Tin tức

Điểm qua các loại thuốc trị nấm da và những lưu ý người bệnh cần nắm

Ngày 14/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mặc dù không nguy hiểm, nhưng nấm da gây mất thẩm mỹ, khó chịu và ngứa ngáy. Cách nhanh chóng và đơn giản để điều trị dứt điểm bệnh lý này là dùng thuốc trị nấm da. Để nắm rõ cách dùng thuốc chữa nấm da cũng như các phản ứng phụ, mọi người hãy cùng tìm hiểu bài viết sau.  

1. Bệnh nấm da hình thành từ nguyên nhân nào?

Bệnh nấm da thường bắt gặp rộng rãi ở những khu vực có khí hậu ẩm nóng, trong đó gồm Việt Nam. Khi kết hợp với sự mất vệ sinh, ô nhiễm của môi trường, bệnh lý này càng lây lan và sinh trưởng dễ dàng khi có cơ hội. Thông thường, người khỏe mạnh nhiễm nấm qua vật nuôi, môi trường, tiếp xúc với người bị nấm.

Trong điều kiện miễn dịch suy yếu như: nội tiết rối loạn, dùng kháng sinh trong thời gian dài, ra nhiều mồ hôi, mặc quần áo bó sát và vệ sinh thiếu sạch sẽ sẽ giúp nấm thuận lợi sinh trưởng hơn.

Biểu hiện ban đầu và đặc trưng nhất của bệnh là các nốt tròn màu đỏ, gây ngứa ngáy xuất hiện. Lúc này, nếu bạn không điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây mất thẩm mỹ, bội nhiễm, kéo dài thời gian chữa bệnh.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên u sầu quá, bởi việc chữa bệnh này tương đối đơn giản. Tùy vào mức độ bệnh, loại nấm nhiễm phải và tình trạng sức khỏe mà thời gian bạn điều trị sẽ nhanh hay chậm. Đối với nấm ngoài da như hắc lào thì chỉ mất từ 2 - 6 tuần sau khi dùng thuốc bôi là chữa khỏi. Bạn sẽ mất khoảng 8 tuần để chữa dứt điểm đối với nấm da đầu.

Bệnh nấm da xuất hiện do môi trường sống bị ô nhiễm

Bệnh nấm da xuất hiện do môi trường sống bị ô nhiễm

2. Thuốc trị nấm da và cơ chế hoạt động

Hiện nay, thuốc chữa nấm da vô cùng đa dạng, gồm các dạng như: dầu gội đầu, dạng kem bôi, thuốc xịt ngoài da, dạng lỏng, dạng tiêm, viên nén đặt âm đạo và thuốc uống. Đa số, các loại thuốc này đều loại bỏ nấm bằng cơ chế phá hủy thành tế bào. Trong đó, những loại thuốc dễ dùng, an toàn và không gây tác dụng phụ là thuốc xịt, dầu gội, kem bôi tại chỗ.

2.1. Thuốc trị nấm da tại chỗ

Các sản phẩm thuốc trị nấm da dạng này chủ yếu áp dụng để chữa nấm gây nhiễm trùng ở móng tay và da đầu. Chủ yếu chứa các chất như: econazole, miconazol, amorolfine, clotrimazole,... Ở một vài trường hợp, bạn có thể phối hợp kém chữa nấm và các loại thuốc kem khác. Chẳng hạn như: kem bôi trị nấm phối hợp cùng kem chứa steroid nhẹ để chữa một số loại phát ban. Trong đó kem steroid nhẹ có tác dụng giảm viêm gây ra bởi nhiễm trùng, còn kem chữa nấm giúp loại bỏ nấm bệnh.

Thuốc chữa bệnh nấm da dạng bôi tại chỗ

Thuốc chữa bệnh nấm da dạng bôi tại chỗ

2.2. Dầu gội trị nấm

Đôi khi, các loại dầu gội có chứa chất ketoconazole được chỉ định làm thuốc trị nấm da dầu và một vài hiện tượng nhất định của da.

2.3. Thuốc đặt trị nấm

Một vài loại thuốc đặt chữa bệnh nấm có dạng viên nén, thường được kê đơn để đặt bên trong âm đạo. Gồm các loại thuốc như: thuốc econazole, thuốc fenticonazole, thuốc clotrimazole và thuốc miconazol.

2.4. Thuốc trị nấm da vùng miệng

Các thuốc bôi ở miệng như nystatin dạng dung dịch và nystatin dạng gel có công dụng chữa nấm (loại nấm candida) ở khu vực cổ họng và miệng.

Các loại thuốc chữa nấm da có dạng viên nén như: thuốc itraconazole, thuốc posaconazole, thuốc terbinafine, thuốc voriconazole và thuốc fluconazole. Chúng được chỉ định để chữa khỏi các hiện tượng nhiễm nấm khác nhau, chẳng hạn như:

  • Thuốc terbinafine chủ yếu được sử dụng để chữa nấm ở móng tay do một loại nấm ký sinh gây ra.

  • Thuốc fluconazole thường được áp dụng để trị nấm bên trong âm đạo, thay cho việc dùng thuốc chữa nấm dạng kém. Sản phẩm thuốc này cũng được kê đơn để ngăn chặn và chữa một số loại nấm trong cơ thể.

Các loại thuốc dùng để điều trị bệnh nấm ở vùng miệng

Các loại thuốc dùng để điều trị bệnh nấm ở vùng miệng

2.5. Thuốc dạng tiêm trị nấm da

Nếu bạn bị nấm trầm trọng, có thể sử dụng các loại thuốc này: thuốc anidulafungin, thuốc amphotericin, thuốc itraconazole, thuốc caspofungin, thuốc flucytosine, thuốc micafungin,... Tùy vào loại nấm dẫn đến viêm nhiễm mà lựa chọn loại thuốc trị thích hợp. Hầu hết các sản phẩm thuốc đặc trị này được áp dụng cho những người nằm trong bệnh viện.

2.6. Lưu ý người bệnh cần biết

Các sản phẩm thuốc kháng sinh hoàn toàn khác biệt với thuốc trị nấm, kháng sinh là một sản phẩm thuốc có công dụng tiêu diệt vi khuẩn, không có chức năng loại bỏ nấm. Trên thực tế, những người dùng thuốc kháng sinh sẽ có xu hướng dễ bị nấm tấn công.

Chẳng hạn như: nhiều chị em sau khi trải qua một đợt dùng thuốc kháng sinh sẽ phát triển nấm. Điều này xuất phát từ việc kháng sinh sẽ loại bỏ các vi khuẩn bình thường sinh sống trong môi trường âm đạo hoặc da, từ đó tạo điều kiện cho nấm sinh trưởng dễ dàng.

3. Các tác dụng phụ của thuốc trị nấm da là gì?

Trước khi dùng thuốc, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn đi kèm để có thông tin cần thiết về các phản ứng phụ và cảnh báo có thể. Theo nguyên tắc chung:

3.1. Thuốc dùng tại chỗ

Các loại thuốc dạng xịt, dung dịch, dạng kem bôi, dầu gội trị nấm thường không tạo thành tác dụng phụ mà rất dễ dùng. Tuy nhiên, một số bệnh nhân khi dùng thuốc có thể bị ngứa rát, mẩn đỏ tại chỗ bôi. Bạn nên ngưng dùng thuốc nếu các biểu hiện này bắt đầu trầm trọng hơn. Ở một vài nữ giới còn phát triển thành kích ứng ở quanh vùng âm đạo sau khi dùng thuốc trị nấm âm đạo.

3.2. Thuốc dạng uống

Các dạng thuốc trị nấm da dạng uống thường không dẫn đến tác dụng phụ. Thậm chí người bệnh có thể dễ dàng mua thuốc fluconazole không toa tại bất kỳ các nhà thuốc vì nó được xem là sản phẩm thuốc an toàn, vô hại. Tuy nhiên, một vài loại thuốc có thể dẫn đến phản ứng phụ như:

  • Thuốc Terbinafine gây rối loạn dạ dày, bụng đau, chán ăn, phát ban, buồn nôn, đau khớp, đau cơ, nhức đầu, tiêu chảy.

  • Thuốc Fluconazole gây tiêu chảy, nhức đầu, buồn nôn, phát ban, bụng đau và chướng.

  • Thuốc Miconazole có thể khiến người bệnh phát ban, nôn hoặc buồn nôn. Trong khi thuốc Nystatin gây đau nhức ở vùng miệng.

Người bệnh có thể hứng chịu một vài tác dụng khi dùng thuốc chữa nấm da

Người bệnh có thể hứng chịu một vài tác dụng khi dùng thuốc chữa nấm da

3.3. Thuốc dạng tiêm

Các sản phẩm thuốc trị nấm da này gây ra phản ứng phụ rất cao, đôi lúc dẫn đến các triệu chứng nặng nề. Dù vậy, chúng vẫn được dùng để chữa một số bệnh lý nhiễm nấm nghiêm trọng và được cân nhắn tác dụng phụ với nhu cầu chữa bệnh.

4. Người chống chỉ định với thuốc trị nấm da

Nhìn chung, thuốc chữa bệnh nấm da đều có thể dùng cho tất cả mọi người mà không lo vấn đề gì. Tuy nhiên, hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn thấy nghi ngờ dị ứng với thành phần thuốc.

So với các loại thuốc dạng kem bôi, thuốc dạng viên có công dụng mạnh hơn và dễ tác dụng với sản phẩm thuốc khác mà bạn đang dùng. Do đó, nếu bạn đang uống thuốc khác thì hãy trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc điều trị nấm.

Đối với trẻ nhỏ, nên cho chúng dùng thuốc dạng kem thay vì thuốc uống chữa nấm da. Còn đối với người lớn tuổi thì trước khi uống thuốc chữa nấm nên tham khảo bác sĩ, nhưng để an toàn nên điều trị nấm bằng thuốc dạng kem bôi.

Thuốc chữa nấm da có thể áp dụng cho tất cả mọi người

Thuốc chữa nấm da có thể áp dụng cho tất cả mọi người

Như vậy, bài viết trên đây đã giới thiệu đến mọi người các loại thuốc trị nấm da đang được sử dụng phổ biến. Trong trường hợp bị nấm hoặc bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe, Quý khách nên đến các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám thay vì tự ý mua thuốc để bảo vệ sức khỏe của bản thân. Để đặt lịch thăm khám, Quý khách có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.