Tin tức

Danh sách những loại thực phẩm tốt cho da không nên bỏ qua!

Ngày 02/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để sở hữu một làn da luôn căng mướt, mịn màng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như thói quen sinh hoạt, cách chăm sóc da và không thể không kể đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau khám phá từ điển những thực phẩm tốt cho da nhé!

Vai trò của dinh dưỡng đối với sức khỏe của làn da: 

Từ ngàn đời nay, thực phẩm đã trở thành nhu cầu thiết yếu của con người vì “có thực mới vực được đạo”. Thực phẩm giúp cung cấp cho cơ thể chúng ta những chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì các hoạt động sống thường nhật. Nếu bạn có một chế độ ăn thiếu khoa học thì sẽ gây  ảnh hưởng lớn tới chức năng của các cơ quan trong cơ thể, bạn có thể bị suy dinh dưỡng hoặc tăng cân, dẫn tới nhiều bệnh lý về tim, gan và thận,...

Ngoài những hoạt động sinh lý bình thường, chế độ dinh dưỡng cũng có tác động không nhỏ tới làn da của bạn, cụ thể là quyết định tốc độ lão hóa, tính chất cũng như màu sắc của da. Vậy đâu là những thực phẩm tốt cho da? Bạn không nên bỏ qua danh sách dưới đây!

1. Cá biển

Những loài cá biển như cá thu, cá hồi, cá trích,... rất giàu omega 3, có tác dụng duy trì độ ẩm và tính đàn hồi cho làn da. Đặc biệt, omega 3 là một loại axit béo có khả năng giảm viêm sưng do mụn trứng cá, giúp da bớt trở nên nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, các chất có trong dầu cá còn giúp  ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tự miễn về da như lupus ban đỏ, bệnh vẩy nến,...

Bên cạnh omega 3, cá biển còn cung cấp một lượng lớn Vitamin E - một chất chống oxy hóa hiệu quả. Làn da nhờ thế mà tránh khỏi sự tấn công của các gốc tự do có hại.

Cá biển hoặc một số loại hải sản khác cũng chứa nhiều kẽm. Đây là khoáng chất cần thiết trong quá trình sản sinh ra những tế bào mới, tăng cường sức khỏe cho da, giúp da trở nên hồng hào giàu sức sống. 

2. Các loại hạt

Một số ích lợi cho da khi ăn các loại hạt:

  • Hạt óc chó: có nhiều axit béo quan trọng mà cơ thể người không tự sản xuất được: omega 3, omega 6, ngoài ra trong loại hạt này còn chứa Vitamin E, selen, kẽm,... là những dưỡng chất cần thiết để có một làn da đẹp;

  • Hạt hướng dương: trung bình trong 28g hạt hướng dương chứa khoảng 49% Vitamin E, 14% kẽm, 41% selen và 5,5% protein;

  • Đậu nành: đây là thực phẩm rất được chị em phụ nữ Việt nam ưa chuộng vì hương vị ngon và tác dụng do đậu nành đem lại. Trong đậu nành có thành phần isoflavone, hoạt động tương tự như hormone estrogen ở nữ giới. Việc dung nạp isoflavone qua đậu nành trong khoảng thời gian từ 8 - 12 tuần còn giúp cải thiện độ đàn hồi, giảm thiểu nếp nhăn trên da. Đối với những phụ nữ mãn kinh, đậu nành còn có khả năng cải thiện tình trạng khô da và sản sinh thêm collagen.

Thực phẩm tốt cho da

Hạt cũng nằm trong số những thực phẩm tốt cho da bạn nên đưa vào thực đơn hàng ngày

Không chỉ có lợi cho da, các loại hạt còn có tác dụng giảm cân, cải thiện trí nhớ và giúp tinh  thần thoải mái, sáng suốt hơn.

3. Quả bơ

Bơ là một loại quả thơm ngon và chứa chất béo lành mạnh, có tác dụng bảo vệ làn da trước tác động của ánh nắng mặt trời, đồng thời tăng độ đàn hồi, tránh các dấu hiệu lão hóa ở da như chảy xệ, nám, tàn nhang, nếp nhăn,... 

Lượng Vitamin E dồi dào kết hợp với Vitamin C có trong bơ sẽ giúp sản sinh thêm protein và collagen trong cơ thể, da càng thêm săn chắc và mịn màng hơn.

4. Khoai lang

Trong khoai lang và một số loại sau củ quả như cà rốt, cam, cải bó xôi,... chứa rất nhiều Beta carotene. Sau khi được dung nạp vào cơ thể, chất này sẽ được biến đổi thành Vitamin A. Các dưỡng chất có trong khoai lang có vai trò giống như một loại kem chống nắng tự nhiên, tránh sự gây hại của tia cực tím, ngăn ngừa hiện tượng khô da, nhăn nheo hoặc dư thừa quá nhiều tế bào chết trên da. Bên cạnh đó, lượng Beta carotene có trong khoai lang còn khiến sắc tố da trở nên hồng hào, giàu sức sống hơn.

5. Ớt chuông 

Tương tự như khoai lang, một nguồn dinh dưỡng cung cấp rất nhiều  beta carotene khác đó là ớt chuông. Chất này không được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể mà phải trải qua quá trình chuyển đổi thành Vitamin A.

Trong 149g ớt chuông có tới 156% hàm lượng Vitamin A. Ngoài ra ớt chuông còn là một nhà kho thu nhỏ của Vitamin C rất cần thiết trong việc sản xuất collagen, giúp da luôn trắng sáng, săn chắc và khỏe mạnh.  

6. Bông cải xanh

Một thực phẩm tốt cho da khác cần được nêu tên đó chính là bông cải xanh. Trong bông cải xanh, người ta tìm thấy sự có mặt của hàng loạt các khoáng chất  và vitamin có lợi cho da như Vitamin A, C và hàm lượng kẽm dồi dào. Không chỉ có vậy, bông cải xanh còn chứa cả lutein có chung cơ chế hoạt động giống Beta carotene, công dụng là ngăn chặn oxy hóa. 

Rau xanh và cá biển là các thực phẩm tốt cho da

Rau xanh và cá biển là các thực phẩm tốt cho da

Một hợp chất đặc biệt có trong bông cải xanh đó là sulforaphane. Một công năng đặc hiệu của sulforaphane ít ai biết tới là ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư, bao gồm cả ung thư da, chống lại sự tác động có hại của tia UV. Theo như nghiên cứu, sulforaphane giúp làm giảm đến 29%  lượng tế bào chết trên da, tăng khả năng bảo vệ da trước ánh nắng tới 48 giờ đồng hồ.

7. Cà chua

Cà chua cũng là loại thực phẩm tốt cho da dễ mua, giá thành rẻ, dễ chế biến. Cà chua mang trong mình các dưỡng chất như lutein, Beta carotene, lycopene giúp da hạn chế nám, tàn nhang và các dấu hiệu lão hóa. Cà chua còn là một nhà máy cung cấp lượng Vitamin C dồi dào. 

8. Các thực phẩm giàu chất sắt

Một trong những nguyên nhân dẫn tới thiếu máu là do cơ thể đang bị thiếu sắt. Ở những người bị thiếu sắt, ta có thể thấy làn da thường xanh xao, nhợt nhạt kém tươi tắn. 

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này khiến làn da trở nên thiếu sức sống, hãy cải thiện bằng cách tăng cường bổ sung những thực phẩm giàu sắt và axit folic như trứng gà, các loại hạt,  ngũ cốc, động vật có vỏ (tốm, ốc, cua, sò,...), các loại rau xanh lá,... Duy trì điều này sẽ giúp bạn có một làn da hồng hào và rạng rỡ hơn.

Muốn da luôn mịn màng? Hãy ăn những thực phẩm có chứa sắt

Muốn da luôn mịn màng? Hãy ăn những thực phẩm có chứa sắt

Trên đây là những loại thực phẩm tốt cho da bạn nên cân nhắc tăng cường tiêu thụ hàng ngày. Để được tư vấn kỹ lưỡng hơn về phương pháp chăm sóc da đúng cách, chế độ dinh dưỡng khoa học cho da hoặc điều trị những bệnh lý về da, bạn hãy gọi đến hotline 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.