Tin tức

Điểm danh những loại thuốc nhỏ mắt chống dị ứng phổ biến

Ngày 02/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Thuốc nhỏ mắt chống dị ứng là một trong những lựa chọn hàng đầu của người bị dị ứng gây cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và đỏ mắt. Tuy nhiên, để việc sử dụng thuốc đạt hiệu quả cao, người tiêu dùng cần lưu ý chọn loại phù hợp, đảm bảo tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

1. Cơ chế hoạt động của thuốc nhỏ mắt chống dị ứng

Các loại thuốc nhỏ mắt điều trị tình trạng dị ứng hiện nay hầu như đều mang công dụng là làm giảm những triệu chứng khó chịu, đỏ, khô mắt. Bên cạnh đó, thuốc còn ngăn ngừa tình trạng dị ứng tái phát một cách nhanh chóng bằng cơ chế hoạt động như một loại chất kháng histamin, giúp tình trạng ngứa và sưng mắt giảm đáng kể. Ngoài ra, còn góp phần giúp cho tế bào mắt được ổn định, giảm bớt lượng chất gây viêm.

Mỗi loại thuốc nhỏ mắt chống dị ứng được các nhà nghiên cứu bào chế theo từng tình trạng khác nhau. Có loại sử dụng trong thời gian ngắn được dùng để điều trị tình trạng dị ứng cấp tính, một số khác được nghiên cứu dùng trong lâu dài trị tình trạng dị ứng dai dẳng. Vậy nên, bạn cần phải tiến hành thăm khám để biết được tình trạng dị ứng của mình trước khi sử dụng thuốc. 

Đây là loại thuốc được kê theo toa, dưới sự chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa sau khi xác định được nguyên nhân gây hại cho mắt và mức độ nghiêm trọng của người bệnh. Sau khi sử dụng hết liệu lượng mà không có khuynh hướng thuyên giảm, người bệnh cần tái khám, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng tiếp.

Thuốc nhỏ mắt chống dị ứng giúp giảm thiểu tình trạng đỏ, ngứa ngáy, chảy nước mắt thường xuyên

Thuốc nhỏ mắt chống dị ứng giúp giảm thiểu tình trạng đỏ, ngứa ngáy, chảy nước mắt thường xuyên

2. Những loại thuốc nhỏ mắt chống dị ứng phổ biến trên thị trường hiện nay

Hầu hết những loại thuốc điều trị tình trạng dị ứng hiện nay đều thuộc những nhóm chính dưới đây:

Loại thuốc nhỏ mắt dị ứng kháng histamin

Loại thuốc này là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi tình trạng dị ứng mắt không thuyên giảm, mặc dù đã áp dụng những biện pháp khắc phục tại nhà như chườm mát, massage,… Loại thuốc này có tác dụng ức chế histamin tạm thời, tình trạng ngứa, khô, chảy nước mắt được đẩy lùi nhanh chóng. 

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của loại thuốc nhỏ mắt chống dị ứng này là chỉ phát huy tác dụng trong vài giờ, cần phải tiếp tục nhỏ sau đó nếu không muốn quay lại trạng thái khó chịu ban đầy. Điều này gây ra sự bất tiện trong quá trình học tập, làm việc và có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng, tổn thương nghiêm trọng đến đôi mắt của bạn.

Loại thuốc nhỏ mắt dị ứng kháng viêm

Loại thuốc này có cơ chế hoạt động là gây tác dụng lên các đầu dây thần kinh, khiến cho tình trạng ngứa ở mắt dần dần thuyên giảm sau vài giờ sử dụng. Một điều lưu ý nhỏ trong việc điều trị bằng loại thuốc này là có thể sẽ gây bỏng nhẹ, hoặc có cảm giác châm chích trong mắt khi lần đầu sử dụng.

Loại thuốc nhỏ mắt giúp ổn định tế bào mast

Khác với những loại thuốc ở trên, cơ chế hoạt động của thuốc nhỏ mắt này là hạn chế tối đa sự giải phóng histamin và các hoạt chất kháng viêm bằng cách ngăn chặn tế bào mast, điều này sẽ làm giảm tình trạng dị ứng. Đây là một trong những loại thuốc được các chuyên gia đánh giá cao về độ an toàn, người bệnh vẫn có thể đeo kính áp tròng khi sử dụng loại thuốc này. 

Loại thuốc nhỏ mắt chống sự sung huyết

Loại thuốc này có khả năng thu nhỏ kích cỡ của các mao mạch bị giãn phía bên dưới kết mạc. Từ đó, tình trạng sưng đỏ, xung huyết mắt do viêm kết mạc dị ứng được thuyên giảm phần nào. Theo lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa, loại thuốc này chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn, bởi việc quá lạm dụng vào nó sẽ dễ gây ra tình trạng sung huyết quay lại khi người bệnh quyết định ngưng sử dụng.

Loại thuốc nhỏ mắt chống dị ứng tác động kép

Đây là loại thuốc được điều chế đồng thời 2 tác dụng đó là kháng histamin và chống tình trạng sung huyết hiệu quả. Những triệu chứng gây khó chịu ở mắt  như ngứa ngáy, đỏ, sưng mí, nước mắt chảy thường xuyên sẽ dần thuyên giảm và loại bỏ. Ngoài ra, sự kết hợp kháng histamin và ổn định tế bào mast cũng là một dạng tác dụng kép của loại thuốc này, người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng hai lần mỗi ngày.

Các loại thuốc nhỏ mắt chống dị ứng trên thị trường được sử dụng phổ biến hiện nay

Các loại thuốc nhỏ mắt chống dị ứng trên thị trường được sử dụng phổ biến hiện nay

3. Những điều cần lưu ý trong việc sử dụng thuốc nhỏ mắt chống dị ứng

Cho dù bạn đang sử dụng loại thuốc nào để điều trị tình trạng khó chịu khi bị dị ứng, hãy nhớ những quy tắc sau đây để giảm thiểu nguy cơ gây ra tình trạng kích ứng, tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng đến đôi mắt:

  • Thực hiện theo đúng liều lượng được ghi trên nhãn dán hoặc chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về thời gian sử dụng thuốc.

  • Nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường sau khi sử dụng thuốc, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế hay bệnh viện gần nhất để kiểm tra, xử lý kịp thời.

  • Không tự ý sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt chống dị ứng cùng một thời điểm, điều này sẽ gây hại cho đôi mắt của bạn.

  • Khi vừa sử dụng thuốc nhỏ mắt, không nên đeo kính áp tròng ngay.

Không đeo kính áp tròng ngay sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt chống dị ứng

Không đeo kính áp tròng ngay sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt chống dị ứng

  • Có một số loại thuốc nhỏ mắt sẽ đi vào tuần hoàn máu và gây ra những tương tác với loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng. Vì vậy, khi thấy những phản ứng bất thường về mắt sau khi dùng thuốc, bạn nên nhanh chóng thông báo với bác sĩ để có thể khắc phục kịp thời.

  • Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề khác về mắt như tăng nhãn áp, nhiễm trùng,… cần nói chuyện với bác sĩ để có sự lựa chọn khác trong việc điều trị.

Bạn nên chủ động đến các cơ sở y tế hay bệnh viện để kiểm tra nếu có những triệu chứng bất thường

Bạn nên chủ động đến các cơ sở y tế hay bệnh viện để kiểm tra nếu có những triệu chứng bất thường 

Trên đây là những chia sẻ về các loại thuốc nhỏ mắt chống dị ứng, hi vọng những thông tin trên sẽ mang lại ít nhiều kiến thức hữu ích góp phần bảo vệ sức khỏe của đôi mắt bạn đọc. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về thuốc điều trị mắt cũng như các vấn đề sức khỏe nói chung, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám, điều trị. Hoặc có thể gọi trực tiếp qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.