Tin tức

Điểm danh các nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao

Ngày 13/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Khi cholesterol tăng cao trong máu mà không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, có thể khiến người bệnh gặp phải nhiều nguy hiểm về sức khỏe, nhất là tình trạng xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim,… Cùng tìm hiểu các nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao để biết cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

1. Các nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao

Cholesterol là một loại chất béo và được chia thành LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). Nếu chỉ số LDL (cholesterol xấu) tăng cao hơn bình thường và diễn ra trong khoảng một thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể bạn gặp phải hiện tượng chất béo bị lắng đọng trong các mạch máu, gây xơ vữa động mạch. Tình trạng này gây ra sự tắc nghẽn mạch máu, ngăn lưu thông máu, thậm chí có thể gây vỡ mạch máu, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. 

Các nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao

Cholesterol tăng cao do di truyền

Dưới đây là các nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao: 

Cholesterol tăng cao do di truyền

Nếu trong gia đình bạn có người thân chẳng hạn như ông bà, bố mẹ gặp phải tình trạng cholesterol trong máu tăng cao, thì bạn cũng có nguy cơ gặp phải vấn đề sức khỏe tương tự. Nói một cách khác, cholesterol tăng cao là do yếu tố di truyền. Cụ thể là các gen có vai trò điều khiến cơ thể xử lý cholesterol và chất béo từ bố mẹ sẽ rất dễ di truyền sang cơ thể bạn. 

Do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Thói quen sinh hoạt có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta, nếu bạn sinh hoạt lành mạnh khoa học, thì cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn và khả năng chống lại các loại bệnh tật sẽ tốt hơn. Ngược lại, nếu ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, cơ thể của bạn sẽ có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng cholesterol tăng cao. Cụ thể như sau:

Thường xuyên ăn các loại đồ ăn chiên rán thì chỉ số cholesterol trong cơ thể bạn cũng dễ bị tăng cao

Thường xuyên ăn các loại đồ ăn chiên rán thì chỉ số cholesterol trong cơ thể bạn cũng dễ bị tăng cao

Chế độ ăn thiếu khoa học: Nếu bạn không ăn uống cân bằng dưỡng chất, đặc biệt bổ sung quá nhiều các loại thực phẩm nhiều chất béo, chẳng hạn như ăn quá nhiều thịt đỏ, ăn nhiều phô mai và bánh ngọt, thường xuyên ăn nội tạng động vật, thường xuyên ăn các loại đồ ăn chiên rán như gà rán, khoai tây rán,… thì chỉ số cholesterol trong cơ thể bạn cũng dễ bị tăng cao và dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng về sức khỏe. 

Lười vận động dễ dẫn đến cholesterol trong máu bị tăng cao

Lười vận động dễ dẫn đến cholesterol trong máu bị tăng cao

Không thường xuyên vận động: Cuộc sống hiện đại mang đến quá nhiều tiện nghi khiến cho chất lượng sống được nâng lên một tầm cao mới. Nhưng cũng chính sự tiện nghi, thuận lợi này lại khiến con người có xu hướng lười vận động hơn. Bên cạnh đó, đặc thù của một số công việc cũng khiến bạn phải thường xuyên ngồi, thường xuyên đứng một chỗ mà ít có cơ hội vận động. Nhưng đã đến lúc chúng ta cần phải chăm chỉ vận động hơn, chăm chỉ thể dục mỗi ngày vì thói quen lười vận động sẽ khiến cho cholesterol trong máu bị tăng cao và khiến bạn phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật. 

Hút thuốc lá: Đây là một thói quen rất xấu cần được loại bỏ càng sớm càng tốt. Trong khói thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại và nếu bạn hút thuốc lá trong một thời gian dài thì bạn sẽ có nguy cơ bị tăng cholesterol và rất nhiều tình trạng sức khỏe đáng lo ngại khác, chẳng hạn nguy cơ mắc bệnh về phổi, bệnh về họng,…

Lạm dụng rượu bia cũng là một thói quen xấu, là nguyên nhân của rất nhiều vấn đề sức khỏe bất thường của cơ thể. Rượu đặc biệt gây hại cho gan và làm tăng lượng cholesterol trong máu.

Một số nguyên nhân khác

Ngoài các nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao đã được nhắc đến ở phía trên, chúng ta còn có thể kể đến một số nguyên nhân như sau: 

Tuổi và giới tính cũng có thể tác động đến chỉ số cholesterol trong cơ thể, chẳng hạn tình trạng cholesterol tăng cao có thể gặp ở nhóm phụ nữ bước sang tuổi mãn kinh.

Thuốc: Khi sử dụng một số loại thuốc làm tăng triglycerid thì bạn cũng có thể bị tăng cholesterol trong máu.

Một số bệnh nhân mắc phải các bệnh như bệnh suy giáp, bệnh tiểu đường thì nguy cơ lượng cholesterol tăng cao cũng sẽ cao hơn những người khỏe mạnh, không mắc phải những căn bệnh này. 

2. Phương pháp điều trị tình trạng tăng cholesterol trong máu

Khi lượng cholesterol trong máu tăng cao, cơ thể gần như không có biểu hiện, triệu chứng rõ ràng. Tình trạng này sẽ diễn biến âm thầm và gây hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Phương pháp hiệu quả nhất để biết chính xác lượng cholesterol trong máu bạn có đang tăng cao hay không, chính là xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ cholesterol trong máu. 

Dựa vào một số yếu tố như vấn đề tuổi tác, thể trạng người bệnh, nguyên nhân gây bệnh, một số yếu tố nguy cơ, một số phản ứng phụ,… các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị tăng cholesterol phù hợp với từng bệnh nhân. 

Sử dụng thuốc: Các bác sĩ có thể chỉ định cho bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc hạn chế ruột hấp thụ cholesterol từ chế độ ăn của người bệnh và giải phóng vào máu, hay thuốc có tác dụng ngăn gan tiết thêm cholesterol và loại bỏ cholesterol khỏi máu,…

Chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp điều trị tăng cholesterol hiệu quả

Chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp điều trị tăng cholesterol hiệu quả

Chế độ sinh hoạt lành mạnh: Đây là một yếu tố quan trọng giúp bạn điều trị hiệu quả khi bị tăng cholesterol. Các chuyên gia khuyên bạn nên vận động nhiều hơn, tập luyện mỗi ngày với các bài tập phù hợp với sức khỏe của bạn. Đồng thời, bạn nên kết hợp với chế độ ăn lành mạnh. Nên ăn nhiều rau củ quả và hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn, các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo, các loại đồ ăn chiên rán và không nên uống bia rượu hay hút thuốc lá. 

Khám sức khỏe định kỳ: Đây là một phương pháp bảo vệ sức khỏe vô cùng hiệu quả. Nếu bạn là nhóm người bị thừa cân béo phì, có thói quen ăn uống không khoa học, có tiền sử gia đình bị tăng cholesterol hay mắc một số bệnh lý như bệnh tiểu đường, bệnh thận, bệnh suy giáp,… thì càng nên chú trọng đến vấn đề khám sức khỏe định kỳ. Đây chính là cách tốt nhất để bạn có thể phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể, đặc biệt là tăng cholesterol máu và từ đó phòng tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nếu bạn còn thắc mắc về các nguyên nhân khiến cholesterol tăng cao cũng như phương pháp điều trị bệnh, bạn có thể liên hệ đến số 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.