Tin tức

Điểm danh top các loại vitamin tốt cho da của bạn

Ngày 21/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với các chị em phụ nữ và không ít cánh mày râu, việc chăm sóc và bổ sung các loại vitamin tốt cho da là vấn đề vô cùng quan trọng. Thành phần dinh dưỡng nào cần được chú trọng và một số biện pháp chăm sóc liên quan sẽ được thông tin chi tiết qua bài viết sau.

Để có một làn da khỏe mạnh cần bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết

Để có một làn da khỏe mạnh cần bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết

1. Tất tần tật các loại vitamin tốt cho da

Vitamin là những hợp chất hữu cơ có vai trò hỗ trợ chủ chốt trong hầu hết các phản ứng chuyển hóa. Tuy nhiên cơ thể chỉ có khả năng tự tổng hợp một vài loại, còn hầu hết buộc phải bổ sung từ các nguồn cung cấp bên ngoài. 

Nhiều nghiên cứu thực tế đã chứng minh, vitamin là thành phần quan trọng không thể thiếu đối với sức khỏe làn da. Chắc hẳn ai cũng hiểu rằng việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất nên cần được ưu tiên nhất. Nhưng bên cạnh đó, bạn cũng phải “lắng nghe” những dấu hiệu từ làn da của bạn, đồng thời chú trọng vào các loại vitamin tốt cho da cần thiết hơn, có thể kể đến như:

Vitamin A - Hỗ trợ tái tạo tế bào

Vitamin A (còn có tên gọi khác là Retinol hay Axerophtol) có tác dụng chính là thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, cải thiện cấu trúc biểu bì và tông màu da. Vì vậy, đây cũng là công cụ hữu ích nhất giúp ngăn ngừa các dấu hiệu của lão hóa (da xỉn màu, nhăn nheo,…), làm mờ các vết thâm sạm và cho da luôn giữ được độ tươi trẻ đầy sức sống.

Tuy nhiên, sử dụng vitamin A có thể khiến da tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Để phòng tránh tác dụng phụ bạn này bạn nên áp dụng những biện pháp như thoa kem chống nắng đều đặn và chú ý mặc áo dài tay vào những ngày trời nắng.

Hiện nay, các sản phẩm bổ sung vitamin A qua đường bôi và đường uống rất phổ biến trên thị trường. Đôi khi nhiều người quên rằng, đây là một trong những vitamin tốt cho da có nguồn gốc từ thiên nhiên và bạn hoàn toàn có thể bổ sung thành phần dinh dưỡng này qua từ các loại thực phẩm trong mỗi bữa ăn hàng ngày như:

  • Động vật: bơ, sữa, lòng đỏ trứng, gan động vật, các loại cá, cua, tôm,…

  • Thực vật: khoai lang, cà rốt, gấc, đu đủ, xoài, quýt, đào, mơ,…

Thực phẩm giàu vitamin A có công dụng tốt trong việc ngăn ngừa lão hóa và làm mờ các vết thâm sạm

Thực phẩm giàu vitamin A có công dụng tốt trong việc ngăn ngừa lão hóa và làm mờ các vết thâm sạm

Vitamin E - Lớp bảo vệ tự nhiên cho da

Dưỡng chất này còn có tên khác là Tocopherol với công dụng bảo vệ da khỏi các tác động của ánh nắng mặt trời bằng cách hấp thụ, giảm thiểu các tác hại các tia cực tím gây ra. Khi kết hợp cùng vitamin C và kẽm nó còn hỗ trợ điều trị mụn trứng cá cũng như các vết loét do tì đè. 

Bạn có thể bổ sung vitamin E dạng tiêm (khi có chỉ định), viên uống, sản phẩm chăm sóc da hay các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như trứng, bơ, dầu olive, lúa mì, bắp, giá đỗ, các loại hạt,…

Vitamin D - Hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Vitamin D có hai loại chính gốm Cholecalciferol (D2) từ tự nhiên và Ergocalciferol (D3) là hoạt chất được cơ thể tổng hợp từ ánh nắng mặt trời. Đây là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của xương, giúp phòng tránh loãng xương, hỗ trợ điều trị gãy xương, chống co giật,…. Bên cạnh đó, vitamin D còn là thành phần quan trọng trong việc điều trị các bệnh viêm da dị ứng, vảy nến (xơ cứng bì) và ít gây ra những tác dụng phụ bất lợi.

Để giúp cơ thể bổ sung một lượng vitamin tốt cho da mà không bị ảnh hưởng bởi các tia UV, bạn có thể phơi nắng khoảng 10 phút mỗi ngày trước 8 giờ sáng, đồng thời dùng các loại thực phẩm giàu vitamin D trong các bữa ăn hàng ngày (nước cam, sữa, trứng, các loại cá,…). Không nên tự ý dùng các loại viên uống bổ sung nếu không có sự tư vấn bác sĩ, đặc biệt đối với trẻ em, người hiện đang mắc bệnh lý nền và phụ nữ mang thai.

Có thể phơi nắng khoảng 10 phút mỗi ngày trước 8 giờ sáng để tổng hợp vitamin D một cách tự nhiên

Có thể phơi nắng khoảng 10 phút mỗi ngày trước 8 giờ sáng để tổng hợp vitamin D một cách tự nhiên

Vitamin C - Cho làn da tươi trẻ

Hay còn được gọi là Acid ascorbic có đặc tính chống oxy hóa cao, đồng thời hỗ trợ làn da sản sinh collagen, giúp da được độ đàn hồi, căng mịn và khỏe mạnh. Vì vậy, vitamin C là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm chăm sóc da, hỗ trợ ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa, giúp da chữa lành các vết thương cũng như các bệnh lý trên da. 

Nguồn bổ sung vitamin C thông dụng thường dưới dạng viên uống hoặc các loại thực phẩm. Với dạng viên, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để xác định chỉ dùng liều lượng cần thiết, không nên uống quá liều gây áp lực lớn cho gan và thận. Mỗi bữa ăn hàng ngày, bạn có thể bổ sung thêm một số loại thực phẩm như cam, quýt, dâu, ổi, bông cải xanh, ớt chuông,…

2. Một số lưu ý khi chăm sóc da với vitamin

Để mang lại kết quả tốt nhất khi sử dụng các loại vitamin tốt cho da bạn cần đảm bảo có một có một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng để đảm bảo hiệu quả hoạt động của các dưỡng chất, giúp làn da luôn tràn đầy sức sống.

Dinh dưỡng

  • Hạn chế sử dụng các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng như gà rán, khoai tây chiên, lẩu chua cay,…

  • Chú ý bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong thực đơn mỗi ngày.

  • Luôn mang theo một bình nước trong mọi hoạt động để nhắc nhở bản thân uống đủ lượng nước cần thiết, không đợi đến khi cảm thấy khát mới uống.

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử.

  • Trong trường hợp cần bổ sung vitamin bằng các sản phẩm chuyên biệt, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham vấn ý kiến của nhân viên y tế.

Sinh hoạt

  • Sắp xếp thời gian sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, mỗi ngày nên duy trì thời gian ngủ khoảng 7 - 8 tiếng.

  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày và luôn che chắn khi ra ngoài vào ban ngày.

  • Dùng tẩy trang kể cả khi không trang điểm giúp loại bỏ hết các bụi bẩn mà sữa rửa mặt không thể làm sạch hết.

  • Thường xuyên vệ sinh chăn đệm, vỏ gối để tránh cho da tiếp xúc với các tác nhân gây hại.

Nên dành thời gian hợp lý để giúp làn da luôn giữ được độ căng bóng, tươi trẻ

Nên dành thời gian hợp lý để giúp làn da luôn giữ được độ căng bóng, tươi trẻ

Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường trên da nhưng mẩn đỏ, ngứa ngáy, xuất hiện vảy cứng,… hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị. Tuyệt đối không nên tùy ý sử dụng thuốc khi chưa được chẩn đoán rõ ràng.

Bạn có thể dễ dàng bổ sung các loại vitamin tốt cho da thông qua các sản phẩm hỗ trợ đang bày bán trên thị trường, hay tốt hơn là qua những loại thực phẩm được ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để biết rõ tình trạng da của mình cũng như loại dưỡng chất cụ thể cần được bổ sung, bạn có thể đến thăm khám tại chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Liên hệ với chúng tôi qua số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ bất cứ khi nào bạn cần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.