Tin tức

Phương pháp điều trị nấm da bẹn và cách phòng ngừa bệnh tái nhiễm

Ngày 13/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nấm da bẹn là một trong những loại bệnh lý về da phổ biến. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh không chỉ gây nhiều khó chịu, phiền toái cho người bệnh mà còn có thể dẫn tới những biến chứng khó lường và rất dễ tái phát. Vậy phải làm sao để trị nấm da bẹn hiệu quả và phòng ngừa nguy cơ tái nhiễm bệnh ra sao?

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh nấm da bẹn

1.1. Những nguyên nhân gây bệnh nấm da bẹn 

Đây là căn bệnh bắt nguồn từ một số loại nấm sống ký sinh trên vùng da bẹn, có thể kể đến như T. rubrum và E. Floccosum. Không chỉ vùng da bẹn mà một số vùng da có nếp gấp khác cũng có thể bị những loại nấm bệnh này tấn công, chẳng hạn như vùng da dưới vú, vùng bìu. Thời tiết nóng bức khiến da đổ mồ hôi nhiều sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển và gây bệnh. 

Nấm da bẹn có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh

Nấm da bẹn có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh

Bệnh nấm da bẹn có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào nhưng những trường hợp sau được cho là có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn: 

- Những người vệ sinh cá nhân kém khiến cho virus vi khuẩn, nấm bệnh có cơ hội tích tụ trên da và gây ra nhiều loại bệnh tật, nhất là những bệnh lý về da. 

- Những trường hợp phải thường xuyên làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, liên tục tiết nhiều mồ hôi sẽ tạo ra môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm bệnh tấn công, đặc biệt là những vùng da có nếp gấp như vùng bìu, bẹn,…

- Thường xuyên mặc những bộ đồ bó sát người sẽ khiến cơ thể không được thoải mái mà còn có thể gây tổn thương một số vùng da có nếp gấp, chẳng hạn như vùng da bẹn. 

- Mặc quần áo khi còn ẩm, chưa khô hẳn cũng là một thói quen không tốt vì nó có thể tạo điều kiện cho khuẩn bệnh xâm nhập và tấn công làn da của bạn. 

1.2. Một số triệu chứng của bệnh nấm da bẹn

Khi mắc nấm da bẹn, người bệnh có thể gặp phải một số dấu hiệu như sau: 

- Bệnh nhân bị ngứa ngáy ở vùng bẹn và đùi mà không rõ nguyên nhân, không có dị vật gây ngứa. 

- Lúc đầu xuất hiện những nốt da đỏ gây ngứa, sau đó có thể kèm theo những nốt mụn nước ở quanh vùng da này. 

- Vùng da bị tổn thương có thể đóng vảy và màu da xung quanh sẽ ngày càng đậm màu hơn. 

- Nếu người bệnh càng gãi và chà xát thì vùng da tổn thương sẽ càng lan rộng. Thời gian đầu, tình trạng tổn thương chỉ xuất hiện ở một bên bẹn nhưng sau đó sẽ có thể xuất hiện sang hai bên. Tổn thương không chỉ lan sang vùng đùi mà còn có thể lan tới cơ quan sinh dục.

Không nên dùng chung khăn tắm để phòng tránh lây nhiễm bệnh

Không nên dùng chung khăn tắm để phòng tránh lây nhiễm bệnh

Lưu ý: Bệnh nấm da bẹn có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người khỏe nếu tiếp xúc trực tiếp với vùng da bị bệnh hoặc sử dụng chung một số loại đồ dùng cá nhân với người bệnh như quần áo, khăn tắm. 

Khi gặp những triệu chứng này, bạn không nên vì e ngại mà trì hoãn thăm khám. Căn bệnh này không chỉ gây ra những cơn ngứa rát vô cùng khó chịu mà còn ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hàng ngày và đời sống tình dục của người bệnh. Hơn nữa, nếu để lâu, bệnh có thể tiến triển nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm và rất khó để điều trị dứt điểm. Lời khuyên cho bạn là hãy đi khám sớm để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh và tư vấn phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

2. Một số phương pháp điều trị bệnh nấm da bẹn

Bệnh nấm da bẹn có thể được điều trị hiệu quả nếu áp dụng đúng phương pháp. Cụ thể như sau: 

  • Dùng thuốc điều trị bệnh

Để điều trị nấm da bẹn, bác sĩ có thể kê đơn thuốc phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân. Tùy thuộc mức độ bệnh mà bác sĩ có thể kê các loại thuốc khác nhau, cũng có thể kết hợp thuốc bôi trực tiếp lên vị trí tổn thương và thuốc đường uống để mang lại hiệu quả tốt nhất và nhanh nhất. 

Dùng thuốc bôi trực tiếp theo chỉ định của bác sĩ để trị nấm da bẹn

Dùng thuốc bôi trực tiếp theo chỉ định của bác sĩ để trị nấm da bẹn

Người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian dùng thuốc. Không nên tự ý mua thuốc hoặc tự ý dùng thuốc để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 

Đặc biệt là một số loại thuốc có chứa Corticoid có thể gây ức chế miễn dịch tại chỗ nếu không sử dụng đúng cách. Khi lạm dụng thuốc, da của người bệnh có nguy cơ giảm khả năng tự bảo vệ trước các tác nhân gây hại và khiến những triệu chứng của bệnh càng nghiêm trọng hơn. Một số trường hợp còn có thể dẫn tới rạn da, teo da hay giãn mạch. 

Dùng kết hợp thuốc đường uống để điều trị bệnh hiệu quả

Dùng kết hợp thuốc đường uống để điều trị bệnh hiệu quả

  • Kết hợp một số phương pháp khác

Bên cạnh việc uống thuốc theo đơn của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần thực hiện kết hợp với một số biện pháp sau: 

+ Tắm hàng ngày bằng nước sạch. Lau khô người trước khi mặc quần áo. 

+ Thay đồ lót mỗi ngày để đảm bảo vi khuẩn không có cơ hội tích tụ và khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

+ Chọn những bộ đồ rộng rãi, thấm hút mồ hôi, để vùng bẹn luôn được khô thoáng. Tránh để vùng da nấm tiếp xúc với không khí. 

+ Không nên dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

+ Trong thời gian điều trị nấm da bẹn, nên kiêng quan hệ tình dục

Hiện nay, Khoa Da liễu của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC chính là một địa chỉ y tế tin cậy dành cho bạn. Tại đây, bệnh nhân có thể được thăm khám và điều trị kết hợp nhiều phương pháp như điều trị nội khoa và điều trị phẫu thuật. Đội ngũ bác sĩ Da liễu của bệnh viện đều là các chuyên gia có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm khám chữa bệnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc khám và điều trị bệnh của MEDLATEC tân tiến hiện đại, đảm bảo kết quả chính xác và hỗ trợ hiệu quả cho các bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh. 

Để được các bác sĩ tư vấn, khám và điều trị các bệnh về da liễu hay một số vấn đề sức khỏe khác, bạn hãy gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.