Tin tức

Điểm danh những biểu hiện có thể gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc tránh thai khẩn cấp là một biện pháp giúp ngừa thai hiệu quả sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bị chảy máu hay đau nhức đầu nghiêm trọng khi uống thuốc tránh thai. Vậy thì các biểu hiện có thể gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc dạng viên uống có tác dụng chính là ngăn ngừa khả năng thụ thai sau khi quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn. Hầu hết các loại thuốc tránh thai khẩn cấp đều có chứa một lượng nội tiết tố khá cao nhằm tác động lên quá trình rụng trứng hay thay đổi hình thái màng tử cung để giảm thiểu khả năng tinh trùng và trứng kết hợp. Trên thị trường hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai phổ biến là: Thuốc ngừa thai chứa progestin hoặc thuốc ngừa thai chứa các hoạt chất kháng progestin.

Biểu hiện có thể gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? Nguyên nhân do đâu?

Để nắm rõ được các triệu chứng mà người uống thuốc có thể gặp phải thì đầu tiên bạn phải hiểu cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai. Các loại thuốc ngừa thai khẩn cấp thường sẽ hoạt động theo 3 loại cơ chế như sau:

  • Thuốc tránh thai dạng ức chế khả năng rụng trứng: Thuốc được đưa vào cơ thể để tăng cường một loại hormone sinh dục có vai trò ức chế cơ thể tiết ra ovestin, việc sản sinh ra nội tiết FSH (hormone giúp tạo nang trứng) và metakentrin sẽ bị hạn chế, ngăn ngừa nguy cơ rụng trứng. Khi các nang trứng không thể phát triển và rụng một cách bình thường thì tinh trùng sẽ không thể tiếp cận để thụ tinh.

Biểu hiện có thể gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai có thể ức chế khả năng buồng trứng rụng trứng, ngăn cản quá trình thụ tinh

  • Loại thuốc có tác dụng biến đổi niêm dịch: Thông thường cổ tử cung sẽ mở một khoảng nhất định để tinh trùng có thể bơi vào tử cung để gặp trứng, tiến hành quá trình thụ thai. Thế nhưng, khi uống thuốc tránh thai có chứa hàm lượng nội tiết progesterone cao vào cơ thể thì các tuyến ở cổ tử cung sẽ bị biến đổi thành dạng đặc, dính để ngăn cản tình trùng bơi vào tử cung.

  • Thuốc tránh thai có chức năng biến đổi hình thái màng tử cung: Màng tử cung chính là tổ hợp các tế bào nằm bên trong thành tử cung, chúng có vai trò cố định các bào thai khi đã được thụ tinh. Chính vì vậy, loại thuốc chứa estrogen và progestin được đưa vào cơ thể sẽ kích thích màng tử cung thay đổi hình dạng, nhằm không để các nang trứng làm tổ trong tử cung, các nang trứng và tinh trùng sẽ bị trôi ra ngoài.

2. Những biểu hiện có thể gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Mặc dù việc ngừa thai bằng thuốc nội tiết có thể không thực sự gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe người phụ nữ, thế nhưng việc đưa những loại nội tiết vào cơ thể làm thay đổi quá trình hoạt động bình thường của cơ quan sinh dục thì chắc chắn sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường. Tùy thuộc vào loại thuốc tránh thai mà bạn uống hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại mà cơ thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Hầu hết các trường hợp bất thường sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp đều thuộc 5 nhóm triệu chứng sau:

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Theo một khảo sát về những triệu chứng của người uống thuốc tránh thai đã cho thấy rằng, có tới hơn 50% các chị em phụ nữ xuất hiện triệu chứng buồn nôn, thậm chí là nôn ói ngay sau khi uống. Thuốc chỉ có tác dụng ngừa thai nếu thuốc được đưa vào cơ thể ít nhất 2 giờ đồng hồ. Chính vì vậy, trường hợp uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà bị nôn ngay sau đó thì phải uống lại một liều khác mới mong có tác dụng. Ngoài ra, một số trường hợp các chị em uống thuốc tránh thai cũng có thể xuất hiện cảm giác bị đầy hơi, chướng bụng hoặc đau bụng,...

Buồn nôn, nôn ói là biểu hiện thường gặp của phụ nữ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Buồn nôn, nôn ói là biểu hiện thường gặp của phụ nữ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

  • Ảnh hưởng đến tuyến vú: Hiện tượng căng cứng bầu ngực hay đau ngực có thể xuất hiện ngay sau khi uống thuốc ngừa thai nhưng thường sẽ mất đi khi thuốc đã hết tác dụng. Nguyên nhân là do việc giữ nước trong quá trình sản sinh hormone nữ quá mạnh.

  • Hệ thần kinh có thể cũng bị ảnh hưởng bởi thuốc ngừa thai: Các chị em phụ nữ sau khi uống thuốc thường sẽ có cảm giác chóng mặt, đôi khi là đau nhức đầu hay thị lực giảm,...

  • Chảy máu ở âm đạo: Đây cũng được coi là một trong những biểu hiện có thể gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp khá phổ biến. Hầu hết các loại thuốc tránh thai khẩn cấp đều có chứa một lượng estrogen và progestin khá cao (hai loại hormone là nguyên nhân góp phần gây ra máu âm đạo trong kỳ kinh nguyệt). Mặc dù đây là biểu hiện bình thường cho thấy thuốc tránh thai có tác dụng, thế nhưng trong một vài trường hợp việc chảy máu âm đạo lại có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang không khỏe mạnh. Cụ thể thì tình trạng chảy máu âm đạo có thể là do mắc các bệnh về nội tiết tố hoặc bị sảy thai, mang thai ngoài tử cung,...

  •  Một số triệu chứng khác mà bạn có thể gặp phải sau khi uống thuốc tránh thai như: Tình trang rối loạn kinh nguyệt, rong kinh nguyệt, khí hư tiết ra bất thường, tâm lý bị thay đổi, ham muốn tình dục bị suy giảm,...

Suy giảm ham muốn tình dục có thể là biểu hiện có thể gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Suy giảm ham muốn tình dục có thể là biểu hiện có thể gặp sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp:

  • Chỉ được sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp quan hệ tình dục không an toàn như không uống thuốc tránh thai hàng ngày, không dùng bao cao su hay bao cao su bị rách, thủng.

  • Hầu hết các loại thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng khi sử dụng sau khi quan hệ tình dục không quá 72 giờ.

  • Liều lượng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể cao gấp 4 lần thuốc tránh thai hàng ngày vì vậy không nên quá lạm dụng, sự biến đổi nội tiết tố trong cơ thể có thể gây ảnh hưởng sức khỏe.

  • Trường hợp xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường sau khi uống thuốc cần phải tìm đến sự trợ giúp từ các y bác sĩ chuyên môn.

Quý bạn đọc nếu cảm thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện bất thường sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp hoặc khám chữa các bệnh lý phụ khoa thì hãy liên hệ với bệnh viện chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất. Bạn chỉ cần gọi điện tới đường dây nóng 1900565656 là có thể đặt được lịch khám bệnh tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC một cách nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.