Tin tức

Điểm danh những cách cải thiện sức khỏe gan tại nhà an toàn, hiệu quả

Ngày 30/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Gan là cơ quan đặc biệt quan trọng khi nó phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ mỗi ngày để duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Trong đó, đào thải độc tố là một trong những chức năng chính của gan nên nếu gan gặp phải vấn đề nào đó thì sẽ làm tích tụ chất độc trong cơ thể và dẫn đến nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn liệt kê một số cách giúp cải thiện chức năng gan tại nhà đơn giản mà hiệu quả.

1. Gan cần được giải độc khi nào? 

Các yếu tố gây hại cho gan thường gặp đó là uống nhiều bia rượu, hút thuốc lá, ăn nhiều chất béo bão hòa, dùng nhiều loại thuốc điều trị bệnh,... Việc thu nạp những hóa chất này vào cơ thể sẽ dễ khiến gan bị tổn thương và dần dần làm suy giảm chức năng gan. Khi đó, cơ thể bạn sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường như sau:

  • Vàng mắt, vàng da;

  • Da bị khô và ngứa;

  • Hay quên, mất tập trung, cơ thể luôn mệt mỏi;

  • Hơi thở có mùi mặc dù không có vấn đề gì về răng miệng;

  • Chướng bụng, đầy hơi;

  • Nổi mụn nhiều ở lưng và mặt;

  • Mẩn đỏ xuất hiện trên da gây khó chịu và ngứa ngáy. Chúng có thể nổi lên trong thời gian ngắn rồi lại biến mất;

  • Dễ bầm tím;

  • Nước tiểu sậm màu.

Ngứa da là một trong các triệu chứng xuất hiện khi gan gặp phải vấn đề nào đó

Ngứa da là một trong các triệu chứng xuất hiện khi gan gặp phải vấn đề nào đó

Bạn có thể khắc phục những biểu hiện trên bằng cách áp dụng một số biện pháp giải độc gan tại nhà. Bằng việc giúp gan loại bỏ những độc tố, những triệu chứng khó chịu sẽ biến mất nhanh chóng chỉ sau vài tuần.

2. Các cách cải thiện sức khỏe gan tại nhà 

Không thiếu những biện pháp giúp cải thiện sức khỏe gan tại nhà đem lại hiệu quả cao. Dưới đây là 7 cách giúp bảo vệ sức khỏe lá gan của bạn ngay tại nhà:

2.1. Tăng cường bổ sung nước mỗi ngày

Như chúng ta đã biết thì 70% cơ thể là nước và đây là thành phần chủ chốt trong mọi hoạt động trao đổi chất của các tế bào và cơ quan. Nước giúp bôi trơn các khớp, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giải độc và và hỗ trợ tiêu hóa.

Các chất thải sẽ được nước vận chuyển và bài tiết thông qua mồ hôi, nước tiểu và quá trình hít thở. Do đó, tăng cường uống nhiều nước chính là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe gan tại nhà nhanh chóng và dễ thực hiện nhất. 

Mỗi ngày trung bình một người nên tiêu thụ khoảng 1,5 - 2 lít nước, nếu làm việc, di chuyển dưới trời nắng hoặc tập luyện thể thao thì bạn cần bổ sung nhiều hơn. Nước có thể bao gồm nước lọc, nước canh, súp, nước ép từ trái cây, rau củ,...

2.2. Đậu xanh giúp giải độc gan hiệu quả

Đậu xanh là một loại ngũ cốc có vị thanh ngọt, không độc, tính hàn nên thường được chế biến thành các món ăn giúp giải độc gan. Trong đậu xanh chứa nhiều vitamin cũng như khoáng chất cần thiết, giúp cơ thể tăng cường thể trạng và bồi bổ sức khỏe.

Nước giúp bôi trơn các khớp, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giải độc và và hỗ trợ tiêu hóa

Nước giúp bôi trơn các khớp, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giải độc và và hỗ trợ tiêu hóa

Bạn có thể làm cháo đậu xanh để cải thiện thực đơn dinh dưỡng bằng cách đem 50 - 100g đậu xanh nấu nhừ thành cháo. Nếu thích bạn có thể thêm đường hoặc nấu cháo đậu xanh cùng với rau củ và thịt để món ăn thêm phần hấp dẫn hơn. 

Ngoài cháo, bạn hãy thử nấu đậu xanh cùng nha đam hoặc chế biến thành sữa đậu xanh sẽ dễ uống hơn, đồng thời những món này còn có tác dụng giải độc và làm mát gan.

2.3. Sử dụng tinh bột nghệ 

Curcumin là thành phần chiếm tỷ lệ lớn trong tinh bột nghệ, có công dụng lọc máu, làm sạch gan và loại bỏ các độc tố. Ngoài ra tinh bột nghệ có giúp làm tăng khả năng tiết mật và củng cố chất lượng mật, tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Sau đây là một số cách sử dụng tinh bột nghệ để thải độc cho gan:

  • Đối với người thường xuyên uống rượu bia hoặc hút thuốc: lấy 2 thìa cà phê tinh bột nghệ hòa tan vào 250ml sữa tươi hoặc nước lọc, khuấy đều và uống mỗi ngày;

  • Đối với người đang phải điều trị bằng thuốc tây và các trường hợp cần thải độc gan khác: chuẩn bị 2 thìa tinh bột nghệ và hòa tan lượng tinh bột này vào 250ml sữa tươi hay nước ấm. Thêm ½ thìa gừng, 1 thìa mật ong, 1 thìa  nước cốt chanh, khuấy đều hỗn hợp này và nên dùng khoảng 3 lần/ngày, dùng liên tục trong vòng 1 tuần để đem lại hiệu quả tối ưu nhất.

2.4. Cải thiện sức khỏe gan tại nhà bằng lá trà xanh

Trà xanh là một loại thực vật nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa rất mạnh, qua đó nó giúp bảo vệ gan trước những tác nhân có hại. Ngoài ra trà xanh cũng có công dụng ngăn ngừa hiện tượng tích tụ mỡ ở trong gan và hỗ trợ gan hoạt động khỏe mạnh hơn.

Do vậy khi duy trì thói quen uống một lượng nước trà xanh vừa phải mỗi ngày sẽ giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ mắc phải một số bệnh lý ác tính như ung thư vú, ung thư gan, ung thư đại trực tràng và ung thư tuyến tiền liệt,...

2.5. Thải độc và tăng cường chức năng gan bằng các thực phẩm chức năng

Bên cạnh các phương pháp tự nhiên nêu trên, bạn cũng có thể áp dụng một số sản phẩm viên uống giúp hỗ trợ giải độc gan và tăng cường chức năng gan. Biện pháp này thường có tác dụng nhanh trong thời gian ngắn, phù hợp với những đối tượng thường xuyên phải uống rượu bia do tính chất công việc.

Nên sử dụng thực phẩm chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đạt được hiệu quả tối ưu

Nên sử dụng thực phẩm chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đạt được hiệu quả tối ưu

Ngoài những thực phẩm, sản phẩm bổ sung, bạn cũng cần tự xây dựng cho mình một lối sống khoa học, lành mạnh, ví dụ như không thức khuya,  ăn uống điều độ tránh ăn quá nhiều món ăn dầu mỡ, giàu cholesterol  và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao,... Không chỉ có vậy, hãy chủ động tránh xa các chất độc hại, nếu buộc phải tiếp xúc với những chất này thì hãy trang bị đồ bảo hộ đầy đủ.

Mong rằng với những cách trên đây bạn đã có cho mình các cách cải thiện sức khỏe gan tại nhà hữu ích, giúp bạn sở hữu một lá gan khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.  

Nếu đang gặp phải các triệu chứng về gan mật quý khách hàng có thể đăng ký tầm soát sức khỏe gan mật tại nhà bằng cách đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 để chuyên viên tại MEDLATEC tư vấn chi tiết, kỹ lưỡng hơn bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.