Tin tức

Điểm danh những phương pháp chữa sẹo lồi hiệu quả và an toàn

Ngày 07/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Điều trị sẹo lồi không hề đơn giản, nó là một quá trình và cần kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả như mong muốn. Tùy thuộc vào mức độ sẹo, cơ địa người bệnh, bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp chữa sẹo lồi hiệu quả và an toàn nhất, giúp bạn có thể tự tin hơn trong công việc và cuộc sống.

1. Sẹo lồi là gì và những nguyên nhân nào gây ra tình trạng sẹo lồi?

Sẹo lồi xuất hiện do các tổ chức xơ phát triển quá mức sau những tổn thương da. Những người ở nhóm tuổi từ 10 đến 30 tuổi thì khả năng bị sẹo lồi sẽ cao hơn những lứa tuổi khác. 

chữa sẹo lồi hiệu quả

Sẹo lồi gây mất thẩm mỹ

Đặc điểm của sẹo lồi như sau: 

  • Thường cao hơn bề mặt ra và có thể phát triển rộng ra ngoài ranh giới sẹo. Những vết sẹo này không nhỏ đi theo thời gian.

  • Bề mặt của sẹo lồi thường nhẵn và có vỏ bọc, có thể chuyển từ màu đỏ sang nâu. 

  • Vùng sẹo này cũng có thể nhạy cảm hơn các vùng da khác, chẳng hạn như dễ đau khi chạm vào, bị căng tức và ngứa, nhất là những khi thay đổi thời tiết. 

Một số nguyên nhân gây ra sẹo lồi

Do vết thương bị nhiễm khuẩn, chẳng hạn vết thương bị nhiễm bụi bẩn, có lông tóc hay u ở bên trong. 

Do cơ địa: Một số trường hợp nguy cơ bị sẹo lồi cao hơn những trường hợp khác, dù mức độ vết thương có thể như nhau. Điều này là do cơ địa của họ. Với những trường hợp này, việc điều trị sẹo lồi cũng trở nên khó khăn hơn. Vì thế, nếu không may bị tổn thương, người bệnh nên chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc vết thương, đặc biệt là chế độ ăn uống, không nên ăn rau muống để giảm nguy cơ sẹo lồi. 

Điều trị vết thương không đúng cách: Trong một số trường hợp, điều trị vết thương không đúng cách cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng sẹo lồi. Chẳng hạn, không loại bỏ hết dị vật trên bề mặt vết thương, băng vết thương quá chặt hoặc quá trùng, khâu vá không đúng lớp giải phẫu,…

Do nặn mụn: Thói quen nặn mụn đối với những người có cơ địa sẹo lồi cũng có thể là nguyên nhân gây ra những vết sẹo lồi. Nếu bạn không vệ sinh cẩn thận khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào da trong quá trình nặn mụn thì cũng có nguy cơ cao để lại sẹo. 

Do chế độ ăn uống: Ở giai đoạn vết thương đang dần hồi phục, đang lên da non, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống. Nếu ăn một số thực phẩm như rau muống, thịt gà,… thì nguy cơ bị sẹo lồi của bạn sẽ cao hơn, dù bạn không thuộc nhóm người có cơ địa sẹo lồi. 

2. Những phương pháp chữa sẹo lồi hiệu quả

Chữa sẹo lồi là một hành trình vô cùng gian nan. Cách tốt nhất là chúng ta nên phòng ngừa nguy cơ sẹo lồi. Đối với những người bệnh đã có tiền sử bị sẹo lồi, cơ địa dễ bị sẹo lồi thì tốt nhất không nên thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ. Tránh phẫu thuật ngực và nên thực hiện thủ thuật giảm căng vết mổ, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng. 

Tuy rằng việc điều trị sẹo lồi không hề đơn giản, việc loại bỏ sẹo lồi hoàn toàn là một vấn đề hết sức khó khăn, nhưng không vì thế mà bạn bỏ cuộc. Hiện nay, với những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, rất nhiều phương pháp có thể áp dụng để giúp cho vết sẹo lồi của bạn phẳng hơn, mịn màng hơn và có màu sáng hơn. Mức độ hiệu quả như vậy cũng đã rất hữu ích với những người có sẹo lồi quá to, khiến họ có thể tự tin hơn trong công việc và cuộc sống. 

Dưới đây là một số phương pháp chữa sẹo lồi hiệu quả

Phương pháp tiêm corticosteroid nội thương tổn

Loại thuốc thường được dùng để tiêm là thuốc triamcinolone acetonide. Phương pháp này có thể mang lại hiệu quả khá tích cực, cách thực hiện lại an toàn và đơn giản. 

Tiêm corticosteroid nội thương tổn để điều trị sẹo lồi

Tiêm corticosteroid nội thương tổn để điều trị sẹo lồi

Tuy nhiên, khi áp dụng tiêm corticosteroid nội thương tổn, người bệnh cũng có thể phải đối mặt với một số tác dụng phụ của thuốc, chẳng hạn như tình trạng teo da vùng tiêm, tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới, hoặc da bị mất sắc tố không hồi phục hay bệnh nhân bị giãn mạch,…

Phẫu thuật loại bỏ sẹo lồi

Phẫu thuật loại bỏ sẹo lồi

Phẫu thuật cắt bỏ sẹo lồi

Một phương pháp điều trị sẹo lồi có thể được áp dụng đó là các bác sĩ sẽ phẫu thuật để loại bỏ những vùng sẹo lồi to. Khi lựa chọn phẫu thuật, các bác sĩ có thể kết hợp với những phương pháp khác để đạt được hiệu quả cao hơn, có thể kể đến như tiêm corticosteroid trước hoặc sau khi phẫu thuật,... Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với một số đối tượng nhất định, thường không được ưu tiên vì tỉ lệ thành công của nó vẫn còn nhiều hạn chế. 

Phẫu thuật lạnh loại bỏ sẹo lồi

Phẫu thuật lạnh loại bỏ sẹo lồi

Phẫu thuật lạnh

Đây không phải là phương pháp phẫu thuật thông thường. Các bác sĩ sẽ làm lạnh vùng sẹo lồi kết hợp với Nitơ lỏng. Đây là cách để phá hủy những tổ chức xơ và collagen, khiến cho vết sẹo lồi xẹp xuống. 

Khi làm lạnh vết sẹo lồi, bác sĩ cần căn chỉnh thời gian và chỉ nên làm lạnh không quá 25 giây để hạn chế nguy cơ gây mất sắc tố và khiến cho vùng sẹo có thể lan rộng ra. Thông thường, bệnh nhân cần thực hiện phẫu thuật lạnh trong khoảng từ 3 đến 10 lần và khoảng cách mỗi lần thực hiện là từ 3 đến 4 tuần. Hiện tại, phẫu thuật lạnh đang là phương được nhiều chuyên gia đánh giá cao vì có thể mang lại những hiệu quả rất tích cực. 

Laser điều trị sẹo lồi

Phương pháp Laser màu xung cũng là một trong những phương pháp được đánh giá cao về hiệu quả giảm kích thước của sẹo. Khi phối hợp với phương pháp tiêm nội thương tổn corticosteroid thì kết quả điều trị sẽ khả quan hơn rất nhiều. 

Ngoài ra, một số phương pháp khác có thể kể đến như băng ép, thắt sẹo,… Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và tư vấn phương pháp chữa sẹo lồi hiệu quả và phù hợp với bạn. 

Tại Khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được áp dụng những liệu pháp điều trị sẹo an toàn và hiệu quả nhất. Đội ngũ bác sĩ da liễu của bệnh viện đều có chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh. Một điểm cộng nữa là thái độ phục vụ của nhân viên bệnh viện luôn ân cần chu đáo, vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. Để đặt lịch khám sớm, bạn hãy gọi đến số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.