Tin tức

Dịch vụ lấy mẫu tại nhà mùa cúm

Ngày 13/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Dương Thị Thuỷ
Theo nhiều báo cáo chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm 2019 cả nước có tới hơn 400.000 ca mắc cúm. Các chủng vi rút cúm được xác định chủ yếu là cúm A, một số các trường hợp là vi rút cúm A H1N1 và vi rút cúm B. Xét nghiệm là phương pháp chẩn đoán sớm và chính xác mắc cúm, từ đó giúp đưa ra hướng điều trị và theo dõi sớm nhất. Thay vì phải chờ đợi và mệt mỏi xếp hàng, khách hàng hoàn toàn có thể an tâm với dịch vụ lấy mẫu tại nhà của MEDLATEC để xét nghiệm cúm.

Bệnh “Cúm” là gì?

“Cúm” là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao do có thể dễ dàng lây lan từ người này sang người khác qua không khí có chứa các hạt nước nhỏ li ti khi người bệnh ho, hắt hơi, cười hoặc nói chuyện. Người bệnh cũng có thể nhiễm vi rút cúm do tiếp xúc, chạm tay vào bề mặt vật dụng bị nhiễm vi rút (khăn giấy đã sử dụng có nhiễm vi rút sau đó đưa tay lên mũi, miệng hoặc dụi mắt.

“Cúm” là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm gây ra

“Cúm” là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm gây ra

Có 2 nguyên nhân chính gây ra tỷ lệ mắc cúm cao ở thời điểm hiện tại:

- Do thời thời điểm này, thời tiết thay đổi nóng, lạnh, ẩm thất thường, tạo điều kiện cho các loại vi rút đường hô hấp phát triển trong đó có vi rút cúm.

- Cũng do thời tiết thay đổi thất thường khiến cho sức đề kháng của chúng ta suy giảm, nhất là trẻ em, nên tỷ lệ nhiễm các loại vi rút đường hô hấp tăng cao.

Biểu hiện của bệnh cúm

Người mắc bệnh cúm thường có các triệu chứng như sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho,... Có thể kèm triệu chứng đường tiêu hoá như buồn nôn, nôn, ỉa chảy (đặc biệt ở trẻ em).

Bệnh thường diễn biến lành tính và hồi phục trong vòng 7 ngày, tuy nhiên, bệnh có thể diễn biến nặng hơn đối với trẻ em và người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh mãn tính và người bị suy giảm miễn dịch. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não,... thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Biểu hiện của bệnh cúm

Biểu hiện của bệnh cúm

Do đó, người mắc bệnh cúm không nên tự ý điều trị bệnh tại nhà mà nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra tình trạng bệnh, xác định chủng vi rút của mình và được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể, hợp lý đối với từng người bệnh.

Các xét nghiệm chẩn đoán nguyên nhân mắc cúm

Xét nghiệm là phương pháp chẩn đoán chính xác nguyên nhân mắc cúm:

- Xét nghiệm cúm AB nhanh: Phát hiện đính tính và phân loại cúm type A, B.

- Xét nghiệm Influenza virus A, B , A (H1N1) test: Phát hiện đính tính và phân loại cúm type A, B, A (H1N1).

Với 2 phương pháp test nhanh trên thời gian trả kết quả online chỉ từ 1,5 - 2h sau khi mẫu được phân tích.

- Xét nghiệm cúm bằng phương pháp Realtime-PCR: Thời gian trả kết quả là từ 3 - 5 ngày sau nhận mẫu tuy nhiên, lại giúp phát hiện virus cúm A, B và phân loại các type cúm A (H1N1, H5N1…), giảm các trường hợp dương tính hoặc âm tính giả.

- Ngoài ra, để đánh giá tình trạng sốt, bội nhiễm các bác sỹ khuyên nên làm thêm xét nghiệm: tổng phân tích tế bào máu, CRP, điện giải đồ, chức năng gan, chức năng thận để đánh giá tổng quan tình trạng sức khỏe của bệnh nhân khi mắc cúm.

Xét nghiệm là phương pháp chẩn đoán chính xác nguyên nhân mắc cúm

Xét nghiệm là phương pháp chẩn đoán chính xác nguyên nhân mắc cúm

Với các xét nghiệm trên, các bác sỹ có thể lấy bệnh phẩm đường hô hấp trên (dịch họng, dịch mũi – họng, dịch tỵ hầu - lấy tại nhà) hoặc bệnh phẩm đường hô hấp dưới (dịch nội khí quản, dịch rửa phế nang - lấy tại bệnh viện) để xét nghiệm.

Dịch vụ lấy mẫu tại nhà - Giải pháp chăm sóc sức khỏe trong các mùa dịch

Trước dịch cúm đang hoành hành gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt của người dân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giảm 30% chi phí xét nghiệm kiểm tra cúm A/B từ nay đến hết ngày 31/01/2020 cho khách hàng sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi và tại các địa điểm văn phòng lấy mẫu tại Hà Nội và các tỉnh. Theo đó:

- Đối tượng áp dụng: Khách hàng sử dụng dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A/B.

- Chương trình áp dụng: Được tặng 01 voucher giảm 30% chi phí xét nghiệm kiểm tra cúm A/B (trị giá 349.000 đ) dành cho người thân.

- Không áp dụng:

  • Khách hàng do các bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định xét nghiệm.
  • Không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác
  • Không áp dụng tại 3 cơ sở khám chữa bệnh: 42 Nghĩa Dũng, 99 Trích Sài và 05 Khuất Duy Tiến, Hà Nội.

Không cần phải dậy sớm, không cần phải xếp hàng, cũng chẳng phải chờ đợi lại giúp hạn chế được nguy cơ lây nhiễm chéo bệnh, rất nhiều gia đình đã tin tưởng sử dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC để làm xét nghiệm cúm.

Khách hàng chỉ cần “alo” về số máy 1900 56 56 56 để đăng ký, tổng đài viên của MEDLATEC sẽ tư vấn, hướng dẫn trước khi lấy mẫu và sắp xếp lịch hẹn thuận tiện nhất cho khách hàng.

Tại sao nên lựa chọn sử dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi của MEDLATEC

- Kỹ thuật viên, có chuyên môn và kinh nghiệm tới tận nhà lấy mẫu: Theo đúng lịch hẹn, khách hàng sẽ được đội ngũ kỹ thuật viên, điều dưỡng viên có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tới nhà lấy mẫu xét nghiệm an toàn và chuẩn xác.

Kỹ thuật viên, có chuyên môn và kinh nghiệm tới tận nhà lấy mẫu

Kỹ thuật viên, có chuyên môn và kinh nghiệm tới tận nhà lấy mẫu

- Giá dịch vụ không đổi: Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện xét nghiệm mà không cần phải lo lắng về vấn đề chi phí, dịch vụ tại nhà áp dụng giá niêm yết tại viện, MEDLATEC chỉ thu thêm đúng 10.000 vnđ tiền phí đi lại bao gồm cho cả lấy mẫu tận nơi và trả kết quả tận nơi.

- Mẫu xét nghiệm được bảo quản và vận chuyển theo đúng quy định

Bảo đảm kết quả chính xác, Mẫu lấy tận nơi được bảo quản trong 4 lớp (ống nghiệm, hộp nhựa và đá khô, túi đựng mẫu xét nghiệm). Sau đó được vận chuyển nhanh chóng về bệnh viện để phân tích theo đúng quy định.

- Quy trình nhanh gọn, tiện lợi chỉ với 4 bước:

+) Đặt lịch

+) Lấy mẫu

+) Trả kết quả

+) Tư vấn kết quả

- Trang thiết bị hiện đại, đồng bộ: Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị y khoa, tân tiến, đạt chuẩn quốc tế như hệ thống máy tự động hoàn toàn Cobas 8000 - Roche - Đức, Hệ thống máy Accelerator A3600 của Abbott - Hoa Kỳ thực hiện đầy đủ các chuyên ngành như: Sinh hóa; Huyết học; Miễn dịch; Sinh học phân tử; … nhằm hỗ trợ tối đa cho quá trình chẩn đoán bệnh.

- Được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia, bác sỹ hàng đầu trong lĩnh vực Xét nghiệm và Hô hấp:

+) PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật - Chuyên khoa Xét nghiệm

+) PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên khoa Hô hấp

+) BS Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.