Tin tức

Dịch đau mắt đỏ đến sớm

Ngày 20/06/2015
Bác sỹ Đoàn Thu Hiền, Phòng khám chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm là thời điểm dịch đau mắt đỏ lan rộng ở miền Bắc cũng như trên cả nước. Tuy nhiên, khoảng tháng 4 năm nay đã rải rác xuất hiện bệnh nhân đủ các lứa tuổi, nhưng nhiều nhất là trẻ nhỏ đau mắt đỏ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.



Trẻ dễ bị lây đau mắt đỏ từ các bạn cùng lớp. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet


Khi khai thác yếu tố dịch tễ
, các bác sỹ chuyên khoa Mắt thấy trẻ bị lây từ các bạn cùng lớp, hay khi đi bơi lội về, … nên bố mẹ lưu ý khi cho trẻ đến những nơi đông người.


Dịch đau mắt đỏ lây lan như thế nào?


Dịch đau mắt đỏ do một loại virus có tên là adenovirus gây nên. Đường lây của adenovirus thường qua tiếp xúc trực tiếp (dịch kết mạc dính vào tay, rồi lại chạm tay vào mắt người khác) và qua đường hô hấp (nước bọt bắn từ người mang virus sang người lành).


Khi nhiễm adenovirus, bệnh nhân có thể ủ bệnh trong thời gian 8-10 ngày và bệnh toàn phát trong thời gian 5-7 ngày, kèm theo các biểu hiện mắt cộm, đỏ, có nhiều rử gây lèm nhèm. Tuy nhiên, bệnh nhân thường không có triệu chứng nhìn mờ kèm theo (nếu có nhìn mờ thì phải nghĩ đến bệnh khác hoặc đã có biến chứng của đau mắt đỏ). Bệnh khởi phát ở một mắt và sau 3-5 ngày sẽ lây sang mắt còn lại. Tình trạng bệnh có thể khác nhau ở 2 mắt, một mắt bị nặng hơn mắt kia, nhưng sau khi lây sang mắt thứ 2 thì bệnh có dấu hiệu đỡ dần. Nếu không có biến chứng thì bệnh có thể tự khỏi sau 5-7 ngày.


Điều trị và phòng bệnh thế nào cho hiệu quả?


Trẻ bị đau mắt cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet


Để giảm thiểu các triệu chứng khó chịu cho người bệnh cũng như phòng ngừa bội nhiễm, bác sỹ sẽ cân nhắc tới việc kê một số loại thuốc cho bệnh nhân tra tại mắt. Tuy vậy, vẫn có khoảng 10-20% bệnh nhân đau mắt đỏ có thể gặp phải biến chứng, mà phổ biến nhất là viêm giác mạc. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới loét giác mạc, để lại sẹo và gây nhìn mờ vĩnh viễn.


Mùa hè năm nay được dự báo là sẽ nóng hơn trung bình mọi năm, do vậy diễn biến của dịch đau mắt đỏ chắc chắn sẽ còn nhiều phức tạp. Để phòng bệnh, bác sỹ khuyến cáo người dân cần:


- Rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn;


- Hàng ngày tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý;


- Người đã bị đau mắt đỏ nên được cách ly trong thời gian 5-7 ngày, không dùng chung đồ với người khác;


Tích cực điều trị dưới sự theo dõi của bác sỹ.


Hiện tại, Phòng khám chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phục vụ tất cả các ngày trong tuần vào giờ hành chính.

 

Để biết thêm chi tiết các dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài: 1900 56 56 56 hoặc Website: medlatec.vn * Email: info@medlatec.vn


Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.