chủ động điều trị sớm ngay khi xuất hiện dấu hiệu bệnh.

1.5. Khó thở, ho, thở khò khè

Triệu chứng hô hấp này cho thấy bệnh nhân đang bị dị ứng thời tiết nghiêm trọng. Tình trạng dị ứng có thể kích hoạt khởi phát một cơn hen phế quản nặng có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Do đó, nếu dị ứng thời tiết gây ra những triệu chứng này, nên đi khám để được hướng dẫn và chỉ định thuốc sơ cứu phòng ngừa dị ứng tái phát.

2. Thắc mắc thường gặp: Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không?

Dị ứng thời tiết thường xuất hiện vào các thời điểm giao mùa, giữa những ngày nóng và lạnh khiến cơ thể không kịp làm quen với sự thay đổi môi trường đột ngột. Tùy từng đặc điểm cơ địa mà mỗi người có phản ứng da khác nhau với cùng điều kiện môi trường. 

Dị ứng thời tiết thường không gây ra những vấn đề quá nghiêm trọng

Dị ứng thời tiết thường không gây ra những vấn đề quá nghiêm trọng

Dị ứng thời tiết nóng thường gặp khi cơ thể tiết quá nhiều mồ hôi, khiến da luôn ẩm ướt và trở nên viêm nhiễm, dị ứng nghiêm trọng. Còn dị ứng thời tiết lạnh phổ biến hơn, khiến da bị khô và dị ứng. 

Tùy vào mức độ dị ứng thời tiết mà triệu chứng cũng như sự nguy hiểm đến sức khỏe là khác nhau. Dị ứng thời tiết cấp tính thường chỉ kéo dài từ 24 giờ - 1 tuần, một vài trường hợp kéo dài hơn nhưng không quá 6 tuần. Triệu chứng của dị ứng thời tiết cấp tính chủ yếu là ngứa, nổi mề đay trên da gây khó chịu.

Ở những người cơ địa rất nhạy cảm hoặc dị ứng thời tiết cấp tính không được điều trị tốt sẽ chuyển sang giai đoạn dị ứng thời tiết mạn tính. Biểu hiện của người bệnh cũng nghiêm trọng và nguy hiểm hơn bao gồm: tụt huyết áp, phù nề nặng ở da và phế quản, sốc phản vệ, nhiễm trùng da, khó thở,… có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

Do đó, không nên chủ quan kể cả khi triệu chứng dị ứng thời tiết bạn gặp phải không quá nghiêm trọng Nên điều trị càng sớm càng tốt tránh triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe.

3. Nên làm gì khi bị dị ứng thời tiết - bác sĩ giải đáp chi tiết

Nguyên nhân gây dị ứng thời tiết được cho là có liên quan đến hệ miễn dịch cơ thể tùy từng cơ địa mỗi ngày nên không thể chữa trị triệt để. Đặc biệt là khi thời tiết thay đổi, rất khó để cách ly người bệnh khỏi tác nhân gây dị ứng. 

 Nên đi khám khi bị dị ứng thời tiết

 Nên đi khám khi bị dị ứng thời tiết

Bệnh nhân bị dị ứng thời tiết nên đi khám để được bác sĩ kê thuốc điều trị và thuốc dự phòng dị ứng. Các loại thuốc điều trị dị ứng thường dùng bao gồm: Corticoid, thuốc kháng Histamin, Prednisolone, Doxepin, thuốc kháng thụ thể H2,… Bên cạnh sử dụng thuốc thì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để cải thiện hệ miễn dịch cũng là cách để điều trị và phòng ngừa dị ứng thời tiết chủ động, hiệu quả.

Người bệnh cơ địa nhạy cảm hay bị dị ứng thời tiết nên lưu ý các vấn đề sau:

  • Không hút thuốc lá, kể cả hút thuốc lá thụ động.

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thức uống có cồn,…

  • Uống nhiều nước ép trái cây, ăn nhiều rau xanh để tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, chống lại các tác nhân gây dị ứng.

  • Giữ ấm cơ thể mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là chuyển từ thu sang đông hoặc các đợt gió lạnh về, nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột là một trong những nguyên nhân dẫn đến dị ứng thời tiết.

  • Uống nhiều nước, bao gồm cả nước lọc, nước ép trái cây để điều hòa nhiệt độ cơ thể, tăng cường sức khỏe cho làn da - nơi tiếp xúc trực tiếp với tác nhân gây dị ứng.

  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, vừa đem đến cho bạn vóc dáng khỏe mạnh vừa tăng cường sức đề kháng.

Khi trên da xuất hiện các dấu hiệu dị ứng thời tiết như: sẩn ngứa, nổi mề đay, bạn nên sớm đi khám bác sĩ, tuyệt đối tránh việc gãy, ma sát mạnh trên da hoặc dùng thuốc dân gian không có chứng minh khoa học về tác dụng điều trị bệnh. 

Không thể ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ dị ứng thời tiết

Không thể ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không thì câu trả lời là hầu hết trường hợp dị ứng thời tiết không quá nguy hiểm đến tính mạng song nếu chủ quan, các triệu chứng bệnh như khó thở, hen phế quản, sốc,… có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, không được chủ quan với từng dấu hiệu bệnh nhỏ nhất để xử lý kịp thời, tránh hậu quả không mong muốn xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.