Tin tức

Điểm danh dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối điển hình

Ngày 21/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung nếu phát hiện muộn, ung thư đã di căn xa đến nhiều cơ quan như xương, phổi,… thì khả năng chữa khỏi bệnh rất thấp. Tiên lượng cho bệnh nhân giai đoạn này còn phụ thuộc vào đáp ứng điều trị và mức độ tiến triển bệnh. Dưới đây là những dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối điển hình nhất.

1. Ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối có đặc điểm gì?

Ung thư cổ tử cung thường bắt đầu từ những tổn thương hoặc biến đổi tế bào bất thường, sau đó phát triển thành khối u. Cần nhiều năm để những bất thường tiền ung thư này phát triển thành ung thư giai đoạn cuối. Lúc này, tế bào bệnh không chỉ nằm trong phạm vi cơ quan này mà đã xuất hiện tại nhiều nơi trong cơ thể. Việc tế bào ung thư nhiều, rải rác nhiều nơi rất khó để tiêu diệt hoàn toàn với phương pháp điều trị hiện nay.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối khá rõ ràng

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối khá rõ ràng

Theo phân loại của Hiệp hội Sản phụ khoa Quốc tế, ung thư cổ tử cung giai đoạn 4 là khi khối u đã xâm lấn đến bàng quang, trực tràng, có thể lan ra các cơ quan xa ngoài khung chậu, được chia làm các giai đoạn nhỏ hơn là:

  • Giai đoạn 4A: Tế bào ung thư đã có mặt ở niêm mạc trực tràng và trong bàng quang, các cơ quan khác chưa bị ảnh hưởng. Xu hướng di căn tiếp theo của tế bào ung thư sẽ là tiến tới hạch bạch huyết và đi xa hơn tới các cơ quan.

  • Giai đoạn 4B: Tế bào ung thư lúc này xâm lấn nhiều nơi, trong đó có nhiều cơ quan tạng vùng bụng trên. Xu hướng di căn tiếp theo chính là vùng phổi, xương và các cơ quan xa.

Ngoài dấu hiệu do ung thư gây ra tại cổ tử cung, bệnh nhân giai đoạn cuối còn có dấu hiệu do ung thư di căn phụ thuộc vào vị trí di căn và mức độ ảnh hưởng.

Ung thư cổ tử cung di căn xa sẽ gây ra những triệu chứng đa dạng

Ung thư cổ tử cung di căn xa sẽ gây ra những triệu chứng đa dạng

2. Tìm hiểu dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung do khối u lớn tác động đến cơ quan này như sau:

2.1. Xuất huyết âm đạo

Tình trạng này là triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung, nó có thể xuất hiện sớm từ những giai đoạn đầu song tần suất và số lượng ít. Đến giai đoạn cuối, xuất huyết âm đạo thường xuyên hơn với mức độ nghiêm trọng hơn. Đôi khi máu âm đạo lẫn với dịch tiết có màu nâu, hồng hoặc chảy dòng thấm trên quần. 

Nếu không phải do chu kỳ hành kinh hoặc hoạt động mạnh, ra máu âm đạo nhiều, dai dẳng thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt.

2.2. Dịch tiết âm đạo lạ

Ở bệnh nhân ung thư cổ tử cung hoặc bệnh lý phụ khoa, dịch tiết có thể có màu xanh, vàng, trắng đục kèm mùi hôi bất thường. Không nên chủ quan khi có dấu hiệu này dù nguyên nhân gây ra có thể là ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối hay bệnh lý phụ khoa cũng cần chữa trị sớm.

2.3. Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Thay vì chu kỳ đều đặn 28 - 35 ngày, nếu chu kỳ của bạn ngắn hoặc dài bất thường (dao động từ 3 - 10 ngày trở lên) thì cần đặc biệt chú ý. Điều này cho thấy nội tiết tố hoặc hoạt động của tử cung đang có vấn đề, loại trừ các nguyên nhân do stress, căng thẳng hoặc mang thai thì nên đi khám sớm tìm nguyên nhân và điều trị.

Chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn bất thường có thể do ung thư cổ tử cung

Chu kỳ kinh nguyệt dài ngắn bất thường có thể do ung thư cổ tử cung

2.4. Đau đớn vùng chậu

Rất nhiều bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối cho biết họ có dấu hiệu đau vùng chậu kết hợp với xuất huyết âm đạo bất thường song ít khi để ý do nghĩ đến chu kỳ kinh nguyệt. Dấu hiệu này xảy ra càng thường xuyên càng nghi ngờ ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối bởi tế bào ung thư khi xâm lấn, lan đến vùng chậu sẽ gây ra tình trạng này.

Ngoài triệu chứng ung thư cổ tử cung gây ra tại cơ quan này, khi bệnh đến giai đoạn cuối và xâm lấn di căn đến xương, phổi, cơ quan nội tạng khác,… sẽ gây ra những triệu chứng khác. Ung thư cổ tử cung di căn đến phổi thường gây tình trạng tắc nghẽn phế quản, suy hô hấp, khó thở, thở nhanh,… Ung thư cổ tử cung di căn đến xương gây loãng xương, yếu xương, giòn xương,…

3. Có thể điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối không?

Chắc chắn rằng khi được thông báo mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối (giai đoạn 4), bản thân người bệnh và gia đình đều gặp phải cú sốc tinh thần lớn. Tiên lượng sống và điều trị khỏi bệnh cho bệnh nhân rất thấp, chỉ khoảng 15 - 20%. 

Hiệu quả điều trị của bệnh nhân giai đoạn này còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe bản thân có đáp ứng được hay không. Tuân thủ điều trị cùng với tinh thần lạc quan, sự động viên của người thân sẽ giúp bệnh nhân giảm đau đớn, kéo dài thời gian sống.

Phẫu thuật khó loại bỏ hoàn toàn ung thư giai đoạn cuối

Phẫu thuật khó loại bỏ hoàn toàn ung thư giai đoạn cuối

3.1. Phẫu thuật

Phẫu thuật sẽ thực hiện cắt một phần hoặc toàn phần đoạn chậu để loại bỏ khả tế bào ung thư xâm chiếm, khu trú ở vùng chậu. Đây là một cuộc đại phẫu kéo dài, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan nên người bệnh cần đảm bảo sức khỏe tốt để thực hiện và hồi phục sau điều trị. Nếu đáp ứng tốt với phẫu thuật, tiên lượng sống cho bệnh nhân sẽ khả quan hơn.

3.2. Hóa xạ trị

Hai phương pháp này thường được kết hợp trong phác đồ điều trị để kiểm soát sự phát triển của khối u ung thư cổ tử cung cũng như mức độ lan rộng của nó. Yêu cầu sức khỏe của bệnh nhân cũng cần đảm bảo để vượt qua những tác dụng phụ của hóa, xạ trị gây ra.

3.3. Điều trị trúng đích

Đây là phương pháp điều trị mới đem lại nhiều hi vọng cho bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung, với tác dụng kiểm soát sự phát triển và di căn của ung thư. Song cần nhiều hơn nghiên cứu và phát minh để điều trị trúng đích đạt được hiệu quả điều trị cao hơn.

Điều trị tốt giúp bệnh nhân ung thư kéo dài sự sống và tăng chất lượng sống

Điều trị tốt giúp bệnh nhân ung thư kéo dài sự sống và tăng chất lượng sống

Ngoài kéo dài sự sống, điều trị cho bệnh nhân giai đoạn này còn làm tăng chất lượng cuộc sống, giúp giảm đau đớn hơn. Điều quan trọng là bệnh nhân cần giữ được tinh thần lạc quan, tin vào điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt sẽ giúp hạn chế dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối và tiến triển của bệnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.